Mẹo nhỏ bỏ túi giúp phục hồi cơ thể khi bị suy nhược

Hữu Lan (TH)| 07/01/2017 08:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Suy nhược cơ thể là dấu hiệu cảnh báo sự giảm sút nghiêm trọng về sức khỏe. Dưới đây những mẹo nhỏ bỏ túi giúp bạn phục hồi sau khi cơ thể bị suy nhược nhanh chóng.

Theo các chuyên gia, suy nhược cơ thể có nguy cơ là một căn bệnh thời đại khi con người ta phải đối mặt với áp lực công việc chồng chất. Lúc đó, những người trẻ không có thời gian nhâm nhi ly cà phê một cách thoải mái nhất. Đây cũng là lý do khiến những người trẻ đầy nhiệt huyết mệt mỏi, sức khỏe giảm sút về thể chất lẫn tinh thần. 

Lựa chọn chế độ ăn điều độ và khoa học 

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng hợp lý là hết sức cần thiết, ăn uống tốt sẽ có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe, đặc biệt là đối với những người bị bệnh về tim mạch, đường ruột, người có lượng mỡ cao trong máu, huyết áp thấp, huyết áp cao.

Dù bạn có bận rộn đến đâu thì bạn cũng không được cho phép mình bỏ qua bữa sáng. Theo các chuyên gia, bữa sáng- bữa ăn quan trọng nhất của ngày nên hãy thiết lập và thực hiện thói quen này thường xuyên.

Mẹo nhỏ bỏ túi giúp phục hồi cơ thể khi bị suy nhược

Suy nhược cơ thể đang là bệnh phổ biến ở người trẻ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người nghỉ ngơi đầy đủ và những người dành thời gian để ăn sáng ít có khả năng bị đột quỵ hơn và sức khoẻ cũng sẽ ổn định hơn. Nếu bạn không chịu ngủ đủ giấc, bạn sẽ luôn thấy đói bụng và ăn uống một cách thiếu kiểm soát điều này dễ gây ra bệnh béo phì hoặc làm phình bao tử quá mức. 

Để đảm bảo việc ăn uống điều độ, ngoài việc suy nghĩ hãy bắt đầu lên một thực đơn chi tiết trong cuốn sổ tay. Thay đổi thực đơn mỗi ngày bằng những món khác nhau nhưng vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng luôn có 1 món nước, 1 món mặn, 1 món xào và tinh bột, lưu ý điều tiết lượng thức ăn sao cho hợp lý. 

Tuân thủ lời khuyên của bác sĩ 

Khi bị suy nhược có nghĩa với việc bạn cần phải "nghiêm khắc" với bản thân trong việc ăn uống. Đối với phụ nữ, việc ăn uống theo sở thích đồ ngọt thường khó kiểm soát tuy nhiên để nhanh có một sức khỏe ổn định bạn nên có một chế độ ăn uống khoa học. 

Lúc này, nhiều người thường ngại ăn uống và chỉ ăn một số thức mình muốn. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo tình trạng sức khỏe của bạn sẽ tệ hơn nếu tình hình ăn uống không được cải thiện. Do đó, các bác sĩ luôn căn dặn người bệnh bổ sung các dưỡng chất bằng cách cố gắng ăn uống điều độ, đầy đủ. 

Mẹo nhỏ bỏ túi giúp phục hồi cơ thể khi bị suy nhược

Sức khỏe của bạn sẽ giảm sút nghiêm trọng nếu không có chế độ ăn uống phù hợp 

Nếu bạn không thể ăn nhiều trong một bữa thì có thể chia thành các nhiều bữa phụ khác nhau. Theo các chuyên gia, tốt nhất bạn nên chia thành 3 bữa nhỏ/ ngày. Có thể xem lẫn thêm 2 bữa phụ, tuyệt đối không bỏ bữa. 

Lời khuyên của bác sĩ đối với bạn rất quan trọng. Nhất là với những người mắc bệnh tiểu đường, tim mạch bị suy nhược cơ thể. Khi mắc những căn bệnh nan y này bạn cần tuyệt đối thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ về chế độ ăn uống, dinh dưỡng. 

Trong thời gian phục hồi, khi ăn uống bạn sẽ không có cảm giác ngon, khó ăn khó nuốt. Do đó, thực phẩm trong thời gian này khi chế biến nên ăn loãng, dễ tiêu. Bên cạnh đó việc bổ sung thực phẩm dinh dưỡng cao năng lượng là rất cần thiết cho người cần phục hồi sức khỏe.

Tránh xa rượu và thuốc lá 

Suy nhược cơ thể có thể xảy ra với bất kì ai, không phân biệt tuổi tác, giới tính. Hiện nay, trước áp lực công việc, môi trường người trẻ càng có nguy cơ mắc bệnh. 

Với đàn ông, rất nhiều câu chuyện chỉ có thể nói ở trên bàn nhậu. Thậm chí, ngay cả khi đang ốm họ cũng có thể uống rượu, hút thuốc mà không  hề lo ngại. Tuy nhiên, chính điều này làm cho bao nhiêu công sức giữ gìn sức khỏe lâu nay trôi xuống sông, xuống bể.

Mẹo nhỏ bỏ túi giúp phục hồi cơ thể khi bị suy nhược

Theo các chuyên gia, thuốc lá và rượu luôn là "kẻ thù" đối với sức khỏe. Trong khói thuốc lá có chứa hơn 4000 loại hóa chất, trong đó có hơn 200 loại gây hại cho sức khỏe. Các chất axton,CO, methanol formaldehyde... khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ thần kinh, mạch máu và nội tiết, gây ra những bệnh tim mạch, giảm trí nhớ và các bệnh ung thư. 

Thuốc lá và rượu cũng chính là "thủ phạm" có thể tương tác với các loại thuốc chống suy nhược và gây ảnh hưởng đến tác dụng điều trị của thuốc. Chính vì thế, bạn cần "đoạn tuyệt" với thuốc lá và rượu hơn bao giờ hết. 

Thay vào đó, bạn có thể bổ sung Omega-3 bằng cách sử dụng các thực phẩm như cá, quả óc chó, đậu tương, hạt lanh... Đây là những loại axit béo cơ thể không có khả năng tự tổng hợp được. Ngoài ra, nó cũng giúp bạn cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, liều lượng và cách thức bổ sung các loại axit béo này bạn cần tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa. 

Đồng thời, bạn cần cắt giảm lượng cafein. Bởi vì, cafein được xem như một chất kích thích, nó có thể khiến cho bạn mất ngủ và rơi vào trạng thái tâm lý bất an. 

Chọn bài tập thể dục đơn giản 

Nhiều người cho rằng, khi cơ thể bị suy nhược nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động tối đa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bạn có thể đi bộ hoặc ngồi thiền để được tĩnh tâm, cơ thể được vận động. 

Ngoài ra, khi tham gia tập thể dục, bạn có thể giao tiếp, trò chuyện với mọi người xung quanh. Chính điều này sẽ góp phần cải thiện tâm lý của bạn. Các hình dung tiêu cực về bệnh tật được giảm thiểu. Tinh thần lạc quan, tin tưởng được bổ sung thêm. 

Mẹo nhỏ bỏ túi giúp phục hồi cơ thể khi bị suy nhược

Những bài tập nhẹ nhàng giúp bạn cải thiện sức khỏe 

Tuy nhiên, bạn không nên tập các động tác thể dục mạnh, cần nhiều sức khỏe, sự tập trung cao độ. Ngoài ra, khi bạn có sự thay đổi về vị giác, hãy thông báo cho bác sĩ về sự thay đổi của mình.

Khi bị suy nhược hay đang trong giai đoạn điều trị chứng bệnh này có thể bạn có thể bị tăng hoặc giảm cân. Nếu điều này thực sự là vấn đề của bạn thì hãy gặp bác sĩ chăm sóc sức khoẻ ngay.

Đối với bệnh suy nhược cơ thể, để nhanh chóng phục hồi về cả thể lực lẫn tâm trạng, bạn nên kết hợp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ và tuân thủ theo một chế độ ăn uống cân bằng gồm đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất, axit béo có lợi và các chất xơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹo nhỏ bỏ túi giúp phục hồi cơ thể khi bị suy nhược