Thể thao

Messi - Một huyền thoại về tài năng và sự tử tế

Tuyết Nhung 16/07/2024 - 14:01

Người hâm mộ bóng đá trên thế giới chắc không xa lạ với cái tên Lionel Messi, hay còn được gọi thân mật là Leo hoặc El Pulga. Một trong những cầu thủ vĩ đại bậc nhất bóng đá hiện đại, một thiên tài thực thụ và có một sự nghiệp lẫy lừng. Cuộc phỏng vấn với HLV Pep Guardiola mới đây còn tiết lộ về tâm và tầm của cầu thủ này.

Vượt qua Colombia, Argentina bảo vệ thành công chức vô địch Copa America. Đây là danh hiệu thứ tư thầy trò Lionel Scaloni đoạt được kể từ năm 2021 (2 Copa America – 2021, 2024, 1 chức vô địch World Cup 2022, và 1 Siêu cúp Liên lục địa 2022).

Trong ngày Argentina tiếp tục ở trên đỉnh bóng đá Nam Mỹ, Messi đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới. Theo thống kê, El Pulga đã đoạt 45 chiếc cúp lớn nhỏ trong sự nghiệp ở cả cấp CLB và quốc tế.

messsi1-184037.jpg
Messi đã cùng Argentina vô địch Copa America 2024 – Ảnh: Getty

Với danh hiệu trên, El Pulga sẽ có cơ hội lớn trong cuộc đua giành Quả bóng vàng 2024. Tuy nhiên, HLV Pep Guardiola không cho rằng đây là mục tiêu mà cậu học trò cũ hướng tới. Chiến lược gia người Tây Ban Nha khẳng định, Messi chưa bao giờ quá quan tâm tới những danh hiệu cá nhân.

Vị thuyền trưởng của Man City nói về cậu học trò xuất sắc năm nào như sau: “Tôi chưa bao giờ thấy Messi thi đấu để hướng tới việc giành Quả Bóng Vàng hay 1 giải thưởng cá nhân cao quý nào khác. Cậu ấy thi đấu vì tình yêu bóng đá và giúp đội nhà giành được những danh hiệu, bởi vì Messi là 1 tài năng lớn.

Messi giờ đây có lẽ chẳng quan tâm tới Quả Bóng Vàng nữa đâu. Tôi nghĩ có khi cậu ấy còn không tới tham dự gala trao giải ngay cả khi được đề cử. Giờ đây chúng ta phải tận hưởng và mong Messi còn thi đấu lâu hơn nữa chứ không phải lúc để nói về các giải thưởng cá nhân. Messi đã qua cái giai đoạn ấy rất, rất lâu rồi”.

tuyl.jpg
HLV Pep Guardiola khẳng định Lionel Messi chưa bao giờ quá bận tâm tới việc phải giành được những giải thưởng cá nhân trong sự nghiệp.

Sau hàng loạt những giải thưởng, nhưng người hâm mộ vẫn thấy một Messi giản đơn, luôn vui vẻ, "cháy" hết mình mỗi khi được ra sân. Anh được coi như Thánh, là huyền thoại vĩ đại nhất bóng đá thế giới mọi thời đại. Chẳng sai, Messi xứng đáng được nhận tất cả những gì siêu việt nhất mà người ta phong tặng. Và từ đây, Messi không chỉ đơn giản là một cầu thủ nữa. Anh là thiên sứ.

Trở lại Paris sau khi đánh bại chính Pháp ở trận chung kết World Cup 2022, Messi thậm chí bị kỳ thị, bị ghét, bị chửi rủa trong từng pha chạm bóng. Nhưng con người ấy vẫn chơi hết mình đến phút cuối, dù ai cũng nhận ra Messi thi đấu với sự nặng nề, không thoải mái.

Khi rời PSG, Messi như thường lệ, lấy lại cảm xúc với trái bóng. Cái cảm xúc ấy còn mãnh liệt hơn nữa khi anh chơi ở Mỹ, nơi cách đây vài năm, Messi có vẻ như đã xác định đó là điểm kết cho hành trình thần thánh của mình.

Không thể trở lại Barca, Messi từ chối luôn Saudi Arabia, nơi sẵn sàng trả cho anh mỗi năm cả tỷ euro. Con số không tưởng ấy không thể mua được Messi, bởi 2 năm ở PSG, Messi hiểu rằng, sứ mệnh của anh không phải là kiếm tiền nữa. Và hành trình của Messi trở lại đúng với tầm vóc, quyền năng và tầm ảnh hưởng toàn cầu.

Câu chuyện Messi đến Inter Miami nếu có nói ra cũng chỉ để thiên hạ cười vui. Nhưng cuối cùng nó đã diễn ra. Messi được cho là đã hứa với Beckham sẽ tới đây thi đấu và anh đã làm như vậy.

Không, không phải chỉ là thi đấu, mà Messi còn là sứ giả truyền bá một thứ tín ngưỡng bóng đá ở cấp độ mới tại nước Mỹ vốn không chuộng bóng đá. Giải đấu MLS từng mời nhiều siêu sao sang thi đấu, từ Pele, Beckanbeuer... đến cả chính Beckham. Thậm chí Beckham còn là người khai phóng, mở ra một kỷ nguyên mới cho bóng đá Mỹ.

Nhưng Messi lại còn ở tầm cao hơn. Khi Beckham tới Mỹ đá cho LA Galaxy, chỉ trong 2 tuần, số áo đấu của Beckham mà CLB bán được đủ sức phủ kín 12 lần sân vận động của LA Galaxy. Sự có mặt của Beckham tạo cơn bão truyền thông, tầm vóc bóng đá Mỹ được nâng lên tầm cao mới.

Ở tuổi 36, thời gian để thế giới nhìn ngắm Messi không còn nhiều. Và sứ mệnh của Messi giờ cũng đã khác. Nâng tầm bóng đá Mỹ, thay đổi quan điểm và định kiến về bóng đá của người Mỹ.

siee.jpg
Messi đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới bằng một cách rất riêng.

Tạo ra sự thu hút cực đại về truyền thông, sự quan tâm của thế giới. Và quan trọng hơn, Messi đã trút bỏ được tất cả áp lực để được chơi thứ bóng đá ma thuật nhất có thể, thuần khiết nhất có thể, mà không vướng bận chuyện thành tích, sự kỳ vọng đáng sợ của bóng đá đỉnh cao.

Còn với màu áo của quê hương, anh vẫn luôn tham gia khi còn có điều kiện. Không phải phấn đấu, cố gắng vì mục đích cá nhân. Mà hơn hết, huyền thoại Messi muốn cùng đồng đội của mình chinh phục những giải thưởng mới, tầm cao mới. Vì anh hiểu vai trò, sứ mệnh của mình. Anh đã luôn cố gắng để làm điều đó một cách tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Messi - Một huyền thoại về tài năng và sự tử tế