Tin nhanh

Tòa phúc thẩm Mỹ duy trì quy định hạn chế sử dụng thuốc phá thai

Trâm Anh 13/04/2023 - 15:12

Thuốc phá thai mifepristone vẫn được phép sử dụng nhưng với những quy định nghiêm ngặt bao gồm yêu cầu phải đến gặp bác sĩ trực tiếp để lấy thuốc.

screenshot-2023-04-13-130627.png
Mifepristone là một phần của phác đồ hai loại thuốc (kết hợp với misprostol) để phá thai trong 10 tuần đầu tiên của thai kỳ.

Ngày 12/4, Tòa phúc thẩm đã đình chỉ một lệnh cấm của Thẩm phán Matthew Kacsmaryk (bang Texas) đối với quyết định cho phép sử dụng thuốc phá thai mifepristone của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) .

Trước đó, ngày 10/4, Bộ Tư pháp Mỹ đã đề nghị phúc thẩm phán quyết của Thẩm phán liên bang Matthew Kacsmaryk. Trong đơn đề nghị phúc thẩm, Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng phán quyết này là "bất thường và chưa từng có tiền lệ" nên được hoãn thực thi trong quá trình đợi phúc thẩm.

Tuy nhiên, Tòa phúc thẩm cũng khôi phục các hạn chế đã được dỡ bỏ kể từ năm 2016 đối với việc sử dụng thuốc phá thai. Ngoài yêu cầu ba lần khám trực tiếp của bác sĩ, những hạn chế còn bao gồm chỉ được sử dụng thuốc này trong bảy tuần đầu tiên của thai kỳ, giảm so với 10 tuần theo quy định hiện tại.

Trước đó, vào tháng 11/2022, một đơn kiện chống lại FDA đã được đệ trình bởi bốn nhóm chống phá thai do Liên minh Y học Hippocrates mới thành lập với bốn bác sĩ phản đối việc phá thai đứng đầu.

Họ cho rằng FDA đã làm sai quy trình khi phê duyệt mifepristone vào năm 2000 và không xem xét đầy đủ tính an toàn của loại thuốc này khi được các bé gái dưới 18 tuổi sử dụng để phá thai.

Hàng trăm giám đốc điều hành công ty công nghệ sinh học và dược phẩm hôm thứ Hai đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi đảo ngược phán quyết của Kacsmaryk. Họ cho rằng lệnh cấm này làm suy yếu thẩm quyền của FDA và bỏ qua hàng thập kỷ bằng chứng khoa học về sự an toàn của thuốc.

Mifepristone là một phần của phác đồ hai loại thuốc (kết hợp với misprostol) để phá thai trong 10 tuần đầu tiên của thai kỳ. Đây là loại thuốc chiếm hơn một nửa số ca phá thai ở Mỹ.

Một số bệnh viện có tiến hành thủ thuật phá thai đã nói rằng nếu không có sẵn mifepristone, họ sẽ chuyển sang phác đồ chỉ có misoprostol nhưng phương pháp này không hiệu quả bằng.

Tòa án tối cao năm ngoái đã đảo ngược phán quyết Roe và Wade mang tính bước ngoặt năm 1973 công nhận quyền phá thai. Kể từ đó, 12 trong số 50 bang của Mỹ đã thực hiện lệnh cấm phá thai hoàn toàn trong khi nhiều bang khác cấm sau một thời gian mang thai nhất định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa phúc thẩm Mỹ duy trì quy định hạn chế sử dụng thuốc phá thai