Mẹo nhỏ giúp bạn ngủ ngon hơn mỗi tối

Hoàng Hà| 23/12/2015 15:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngủ luôn là một trong những hoạt động quan trọng giúp giải tỏa căng thẳng và hồi phục năng lượng sau mỗi ngày làm việc.

Nếu mỗi buổi sáng thức dậy đúng giờ sau một giấc ngủ ngon với tâm trạng thoải mái, chúng ta sẽ bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Tuy nhiên, những thay đổi liên tục trong môi trường sống, điều kiện làm việc cũng như các thói quen cá nhân đã khiến giấc ngủ của mỗi người dần bị xáo trộn. Theo đó, số người mắc các chứng khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc ngày càng gia tăng.

Một bộ phận khác vẫn đảm bảo ngủ đủ số giờ khuyến nghị nhưng khung thời gian lại lệch khỏi nhịp sinh học, như tình trạng thức khuya, ngủ nướng ở lứa tuổi thanh niên.

Mẹo nhỏ giúp bạn ngủ ngon hơn mỗi tối

Hiện nay, số người mắc các chứng khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc ngày càng gia tăng

Vậy làm thế nào để khắc phục được tình trạng trên? Trước tiên, bạn phải tự xây dựng một “chiến lược giấc ngủ” phù hợp và hiệu quả. Bên cạnh đó, hãy thử tham khảo những mẹo nhỏ đã được khoa học chứng minh dưới đây. Có thể bạn sẽ tìm được chiến lược giấc ngủ phù hợp cho bản thân.

1. Đi ngủ đúng giờ

Bạn vẫn hẹn đồng hồ báo thức để thức dậy buổi sáng còn với giờ đi ngủ lại rất tùy tiện. Việc đi ngủ đúng giờ cũng rất quan trọng. Khi bạn tạo cho mình một đồng hồ sinh học hợp lý, cơ thể bạn sẽ quen với việc đi ngủ vào một giờ nhất định. Hãy chọn một giờ thích hợp để lên giường mỗi ngày và hãy tuân thủ giờ giấc, kể cả vào cuối tuần.

2. Tắt hết các thiết bị có ánh sáng

Nguyên nhân là những loại ánh sáng đó sẽ ngăn chặn sự sản xuất melatonin, từ đó cản trở khả năng chìm vào giấc ngủ, cũng như làm tăng nguy cơ ung thư của bạn. Melatonin giúp ngăn chặn các gốc tự do có hại trong cơ thể và làm chậm quá trình sản xuất estrogen, góp phần gây ra bệnh ung thư. Vì vậy, bạn nên tắt tất cả các thiết bị phát sáng ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.

3. Không hút thuốc, uống rượu bia

Tránh chất nicotine, cà phê và rượu bia vào buổi tối. Đây là những chất kích thích có thể làm cho bạn không ngủ được. Cơ thể của bạn cần nhiều thời gian để loại bỏ chất kích thích và các tác dụng phụ của chúng.

Mẹo nhỏ giúp bạn ngủ ngon hơn mỗi tối

Bạn hãy tự xây dựng một “chiến lược giấc ngủ” phù hợp và hiệu quả cho chính bản thân mình.

4. Không ăn ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ

Cơ thể bạn cần nhiều thời gian để tiêu hóa toàn bộ lượng thức ăn được nạp vào. Bên cạnh đó, bạn cũng khó có 1 giấc ngủ sâu, nếu ăn không ngừng trước giờ đi ngủ.

Đặc biệt, điều này cũng giúp làm giảm lượng đường trong máu trong khi ngủ, giảm thiểu những tác động do việc đường huyết cao gây nên. Ngoài ra, nó sẽ khởi động quá trình suy kiệt glycogen, do đó bạn có thể chuyển sang chế độ đốt cháy chất béo tối ưu nhất.

5. Tránh tiếp xúc với các thiết bị công nghệ trước giờ ngủ

Nguồn ánh sáng xanh phát ra trực tiếp từ màn hình các thiết bị công nghệ chính là thủ phạm gây ra sự rối loạn giấc ngủ của bạn. Nguyên nhân là bởi ánh sáng xanh đó sẽ tác động tiêu cực đến lượng hormone melatonin có tác dụng cân bằng giấc ngủ. Hãy chắn chắn bạn không dùng bất kỳ thiết bị nào trong vòng 2 giờ trước khi lên giường đi ngủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹo nhỏ giúp bạn ngủ ngon hơn mỗi tối