Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý I/2024 với các mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi đều ghi nhận tăng trưởng mạnh.
“Chúng ta sẽ thúc đẩy lợi nhuận của WinCommerce, Masan MEATLife và Phúc Long hơn nữa để sánh vai cùng Masan Consumer. Khả năng sinh lời sẽ là thước đo quan trọng trong 18 đến 24 tháng tới giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông.”, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.
Kết quả kinh doanh tiêu dùng cốt lõi
Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (“EBIT” hay “thu nhập trước lãi vay và thuế) tăng trưởng ở mức 69,7% so với cùng kỳ trong quý I/2024 cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng và đà tăng trưởng của những phát kiến chiến lược.
Theo báo cáo, Masan Consumer Holdings (“MCH”) đạt doanh thu tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái và mang lại biên lợi nhuận gộp 45,9% trong quý I/2024, tăng 400 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi biên EBITDA ghi nhận 25,3% trong quý I/2024.
WinCommerce (“WCM”) đạt doanh thu thuần tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý I/2024. Theo đó, toàn mạng lưới cửa hàng đạt mức tăng trưởng 5,7% so với cùng kỳ về doanh số bán hàng like for like[1] (“LFL”). Ngoài ra, EBITDA của công ty đã tăng 3,6x so với năm trước, chủ yếu nhờ biên lợi nhuận gộp được cải thiện và tăng trưởng LFL.
Doanh thu của Masan MEATLife (“MML”) tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý I/2024 nhờ sự đóng góp ngày càng tăng từ phân khúc thịt lợn có thương hiệu, và giá thịt lợn, thịt gia cầm tăng cao. Biên EBITDA cũng được cải thiện lên 6,9% trong quý I/2024, so với 1,7% trong quý I/2023, mang lại EBIT dương cho MML.
Nhằm tăng cường và giảm đòn bẩy cho bảng cân đối kế toán của Masan đồng thời bảo vệ Công ty khỏi những bất ổn vĩ mô tiềm tàng, Masan đã hoàn tất thành công huy động vốn cổ phần 250 triệu USD từ Bain Capital vào ngày 22/4. Khoản đầu tư này sẽ tăng cường nguồn lực tài chính của Masan, nâng cao tính thanh khoản của công ty với lượng tiền mặt tăng thêm 6.228 tỷ đồng[2] và Nợ ròng /EBITDA[3] ước tính (Pro-forma) giảm về mức 3,7x. Masan tiếp tục tìm kiếm các giải pháp chiến lược thay thế để giảm nợ và từ đó giúp giảm chi phí lãi vay.
Theo báo cáo của Công ty vào cuối năm 2023, Masan đã phòng ngừa 100% rủi ro nợ dài hạn bằng đồng USD với các điều khoản hợp lý, phù hợp với chính sách quản lý rủi ro của Công ty. Do đó, việc đồng USD tăng giá gần đây không gây ảnh hưởng trọng yếu đến lợi nhuận hợp nhất của Công ty.
Điểm nhấn kết quả kinh doanh
Trong quý I/2024, doanh thu hợp nhất của MSN tăng trưởng nhẹ ở mức 18.855 tỷ đồng. Hiệu quả hoạt động mạnh mẽ của mảng kinh doanh tiêu dùng đã giúp bù đắp lại sự sụt giảm của Masan High-Tech Materials (“MHT”). Lợi nhuận thuần sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post – MI) cho thấy động lực tích cực, tăng gấp đôi so với của quý IV/2023.
Mảng kinh doanh tiêu dùng và Techcombank (“TCB”) đều đạt mức tăng trưởng EBITDA mạnh mẽ lần lượt là 31,7% và 27,9%.
The CrownX (“TCX”), nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp của Masan, hợp nhất MCH và WCM, ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 14.152 tỷ đồng trong quý I/2024, so với mức 13.300 tỷ đồng trong quý I/2023, nhờ sự tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ của MCH và WCM lấy lại đà tăng trưởng LFL. EBITDA hợp nhất của TCX đạt 1.950 tỷ đồng trong quý I/2024, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm ngoái
WCM ghi nhận biên EBIT tăng trong quý I/2024, nhóm hàng nhu yếu phẩm tiếp tục đạt lợi nhuận thuần sau
MML đạt tăng trưởng doanh thu và EBITDA bền vững nhờ giá thịt lợn, thịt gà tăng và biên lợi nhuận gộp tốt hơn từ mảng thịt chế biến.
PLH cải thiện lợi nhuận nhờ tái cấu trúc hệ thống ki-ốt bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, biên EBITDA của PLH vẫn ổn định ở mức 15,8% trong quý I/2024 nhờ vào nỗ lực tái cấu trúc các ki-ốt hoạt động kém hiệu quả trong WCM, giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty.
Kết quả kinh doanh của MHT tiếp tục bị ảnh hưởng bởi nhu cầu khách hàng toàn cầu suy yếu. Tuy nhiên, hoạt động nổ mìn đã được mở lại vào cuối quý I/2024, cho thấy khả năng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới của MHT. MHT sẽ tiếp tục bán lượng đồng tồn kho với giá trị thị trường tính đến ngày 31/3/2024 là 90 triệu USD.
Techcombank (“TCB”), công ty liên kết của Masan, đóng góp 1.229 tỷ đồng vào EBITDA trong quý I/2024, tương ứng mức tăng trưởng 27,9% so với cùng kỳ năm trước. Để biết kết quả chi tiết, vui lòng tham khảo trang web của ngân hàng.