Mất giấy đăng ký xe khi chưa sang tên đổi chủ phải làm thế nào?

LS Trịnh Văn Thắng (Công ty luật Interla)| 23/11/2016 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù bạn đã làm mất giấy đăng ký xe trong khi chưa sang tên đổi chủ tuy nhiên bạn vẫn có thể đăng ký sang tên xe cho mình.

Hiện nay do gia đình tôi kinh tế khó khăn, tôi có mua được một chiếc xe tại của hàng bán xe cũ nhưng do không cẩn thận đã làm mất giấy đăng ký xe trong khi chưa sang tên đổi chủ. Vậy trong trường hợp của tôi cũng như một số người khác tương tự như tôi thì phải làm như thế nào?

Độc giả từ địa chỉ Kenlvinken113@gmail.com.

Mất giấy đăng ký xe khi chưa sang tên đổi chủ phải làm thế nào?

Người dân đều có thể yên tâm khi mua lại xe cũ và muốn đứng tên mình chính chủ

Trả lời: Dựa trên những thông tin mà bạn đã nêu, chúng tôi tư vấn những quy định của pháp luật về vấn đề mà bạn đang thắc mắc như sau:

Căn cứ theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe thì đối với tình huống của bạn có thể được chia ra hai trường hợp như sau:

Trường hợp thứ nhất:  Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh.

- Nếu người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, thì người đang sử dụng xe chuẩn bị hồ sơ gồm:

+ Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

+Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

+ Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này).

- Nếu người sử dụng xe vẫn còn chứng từ chuyển quyền sở hữu xe thì trong hồ sơ bổ sung thêm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng

- Sau khi đã chuẩn bị xong hồ sơ người sử dụng xe sẽ nộp đến cơ quan đăng kí xe và nhận giấy hẹn.

+ Trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng thì trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe; giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì thu lại biển số cũ để đổi sang biển 5 số theo quy định).

+ Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe thì giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe trả kết quả. Cơ quan đăng ký xe sẽ niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe; giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì thu lại biển số cũ để đổi sang biển 5 số theo quy định)

Trường hợp thứ hai: Đăng ký sang tên, di chuyển xe đi tỉnh khác.

Việc đăng kí sang tên xe, di chuyển xe sẽ được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Lấy Mẫu Tờ khai đăng ký sang tên di chuyển xe tại cơ quan công an; sau đó kê khai, trường hợp bạn đã làm mất giấy tờ xe thì trong tờ khai phải nêu rõ lý do trong tờ khai rồi xin xác nhận của công an phường/xã nơi chủ xe mới có Hộ khẩu để Công an xác nhận địa chỉ thường trú của chủ xe.

Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ tại chi cục thuế nơi có hộ khẩu của chủ xe mới.

Hồ sơ bao gồm: Tờ khai đăng ký sang tên có xác nhận của Công an và Tờ khai lệ phí trước bạ

Bước 3: Nộp hồ sơ để rút hồ sơ gốc của xe tại Cơ quan công an nơi đã đăng ký xe:

Theo quy định tại Điều 24 Thông tư số 15/2014/TT-BCA thì:

+ Trường hợp hồ sơ sang tên, di chuyển xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng thì trong thời hạn hai ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải giải quyết thủ tục sang tên, di chuyển xe cho người sử dụng xe.

+Trường hợp hồ sơ sang tên, di chuyển xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định thì Cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ, viết giấy hẹn và thực hiện các thủ tục sang tên, di chuyển xe cho người sử dụng xe. Giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày chờ cơ quan đăng ký giải quyết.

Trong tường hợp này, Cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày, kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết sang tên, di chuyển xe theo quy định, ghi kết quả xác minh và ký xác nhận vào giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Bước 4: Nhận kết quả rút hồ sơ gốc và đăng ký sang tên tại cơ quan công an nơi có hộ khẩu của chủ xe mới (nơi chuyển đến):

- Cơ quan đăng ký xe trả cho người đang sử dụng xe: 01 phiếu sang tên di chuyển, 01 Giấy đăng ký sang tên, di chuyển xe (Mẫu số 03 ban hành kèm Thông tư 15/2014/TT-BCA) và bộ hồ sơ gốc của xe.

- Chủ xe mới nộp hồ sơ đăng ký sang tên tại cơ quan công an nơi có hộ khẩu thường trú của mình, hồ sơ bao gồm:

+ Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm Thông tư) ;

+ Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư) và Phiếu sang tên di chuyển;

+ Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe;

+ Hồ sơ gốc của xe;

+ Chứng từ nộp lệ phí trước bạ theo quy định ;

+ Giấy tờ của chủ xe mới (Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA).

Như vậy, mặc dù bạn đã làm mất giấy đăng kí xe trong khi chưa sang tên đổi chủ tuy nhiên bạn vẫn có thể đăng kí sang tên xe cho mình. Có thể thấy rằng thủ tục sang tên đổi chủ xe máy qua nhiều đời chủ đã được tháo gỡ bằng văn bản hướng dẫn cụ thể, đơn giản hóa và dễ thực hiện. Mọi người dân đều có thể yên tâm khi mua lại xe cũ và muốn đứng tên mình chính chủ.

(Bạn đọc có những băn khoăn hay thắc mắc về pháp lý, xin hãy gửi câu hỏi về địa chỉ conglydientu@congly.com.vn để được các chuyên gia tư vấn pháp luật giải đáp trong thời gian sớm nhất).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất giấy đăng ký xe khi chưa sang tên đổi chủ phải làm thế nào?