Mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm tiếp tục tăng

Trang Nhi| 08/08/2022 11:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuy chưa được nới thêm room tín dụng, nhưng trước áp lực lạm phát cùng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng mạnh lãi suất USD, nên mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm tiếp tục tăng.

Trong những ngày đầu tháng 8, lãi suất tiền gửi tiết kiệm của các ngân hàng thương mại tiếp tục xu hướng tăng, với mức từ 0,1 đến 0,65%. Ở top ngân hàng cổ phần lớn, ACB vừa điều chỉnh tăng 0,3 - 0,8%/năm từ đầu tháng 8. Trước đó, vào đầu tháng 7, nhà băng này cũng có một đợt điều chỉnh lãi suất, tăng thêm đến 1%/năm ở một số kỳ hạn.

tang-lai-suat.jpg
Mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm tiếp tục tăng

Hiện ACB đã bổ sung kỳ hạn dài hơn cho các gói sản phẩm bên cạnh việc tăng lãi suất, như ở gói tiền gửi Tài lộc, lãi suất cao nhất là 6,5% áp dụng cho khách hàng có tiền gửi từ 100 triệu đồng trở lên với kỳ hạn gửi là 36 tháng. Với hình thức gửi trực tuyến, ACB cũng điều chỉnh tăng 0,8%/năm cho kỳ hạn 6 - 9 tháng, lên mức 5,6%/năm. Nếu gửi online trên 500 triệu đồng, kỳ hạn 12 tháng, lãi suất được hưởng sẽ lên tới 6,2%/năm.

VPBank cũng vừa tăng lãi suất huy động 0,1 - 0,5%/năm. Cụ thể, với hình thức gửi tại quầy, lãi suất cao nhất có thể được hưởng là 6,7%/năm, với điều kiện số tiền gửi trên 50 tỷ đồng và gửi ít nhất 36 tháng.

Với hình thức gửi tiết kiệm online, khách hàng sẽ được nhận mức lãi suất cao hơn. Phạm vi lãi suất online được triển khai trong khoảng 3,4 - 7%/năm, áp dụng tại kỳ hạn từ 1 tháng đến 36 tháng. MB tăng 0,1-0,6%/năm, lãi suất cao nhất 6,9%/năm. Trong khi đó, Techcombank tăng 0,1-0,2%/năm, lãi suất cao nhất đạt 6,5%/năm...

Trong đợt điều chỉnh lần này, SCB đã mất vị trí quán quân về lãi suất tiền gửi tại quầy cao nhất, nhường chỗ cho CBBank. Cụ thể, ngay đầu tháng 8, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng tại CBBank là 7,45%/năm, còn kỳ hạn 24 tháng là 7,5%/năm. Trong khi đó, lãi suất các kỳ hạn này tại SCB vẫn đang ở mức 7,3%/năm như các tháng trước. HDBank cũng tăng 0,4 - 0,75%/năm lãi suất cho hầu hết các kỳ hạn khi gửi tại quầy, tăng 0,15 - 0,3%/năm khi gửi trực tuyến.

Không chỉ khối tư nhân, các ngân hàng có vốn nhà nước cũng vào cuộc đua tăng lãi suất huy động. Vietcombank là ngân hàng thứ 3 trong nhóm ngân hàng TMCP nhà nước điều chỉnh tăng lãi suất thêm 0,1 - 0,2%. Trước đó, BIDV và Agribank cũng có bước điều chỉnh lãi suất tăng nhẹ 0,1% ở các kỳ hạn dài.

Dù đến thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn chưa có động thái mới về việc nới thêm room tín dụng cho các nhà băng đã cạn hạn mức cho vay, nhưng các ngân hàng vẫn kỳ vọng sẽ được sớm nới room tín dụng vào cuối quý này để có thể đáp ứng nhu cầu vốn của khách hàng, nhất là doanh nghiệp sẽ tăng cao trong mùa kinh doanh cuối năm.

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) dự báo nhu cầu tăng trưởng tín dụng cao hơn trong giai đoạn phục hồi kinh tế, nhu cầu huy động của các ngân hàng thương mại có thể đi kèm tăng lãi suất huy động trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm tiếp tục tăng