Máu và nước mắt trên vùng đất của những vị Pharaoh huyền thoại

Hà Kim (Theo Reuters)| 27/11/2017 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người dân Ai Cập vừa dành hai ngày cuối tuần để tưởng niệm nạn nhân của vụ tấn công bằng súng và bom kinh hoàng nhất trong lịch sử nước này, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Nguồn tin từ chính phủ Ai Cập cho biết, khoảng 30 kẻ mang vũ khí cùng cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tấn công những tín đồ đang cầu nguyện ở nhà thờ Hồi giáo Rawda, nằm ở bán đảo Sinai.

Hiện, IS chưa lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ tấn công, nhưng tổ chức này gần như là nghi phạm duy nhất bởi nhà thờ Hồi giáo này là nơi cầu nguyện của các tín đồ Sufi thuộc dòng Sunni, vốn được IS coi là dị giáo.

Văn phòng công tố Ai Cập thông báo, khoảng 305 người đã thiệt mạng và 128 người bị thương trong vụ tấn công này. Đám tang của hàng trăm người đã được tổ chức trong đêm. Nhiều người được chôn cất trong những bộ trang phục còn đẫm máu.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã tuyên bố 3 ngày tưởng niệm những người ngã xuống trong vụ tấn công được coi là đẫm máu nhất trong lịch sử nước này, đồng thời là vụ tấn công đẫm máu nhất thế giới kể từ ngày 11/9/2001.

Máu và nước mắt trên vùng đất của những vị Pharaoh huyền thoại

 Ai Cập tuyên bố 3 ngày tưởng niệm những người ngã xuống trong vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử nước này

Tổng thống Ai Cập khẳng định, quân đội và cảnh sát sẽ trả thù cho những người đã ngã xuống, an ninh và ổn định sẽ quay lại trong thời gian tới.

Những kẻ tấn công, được mô tả là có râu rậm và để tóc dài giống những phần tử thánh chiến, đã bao vây nhà thờ trong ngày 24/11. Các nhân chứng kể lại họ nghe thấy tiếng súng và bom trước khi những kẻ tàn ác bước vào nhà thờ.

Chúng còn phóng hỏa 7 chiếc xe khác bên ngoài ngôi đền và đứng chặn ở các cửa ra vào để tấn công bất kỳ ai có ý định bỏ chạy. Đối với những người may mắn sống sót, họ đang vật lộn với nỗi đau thể xác và cả tinh thần trong những bệnh viện ở thành phố Ismailia gần kênh đào Suez.

Từ lâu, lực lượng IS đã trở thành ác mộng dai dẳng của người dân Ai Cập. Chúng  đã giết hàng trăm cảnh sát, quân nhân và cả dân thường bị nghi ngờ làm việc cho chính quyền.

Chúng nhắm vào những người theo dòng Hồi giáo Sufi và cả những tín đồ Thiên chúa giáo. Tới thời điểm hiện tại, IS đã giết hơn 100 tín đồ Thiên chúa giáo trong các vụ đánh bom nhà thờ ở Sinai và trên toàn Ai Cập, khiến nhiều người sợ hãi và phải bỏ xứ.

Quân đội Ai Cập vẫn loay hoay xử lý những kẻ đã thề trung thành với chủ nghĩa khủng bố trong những năm qua. Cùng lúc đó, chúng chuyển dần mục tiêu sang dân thường, giết bất cứ ai hợp tác với chính quyền hoặc quân đội.

Ngày 25/11, quân đội Ai Cập đã mở hàng loạt cuộc không kích vào các mục tiêu nghi là nơi ẩn náu của lực lượng khủng bố ở nhiều khu vực đồi núi. Tuy nhiên, chưa ai dám chắc điều gì sẽ xảy ra sau đó ở mảnh đất của những vị Pharaoh huyền thoại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máu và nước mắt trên vùng đất của những vị Pharaoh huyền thoại