Mẹ uống lá cây lợi sữa, con nhập viện nguy kịch

Chí Tâm| 05/10/2019 14:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé sơ sinh 24 ngày tuổi tím tái, suy hô hấp, nguy kịch, phải nhập viện khẩn cấp sau khi bú sữa của người mẹ uống nước lá không rõ nguồn gốc.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhi Đinh Tuệ A. (24 ngày tuổi, ở Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng tím tái, bú kém, vàng da toàn thân, bụng chướng, có cơn ngừng thở. Trẻ được chẩn đoán suy hô hấp cấp.

Theo lời kể của gia đình, bé là con thứ 2, sinh bằng phương pháp sinh mổ, trẻ khỏe mạnh. Sau khi xuất viện, gia đình nghe có người mách uống một số loại thuốc nam là lá cây có tác dụng tốt cho sức khỏe mẹ, giúp lợi sữa. Gia đình có nghe và làm theo.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi mẹ uống thuốc lá, trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn có biểu hiện nôn, trớ nhiều, bú kém, mệt, tím tái nên gia đình đã đưa trẻ tới bệnh viện.

Mẹ uống lá cây lợi sữa, con nhập viện nguy kịch

 Bệnh nhi đang tiếp tục được theo dõi sức khỏe và sẽ xuất viện vài ngày tới

Bác sĩ Vương Thị Hào - Trưởng khoa Sơ sinh của bệnh viện cho biết, ngay khi tiếp nhận bé, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cấp cứu, truyền dịch và tạm dừng cho trẻ bú mẹ.

Hiện nay, sau vài ngày điều trị, sức khỏe bé đã ổn định, tự thở tốt hồng hào, không còn tình trạng nôn trớ, tím tái.

Theo bác sĩ Hào, việc sử dụng các biện pháp theo quan điểm dân gian tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Đặc biệt đối với những phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú cần được sử dụng các thực phẩm có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Không nên sử dụng các thực phẩm, các loại lá cây không rõ tác dụng và nguồn gốc xuất xứ. Bởi lẽ việc làm này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe sản phụ mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới các bệnh nhi.

“Như trường hợp này, bệnh nhi tím tái, có cơn ngừng thở nếu không được cấp cứu kịp thời, cơn ngừng thở kéo dài sẽ nguy kịch đến tính mạng trẻ. Khi trẻ có dấu hiệu bất thường cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời”, bác sĩ Hào nhấn mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹ uống lá cây lợi sữa, con nhập viện nguy kịch