Mẹ mắc ung thư, hai lần sảy thai vẫn sinh con khỏe mạnh

Thảo Nguyên| 28/12/2022 17:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sản phụ 31 tuổi, mang thai lần 3 với chẩn đoán ung thư tuyến giáp, u tuyến thượng thận vừa được Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận điều trị và sinh con thành công.

Ở tuổi 31, hai lần mang thai nhưng chị N.T.L. đều bị sảy vào lúc 8 tuần và 13 tuần vì mắc bệnh Basedow. Khi mang thai lần thứ 3, mặc dù được phát hiện có bệnh Basedow và đái tháo đường thai kỳ nhưng nhờ được kiểm soát tốt bằng thuốc kháng giáp trạng và tiêm insulin nên chị L. thầm mừng khi thai vượt qua mốc 8 tuần, 13 tuần rồi 25 tuần…

Nhưng đến tuần thứ 26, cơn đau thượng vị khiến chị phải đến Bệnh viện Bạch Mai để thăm khám.

tham-kham(1).jpeg
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân.

Qua siêu âm, bác sĩ phát hiện chị có một khối u lớn ở tuyến thượng thận bên trái, kích thước 86x70mm. Các bác sĩ xác định khối u to có 3 nguy cơ lớn là, một là u ác tính, hai là u tiết ra các nội tiết tố gây tăng huyết áp nặng và ba là u to có thể chèn ép gây sảy thai hoặc đẻ non.

Bệnh nhân được yêu cầu phải nhập viện gấp để xác định khối u và cách thức điều trị.

TS.BS Nguyễn Quang Bảy - Trưởng Khoa Nội tiết và Đái tháo đường đã đề xuất hội chẩn toàn viện để hoạch định phác đồ điều trị tối ưu nhất cho sản phụ. Sau khi cân nhắc kỹ giữa lợi ích và nguy cơ, các bác sĩ quyết định tiếp tục điều trị nội khoa, theo dõi sát để giữ thai và các chuyên khoa luôn sẵn sàng để xử trí mọi tình huống khẩn cấp cho sản phụ.

Để đề phòng nguy cơ bị sinh non, sản phụ có chỉ định tiêm thuốc trưởng thành phổi nhưng loại thuốc Corticoid này lại có thể làm nặng thêm tình trạng tăng huyết áp và tăng đường huyết. Sau 1 tháng điều trị, chăm sóc tích cực tại bệnh viện, sản phụ đã được tiêm thuốc trưởng thành phổi cho thai nhi, kiểm soát được các bệnh nền và ra viện.

Khi về nhà được 1 tháng, ở tuần thai 33, sản phụ phải nhập viện lại do có những cơn co tử cung, dọa đẻ non. Lúc thai được 34 tuần và đạt trọng lượng 2,6kg, bản thân sản phụ lại xuất hiện các cơn co tử cung, các bác sĩ đã quyết định mổ lấy thai. Em bé sau đó đã chào đời khoẻ mạnh.

Bác sĩ Bùi Phương Thảo - Người trực tiếp điều trị cho sản phụ L. cho biết, đây là thành công lớn vì người bệnh có tiền sử sản khoa nặng nề, lại có đến 5-6 bệnh khác nhau nhưng đã may mắn được “mẹ tròn con vuông”.

Tháng 11/2022, khi em bé được 3 tháng, sản phụ trở lại Bệnh viện Bạch Mai để giải quyết khối u tuyến thượng thận và khối ung thư tuyến giáp. Nhờ có sự phối hợp liên chuyên khoa, các bác sĩ mổ cả 2 khối u trong một ca phẫu thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹ mắc ung thư, hai lần sảy thai vẫn sinh con khỏe mạnh