Đau đầu gối kéo dài, nữ sinh 16 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư xương

Chí Tâm| 29/11/2019 23:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khối u ác tính phá hủy hết thành sau vỏ xương đùi khiến nữ sinh 16 tuổi đau đớn, đi đứng khó khăn.

Trước đó, nữ sinh L.T.T.U. (16 tuổi, ở Hữu Lũng, Lạng Sơn) thường xuyên đau khớp gối nhưng không đi khám mà tự uống thuốc giảm đau nhiều ngày liền. Đầu tháng 10/2019, các cơn đau không còn ngắt quãng và âm ỉ nữa mà chuyển sang đau dữ dội cả ngày lẫn đêm, không thể chịu nổi nữa, nữ sinh U. được gia đình đưa đi khám tại bệnh viện huyện.

Qua quá trình thăm khám và chụp xquang, phát hiện một khối bất thường ở đầu dưới xương đùi trái, bệnh viện huyện đã chuyển U. xuống Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội để khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán thêm.

PGS.TS Trần Trung Dũng - Giảng viên trường Đại học Y Hà Nội đã trực tiếp khám cho em, và phát hiện khối bất thường kích thước 6cm x 8cm ở phần sau đầu dưới xương đùi trái gây hạn chế cử động gối trái, vận động thụ động: duỗi được 20 độ, gấp được 90 độ, rất khó khăn trong việc đi lại. Thêm nữa, đau gối lan xuống chỗ bàn chân, vận động chủ động còn kém hơn.

Đau đầu gối kéo dài, nữ sinh 16 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư xương

Chân của nữ sinh 16 tuổi trước (trên) và sau (dưới) phẫu thuật ở tư thế gấp tối đa. Ảnh BSCC

Bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện K để phối hợp điều trị bệnh lý ung thư xương đùi. Tại đây, nữ sinh đã được làm thêm xét nghiệm, chụp xạ hình xương và cắt lớp lồng ngực để phát hiện di căn của u, nhưng không phát hiện di căn ra các bộ phận khác.

Các bác sĩ đã rất khó khăn khi đưa ra phương án điều trị mổ cắt cụt chân để triệt căn ung thư hay giữ lại chân cho nữ sinh mà vẫn đảm bảo cắt được khối ung thư.

Sau nhiều lần hội chẩn, cân đo đong đếm giữa các phương án và mong muốn của gia đình, cuối cùng hội đồng hội chẩn đưa ra phương án cắt khối u và phần mềm rộng rãi, thay khớp gối nhân tạo chuôi dài cho nữ sinh. Bù khoảng mất xương bằng module kim loại, module này có thay đổi kích thước khi xương phát triển thêm, đây là thế hệ khớp tân tiến trên thế giới hiện nay.

Và nữ sinh 16 tuổi này là bệnh nhân trẻ tuổi đầu tiên ở Việt Nam được áp dụng thay thế bộ khớp hiện đại này.

Ca mổ diễn ra trong vòng 3 tiếng đồng hồ, bệnh nhi chỉ mất khoảng 500ml máu. Ca mổ thành công hơn cả mong đợi của ê-kíp phẫu thuật.

Theo PGS.TS Trần Trung Dũng, bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho nữ sinh, ở Việt Nam hay trên thế giới, thay khớp gối ở bệnh nhân dưới 20 tuổi là một điều rất hiếm. Chỉ định thay khớp gối ở bệnh nhân trẻ là rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, trong trường hợp này, đây lại là phương án tốt nhất cho nữ sinh này, để giữ được chức năng của chân và tránh tàn tật suốt đời.

Hiện tại, sau 5 ngày sau mổ, sức khỏe của nữ sinh phục hồi rất tốt, vết mổ khô, không chảy dịch, nữ sinh đã bắt đầu tập phục hồi chức năng và cho đi lại dần dần để thích nghi với bộ khớp gối mới.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần quan tâm đến những cơn đau của các con. Tuyệt đối không được coi thường bất cứ dấu hiệu bất thường nào.

Khi thấy con bị đau ở một bộ phận nào đó dài ngày, cha mẹ nên đưa con đi khám để được chẩn đoán và điều trị sớm và tốt nhất. Tự động uống thuốc, đặc biệt là thuốc giảm đau có thể dẫn đến nhiều hệ quả khôn lường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đau đầu gối kéo dài, nữ sinh 16 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư xương