Miệng chảy máu không ngừng do khối u ác ở lưỡi

Chí Tâm| 10/01/2023 22:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cách nhập viện khoảng 20 giờ, bệnh nhân bị ung thư lưỡi bất ngờ chảy máu miệng, mũi lượng nhiều, khó cầm được.

Cách đây khoảng 2 năm, ông H. (65 tuổi, ở Sóc Trăng) phát hiện bị u ác tính ở lưỡi và đang được điều trị. Cách nhập viện khoảng 20 giờ, ông H. chảy máu miệng, mũi lượng nhiều, khó cầm.

Ông được người nhà đưa đến cơ sở y tế địa phương được xử trí cấp cứu, tình trạng chảy máu tái phát được xử trí cầm máu truyền máu và nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương điều trị.

Miệng chảy máu không ngừng do khối u ác ở lưỡi

Sức khỏe bệnh nhân hiện đã ổn định.

Được thông báo từ tuyến trước, ê-kíp can thiệp nội mạch đã chuẩn bị sẵn sàng. Khi vừa đến bệnh viện, bệnh nhân được xử trí cấp cứu, truyền dịch chảy nhanh, truyền 2 đơn vị hồng cầu toàn phần cùng 5 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, sau đó nhanh chóng chuyển đến phòng can thiệp mạch.

Ê-kíp can thiệp mạch đã quyết định can thiệp cầm máu bằng phương pháp chụp và nút mạch các khối u số hóa xóa nền (DSA).

Kết quả ghi nhận nhiều nhánh tân sinh mạch vùng hầu - họng - lưỡi được cấp máu từ nhánh của động mạch cảnh ngoài hai bên. Chọn lọc vị trí có tân sinh mạch các bác sĩ bơm tắc bằng hạt nhựa và kiểm tra thấy tắc hoàn toàn sau 80 phút can thiệp.

Hiện bệnh nhân có tình trạng huyết động ổn, không chảy máu tái phát, chuẩn bị xuất viện.

Theo y văn, tỷ lệ chảy máu trong u chiếm tỷ lệ khoảng 6-14% tùy theo vị trí và kích thước u, trong đó khoảng 6% số trường hợp là chảy máu cấp tính gây tử vong cho người bệnh.

Chảy máu cấp tính là một biến chứng nặng nề đối với những bệnh nhân ung thư vùng đầu mặt cổ. Điều trị can thiệp nội mạch là một phương pháp có hiệu quả cao, tỷ lệ thành công 70-99%.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miệng chảy máu không ngừng do khối u ác ở lưỡi