Doanh nghiệp - Doanh nhân

MBKE nâng dự báo GDP Việt Nam năm 2023

Trang Nhi 12/10/2023 - 09:30

Do xuất khẩu phục hồi trở lại, đầu tư công tăng, FDI tăng trưởng và du lịch bật trở lại nên Công ty TNHH Chứng khoán Maybank (MBKE) đã nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023 lên 4,8% (so với mức 4% trước đó).

MBKE giữ lạc quan về sự phục hồi nhẹ của xuất khẩu có thể được duy trì trong những tháng tới và được nâng đỡ nhờ hiệu ứng mức nền thấp.

mbke-gdp.jpg
MBKE nâng dự báo GDP Việt Nam năm 2023 lên 4,8%

Ngoài ra, năng suất sản xuất cao hơn nhờ dòng vốn FDI. Cùng với đó lượng hàng tồn kho giảm tại các thị trường phát triển, nhu cầu điện tử toàn cầu ổn định và lượng hàng xuất khẩu tăng dần trước mùa mua sắm cuối năm là những yếu tố có thể thúc đẩy phục hồi xuất khẩu.

MBKE nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 của Việt Nam đồng thời cũng nâng dự báo lạm phát năm 2023 lên 3,4% (so với 2,8% trước đó). Lạm phát chung có thể sẽ tiếp tục tăng cao trong quý IV, do bị áp lực bởi chi phí vận tải tăng và hiện tượng thời tiết El Nino có thể làm tăng giá lương thực.

Các chuyên gia của MBKE cũng nghiêng về kịch bản Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ giữ nguyên mức lãi suất vì áp lực ngoại hối sẽ ngăn việc ngân hàng trung ương cắt giảm thêm.

Việc tăng lãi suất sẽ tạo nguy cơ làm lệch hướng đà phục hồi kinh tế, là ưu tiên hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách. Lạm phát gia tăng dường như không phải là mối lo ngại lớn vì đà tăng thấp hơn nhiều so với mục tiêu 4,5% của NHNN cho cả năm. Thay vào đó, Chính phủ vẫn phải chịu áp lực cắt giảm lãi suất chính sách hơn nữa, nhằm thúc đẩy tăng trưởng GDP tiến gần hơn đến mục tiêu 6,5%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MBKE nâng dự báo GDP Việt Nam năm 2023