Tin nhanh

Mexico: Tòa án tối cao hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc

Nguyên An 07/09/2023 - 11:05

Ngày 6/9, Tòa án Tối cao Mexico đã hợp pháp hóa việc phá thai trên khắp đất nước Mỹ Latin này. Tòa án cho biết trên mạng xã hội rằng "hệ thống pháp luật xử phạt việc phá thai trong Bộ luật Hình sự Liên bang là vi hiến, vì nó vi phạm nhân quyền của phụ nữ và những người có khả năng mang thai".

Phán quyết tương tự của Tòa án Tối cao hai năm trước - phá thai không phải là một tội ác - thực tế đã cho phép việc phá thai trên khắp Mexico, mở đường cho phụ nữ được tiếp cận thủ thuật lựa chọn sinh sản này mà không sợ bị truy tố.

pha-thai.jpg
Các thành viên của các tổ chức dân sự và tôn giáo phản đối việc hợp pháp hóa việc phá thai ở thành phố Guadalajara của Mexico. (Ảnh: AFP)

Nhóm Thông tin về Lựa chọn Sinh sản (GIRE), tổ chức vận động cho quyền phá thai, đã hoan nghênh bước đi mới nhất hợp pháp hóa việc phá thai ở cấp quốc gia này.

Nhóm này cho biết trên mạng xã hội: “Các tổ chức y tế liên bang trên toàn quốc sẽ phải cung cấp dịch vụ phá thai cho phụ nữ và những người có khả năng mang thai nếu yêu cầu điều đó”.

Những cải cách của Mexico đi theo hướng ngược lại với Mỹ, nơi phán quyết của Tòa án Tối cao vào tháng 6 năm 2022 đã lật ngược quyết định mang tính bước ngoặt năm 1973 “Roe v. Wade” đảm bảo quyền phá thai trên toàn quốc

Tình hình đã khiến một số phụ nữ Mỹ phải tìm kiếm sự giúp đỡ để phá thai từ các nhà hoạt động xuyên biên giới ở Mexico.

Trước đây, việc phá thai đã được hợp pháp hóa ở hàng chục bang trong số 32 bang của Mexico, bắt đầu từ thành phố Mexico vào năm 2007.

Nhưng ngoài việc thiếu cơ sở vật chất để thực hiện thủ tục này, "nhiều phụ nữ không biết rằng họ có quyền này vì chính quyền địa phương chưa thực hiện các chiến dịch tuyên truyền về nó", nhà hoạt động vì quyền phụ nữ Sara Lovera cho biết.

Cô Lovera nói với truyền thông: “Đó là lý do tại sao quyết định ngày hôm nay của Tòa án Tối cao lại quan trọng”.

Ở Mexico có đa số người theo đạo Công giáo, các vấn đề về quyền của phụ nữ đã gây ra một số chia rẽ, trong khi cả hai bên tranh luận về vấn đề phá thai thường xuyên tổ chức các cuộc biểu tình trên đường phố.

Giáo hội trước đây đã phản đối những cải cách phá thai.

Cũng có trường hợp nhân viên y tế tố cáo phụ nữ phá thai trái phép, dẫn đến việc họ bị bắt giữ.

Ở Mỹ Latin, phá thai tự nguyện là hợp pháp ở Argentina, Colombia, Cuba và Uruguay, mặc dù ứng cử viên Tổng thống Argentina Javier Milei muốn cấm thủ tục này.

Ở một số quốc gia, việc phá thai được cho phép trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như bị hãm hiếp hoặc có nguy cơ về sức khỏe, trong khi lệnh cấm hoàn toàn được áp dụng ở El Salvador, Honduras, Nicaragua, Haiti và Cộng hòa Dominica.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mexico: Tòa án tối cao hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc