Manila lo ngại người Philippines tại Trung Đông bị IS “lôi kéo”

Minh Thi| 16/01/2016 15:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền Manila ngày 15/01 bày tỏ lo ngại rằng, IS có thể tuyển mộ các công dân Philppines tham gia tổ chức này tại Trung Đông, AFP đưa tin.

Manila lo ngại người Philippines tại Trung Đông bị IS “lôi kéo”

Chính quyền Manila lo ngại rằng IS có thể tuyển mộ các công dân Philppines tham gia tổ chức này tại Trung Đông

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Benigno Aquino cho biết, cơ quan tình báo Philippines đã yêu cầu các nhân viên đang làm nhiệm vụ ở khu vực Trung Đông giám sát tình trạng quá khích có thể xảy ra trong cộng đồng người Philippines đang sinh sống tại đây, với con số lên tới gần 2 triệu người.

Tổng thống Aquino cho rằng, không có bất kỳ “lời đe dọa đáng tin cậy” nào về khả năng tấn công của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoạt động tại Philippines trong bối cảnh Thủ đô Jakarta (Indonesia) vừa xảy ra hàng loạt vụ nổ và đấu súng. Tuy nhiên, ông đã cảnh báo về một “mối đe dọa chung” có thể xảy ra trong khu vực.  

Ông nói: “Có một lời đe dọa đáng tin cậy nào không? Có lời đe dọa cụ thể nào không? Không có? Có một mối đe dọa chung không? Có. Chúng ta không được miễn nhiễm khỏi vấn đề chủ nghĩa cực đoan”.

Đặc biệt, Tổng thống Aquino nhắc đến 2 người Libăng và Arập Saudi gốc Philippines hiện sống ở nước ngoài đã cố gắng gia nhập nhóm thánh chiến IS, AFP cho biết.

Trước đó, nhóm cực đoan Abu Sayyaf hoạt động tại Philippines đã công bố một đoạn băng thề trung thành với tổ chức IS.

Nói về Abu Sayyaf, từng là chi nhánh của Al Qaeda - đối thủ của IS, Tổng thống Aquino tỏ ra xem thường tuyên bố của nhóm khi đi theo con đường đầy tai tiếng của tổ chức thánh chiến này.

Động thái nêu trên của chính quyền Manila được đưa ra trong bối cảnh khu vực Đông Nam Á đang được cho là “mục tiêu” chủ yếu của IS.  

Ngày 14/01, tại trung tâm Thủ đô Jakarta đã xảy ra hàng loạt vụ nổ ở nhiều địa điểm khác nhau, cùng những vụ đấu súng gay cấn giữa cảnh sát và nghi phạm.

Phó Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Indonesia Budi Gunawan phát biểu trước báo giới rằng, khả năng vụ tấn công do nhóm khủng bố có cơ sở tại thành phố Solo, trung tâm Java. Nhóm này được cho là đã ủng hộ và có mối liên hệ với tổ chức IS ở Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Manila lo ngại người Philippines tại Trung Đông bị IS “lôi kéo”