MH370: Thân nhân các nạn nhân quyết kiện Malaysia Airlines tới cùng

Hoàng Kim| 01/08/2015 09:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc tìm ra những mảnh vỡ của chiếc máy bay nghi là của MH370 trôi dạt vào bờ biển phía nam Ấn Độ Dương hôm 29/7, khiến thân nhân các nạn nhân một lần nữa hi vọng và quyết tâm kiện Malaysia Airlines.

Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích bí ẩn ngày 8/3/2014 khi đang bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, chở theo 239 hành khách và các thành viên phi hành đoàn, chủ yếu là người Malaysia và Trung Quốc. Sau hơn 1 năm tìm kiếm trong vô vọng, ngày 29/7 vừa qua, những manh mối đầu tiên của MH370 bất ngờ được tìm thấy tại bờ biển trên đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương.

MH370: Thân nhân các nạn nhân quyết kiện Malaysia Airlines tới cùng

Mảnh vỡ nghi là của MH370 được tìm thấy trên đảo Reunion

Điều này lại một lần nữa thổi bùng lên ngọn lửa hi vọng với những người thân của các nạn nhân trong vụ MH370.

Reuters dẫn lời ông Zhang Qihuai, một luật sư đại diện cho các gia đình nạn nhân vụ máy bay MH370 cho biết, hơn 30 gia đình các nạn nhân của MH370 ở Trung Quốc sẵn sàng kiện Malaysia Airlines, nếu như những mảnh vỡ mới được tìm thấy được xác định chắc chắn là của chiếc Boeing 777 gặp nạn.

Ông cũng cho biết, những gia đình này sẵn sàng đưa đơn kiện lên tòa án Trung Quốc, Malaysia hoặc Hoa Kỳ.

Trả lời điện thoại từ Reuters, cô Li Zhen, có chồng là nạn nhân trên chuyến bay định mệnh khẳng định: “Bất kể những người thân yêu của chúng tôi trở lại hay không, chắc chắn tôi sẽ kiện Malaysia Airlines. Họ đã mang đến cho chúng tôi quá nhiều đau đớn, họ phải chịu trách nhiệm".

Ông Joseph Wheeler, một Luật sư tại thành phố Melbourne, Úc - cố vấn đặc biệt tại Maurice Blackburn cho biết, ông bắt đầu nhận được những cuộc gọi từ phía gia đình các nạn nhân, sau khi những thông tin về các mảnh vỡ được phát tán vào hôm thứ Tư.

Ông Wheeler nói, “Nếu như có bằng chứng cho thấy chiếc máy bay này bị lỗi, sẽ có một làn sóng các vụ kiện từ khắp nơi trên thế giới nhằm vào Malaysia Airlines, chủ yếu là từ Malaysia và Trung Quốc”.

Theo Công ước Montreal liên quan đến cách thức xử lý các vụ tai nạn, các thân nhân sẽ còn thời gian đến tháng 3/2016 để dàn xếp sự việc hoặc quyết định tiến hành khởi kiện.

MH370: Thân nhân các nạn nhân quyết kiện Malaysia Airlines tới cùng

Nếu chiếc máy bay bị nạn do trục trặc kỹ thuật, sẽ có một làn sóng các vụ kiện nổ ra

Trước đó, một chuyên gia hàng không của Malaysia Airlines cho biết, gần như chắc chắn rằng, mảnh vỡ dài 2m được tìm thấy tại Reunion là của chiếc máy bay Boeing 777, MH370. Tuy các mảnh vỡ bị sò và hàu bám đầy xung quanh, nhưng nó gần như còn nguyên vẹn. Điều này khiến các nhà điều tra hi vọng, sẽ còn nhiều mảnh vỡ khác được tìm thấy trong những ngày tới.

“Khi tìm thấy những mảnh vỡ, chúng tôi có thể so sánh mảnh vỡ đó với các mảnh vỡ tương tự trong các vụ tai nạn trước đây để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn”, ông Wheeler cho biết. Đồng thời, các nhà điều tra sẽ tìm hiểu được, chiếc máy bay gặp nạn có phải do bị lỗi hay không.

“Nếu nguyên nhân của vụ tai nạn được làm rõ, MH370 bị trục trặc kỹ thuật dẫn đến tai nạn, các thân nhân có thể sẽ kiện Boeing hãng sản xuất chiếc máy bay Boeing 777 này và buộc hãng phải đền bù cho họ hàng triệu USD”, ông Wheeler nói.

Trước đó, vào tháng Giêng vừa qua, Malaysia Airlines đã tuyên bố, chiếc MH370 bị mất tích và lên kế hoạch bồi thường cho các gia đình nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MH370: Thân nhân các nạn nhân quyết kiện Malaysia Airlines tới cùng