Mặt bằng trung tâm thương mại vẫn là phân khúc điểm sáng

Trang Nhi| 01/03/2023 12:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều tín hiệu cho thấy, mặt bằng trung tâm thương mại vẫn đang và sẽ là phân khúc điểm sáng với tiềm năng tăng trưởng mạnh.

Những tín hiệu gần đây cho thấy, dù thị trường bán lẻ đối mặt nhiều thách thức trong năm 2023 thì các trung tâm thương mại ở TP.HCM vẫn đang không ngừng mở rộng, cải tạo lại mặt bằng hoặc tái gia nhập thị trường.

Mặt bằng trung tâm thương mại vẫn là phân khúc điểm sáng

Theo báo cáo mới nhất từ Cushman & Wakefield (C&M), Hùng Vương Plaza (quận 5, TP.HCM) hiện đang được cải tạo và dự kiến ​​sẽ tái gia nhập thị trường trong năm nay. Còn vào giữa tháng 12/2022, Diamond Plaza mở cửa trở lại sau khi cải tạo. Hay như Thiso Mall ở TP.Thủ Đức (TP.HCM) chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2022 đang đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cả bình dân lẫn cao cấp như Uniqlo, Starbucks, Highlands Coffee, Pizza 4P’s, Levi’s, Adidas, Valetino Creation…

Tính ra, theo C&M, tổng nguồn cung bán lẻ đang hoạt động ở TP.HCM đạt 1,052 triệu m2. Trong đó có Thiso Mall đóng góp thêm khoảng 33.000 m2 vào tổng nguồn cung.

Mặt khác, có 4 dự án trung tâm thương mại được dự báo sẽ "chào sân" vào năm 2023 là Central Premium plaza, Vincom Megamall Grand Park, Sunrise City Central và Emart 2, đóng góp hơn 116.000 m2 diện tích bán lẻ mới.

Chuyên gia phân tích của C&M cho rằng, việc nhiều trung tâm thương mại lên kế hoạch, tiến hành cải tạo và tái cấu trúc mặt bằng thương mại là diễn biến tích cực của thị trường, nhất là khi các mặt bằng bán lẻ đã lỗi thời được nâng cấp.

Đặc biệt, theo Savills Việt Nam, với nhu cầu liên tục mở rộng, không ít khách thuê đang phải xếp “lốt” để chờ vị trí đắc địa. Như tại Giga Mall (TP. Thủ Đức), AEON Mall Bình Tân và Vạn Hạnh Mall (quận 10), nhiều khách thuê đang phải chờ vì vị trí đẹp đã được lấp đầy.

Về giá thuê, các chuyên gia tại JLL Việt Nam dự báo giá thuê có thể tăng đột biến thêm 21,1% trong 12 tháng tới. Đồng thời, khu vực ngoài trung tâm cũng sẽ có giá thuê tăng cao do nhu cầu của các khách thuê F&B và thời trang nhanh quốc tế

Nhìn chung, trong năm 2023, các nhà bán lẻ vẫn sẽ ở trong tâm thế thận trọng và gặp phải một số khó khăn khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhưng xét về dài hạn, phân khúc trung tâm thương mại sẽ vẫn sáng khi khai phá hoặc đáp ứng đúng mức nhu cầu của người tiêu dùng thế hệ mới ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt bằng trung tâm thương mại vẫn là phân khúc điểm sáng