Máy tính cần bao nhiêu bộ nhớ RAM

Kiên Trung| 29/11/2015 17:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

RAM là một thành phần không thể thiếu đối với máy tính, nhưng mức RAM cần thiết là bao nhiêu vẫn là một dấu hỏi được nhiều người đặt ra. Đó là một trong những thông số quan trọng nhất của phần cứng máy tính.

Máy tính cần bao nhiêu bộ nhớ RAM

RAM là thành phần quan trọng quyết định hiệu suất làm việc của một máy tính

Đôi điều về RAM

RAM còn được gọi là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên, là loại hình lưu trữ dữ liệu cho phép các tập tin có thể ghi và đọc trong thời gian ngắn. Có hai loại bộ nhớ RAM khác nhau: tĩnh (SRAM) và động (DRAM). DRAM có thể cung cấp thời gian truy cập khoảng 60 nano giây (ns), trong khi SRAM có thể giảm xuống chỉ còn 10 ns. Tuy nhiên, DRAM được sử dụng thường xuyên hơn vì nó ít tốn kém hơn.

Kiểm tra lượng RAM

Bạn có thể kiểm tra bộ nhớ RAM trên hệ thống bằng cách click chuột phải vào My Computer hoặc This PC, sau đó chọn Properties. Lúc này một màn hình sẽ hiện ra hiển thị tóm tắt thông số kỹ thuật của máy tính, trong đó bộ nhớ RAM hiển thị trong phần Installed memory (RAM).

Trong kiến trúc Windows, với phiên bản 32 bit nó chỉ hỗ trợ tối đa 4 GB bộ nhớ RAM, còn nếu muốn lớn hơn bạn hãy nâng cấp lên phiên bản 64 bit. Ngoài ra, nếu máy tính không có card đồ họa rời, nó sẽ sử dụng một phần bộ nhớ RAM làm bộ nhớ đồ họa, cung cấp trong phần Shared graphics memory.

Tối ưu sức mạnh RAM

Sau khi có thông tin RAM, bạn cần đảm bảo rằng nó đang được sử dụng đầy đủ cho các tính năng cần thiết. Nó có thể tăng RAM theo nhiều cách khác nhau cũng như xác định chính xác trường hợp cụ thể phụ thuộc đặc điểm phần mềm muốn chạy.

Máy tính cần bao nhiêu bộ nhớ RAM

Ngoài thanh RAM, bạn cũng có thể nâng cấp RAM bằng cách sử dụng USB qua tính năng ReadyBoost

Bạn có thể tăng RAM cho máy tính bằng cách sử dụng công cụ ReadyBoost có sẵn trong Windows Vista trở về sau, cho phép sử dụng USB để bổ sung bộ nhớ RAM. Nó không hiệu quả như việc mua thêm RAM, nhưng là giải pháp nhanh chóng và dễ dàng nếu thấy máy tính chậm.

Một phương pháp khác là sử dụng Task Manager để quan sát chương trình và tiến trình ảnh hưởng tài nguyên hệ thống. Để truy cập tính năng này, bạn hãy kích chuột phải vào Taskbar và chọn Task Manager. Cột Memory sẽ cung cấp cho bạn những thông tin mà bạn quan tâm, nhưng lượng bộ nhớ RAM mà bạn đang sử dụng hết bao nhiêu.

Số lượng RAM cần thiết

RAM là thành phần cần thiết cho việc máy tính chạy nhanh hay chậm, và bạn cần kiểm tra yêu cầu RAM thông qua các chương trình riêng để đảm bảo rằng máy tính của bạn có thể chạy các phần mềm mình cần.

Hiện nay lượng RAM cơ bản trên một máy tính thường là 4 GB, vốn được các công ty cung cấp cho các máy tính giá rẻ phục vụ công việc cơ bản. Còn RAM 8 GB được xem là tiêu chuẩn hiện hành cho các hệ thống muốn đáp ứng tốt các công việc trong tương lai.

Máy tính cần bao nhiêu bộ nhớ RAM

Tùy yêu cầu công việc mà bạn trang bị cho hệ thống một lượng bộ nhớ RAM phù hợp

Nếu muốn bắt kịp phiên bản game mới hoặc truy cập các phần mềm chuyên nghiệp như chỉnh sửa video, lưu lượng RAM 16 GB có thể là điều bạn cần đến. Do đó bất kỳ bộ nhớ RAM nào vượt quá thông số trên có thể xem là quá mức cần thiết.

Nâng cấp RAM

Nếu RAM có trên máy tính ít hơn những gì mà bạn cần, bạn không cần phải nâng cấp ngay bởi đây là một trong những thành phần chính tương đối dễ dàng để lắp đặt. Tuy nhiên, nếu đang quan tâm đến việc mua thêm RAM, bạn cũng cần xem xét bo mạch chủ của mình có thể xử lý bao nhiêu để tránh lãng phí. Bạn có thể xem thông tin này trong thông số bo mạch chủ trên trang web của nhà sản xuất bo mạch chủ đó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy tính cần bao nhiêu bộ nhớ RAM