Mất giếng dầu cuối cùng tại Iraq, IS bị cắt đứt nguồn thu chính từ dầu mỏ

Minh Thi| 29/09/2016 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông báo của Bộ Dầu mỏ Iraq ngày 28/9 xác nhận, lực lượng chính quyền Baghdad đã giành lại quyền kiểm soát giếng dầu cuối cùng từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Mất giếng dầu cuối cùng tại Iraq, IS bị cắt đứt nguồn thu chính từ dầu mỏ

PressTV đưa tin IS bị mất quyền kiểm soát giếng dầu cuối cùng tại Iraq

Theo bản tin phát trên kênh truyền hình trực tuyến PressTV (Iran), hiện IS không còn kiểm soát bất kỳ giếng dầu nào tại Iraq sau khi bị quân đội chính phủ đánh bật khỏi Shirqat, một trong những pháo đài của IS, vào hôm 22/9.

Shirqat là thành phố lớn thứ hai của Iraq, nằm cách thành phố Mosul 100km về phía nam, cách Thủ đô Baghdad 300km về phía bắc. Shirqat rơi vào tay IS từ năm 2014 sau khi quân đội Iraq và lực lượng cảnh sát hạ vũ khí bỏ chạy.

Thông báo của Bộ Dầu mỏ Iraq cũng cho hay, cuối tháng 8 vừa qua, quân đội Baghdad đã giành lại quyền kiểm soát  mỏ dầu Qayyara, nằm ở phía nam thành phố Mosul, trong chiến dịch giải phóng thành phố lớn nhất Iraq bị IS chiếm từ giữa năm 2014.

Theo ông Muthana Jbara, quan chức an ninh tỉnh Kirkuk (miền Bắc Iraq), với thất bại kể trên, IS sẽ mất nguồn thu chính từ dầu mỏ. Do đó, để khôi phục, duy trì và phát triển lực lượng, IS sẽ buộc phải tìm những nguồn tài chính khác, chẳng hạn như tăng thuế và tiền phạt ở các khu vực mà tổ chức khủng bố này đang kiểm soát.

Cùng ngày 28/9, Tòa án Hình sự ở Zagazig (Ai Cập) đã kết án chung thân 40 người bị cáo buộc có quan hệ với IS và giúp tổ chức khủng bố này tuyển quân ở cả Iraq và Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất giếng dầu cuối cùng tại Iraq, IS bị cắt đứt nguồn thu chính từ dầu mỏ