Tòa tuyên án

Mang án tù vì không giao con cho vợ cũ

Mạnh Hùng 30/06/2023 - 13:45

Sáng 30/6, TAND TP. Bắc Ninh (Bắc Ninh) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đàm Truyền Khải (SN 1980) về tội "Không chấp hành án", theo Điều 380 Bộ luật Hình sự.

1858df6a-081e-4e5e-a1a3-4629864551b0(1).jpeg
Bị cáo Đàm Truyền Khải tại phiên tòa xét xử.

Theo cáo trạng, tháng 9/2022, Khải và chị Cấn Thị Thùy Dương (SN 1990) cùng ở TP. Bắc Ninh đã ly hôn theo bản án của TAND tỉnh Bắc Ninh. Tòa đã giao quyền nuôi con chung sinh năm 2021 cho chị Dương.

Tháng 10 cùng năm, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Bắc Ninh ra quyết định yêu cầu Khải giao người chưa thành niên là con chung cho chị Dương trực tiếp nuôi dưỡng, tuy nhiên Khải không thực hiện dù chấp hành viên nhiều lần đôn đốc, thúc giục.

Phía thi hành án còn gửi công văn tới Điện lực Bắc Ninh - nơi Khải làm việc, để phối hợp nhưng anh ta không giao con.

Tháng 11/2022, chấp hành viên ban hành quyết định cưỡng chế và Khải tiếp tục không chấp hành. Anh ta bị phạt hành chính 3 triệu đồng vì việc này.

Chi cục Thi hành án sau đó phải phối hợp với UBND phường, các ban ngành, đoàn thể đến "động viên, thuyết phục" Khải giao con. Thêm một lần nữa, bị cáo này không làm theo yêu cầu.

Tháng 2/2023, cơ quan thi hành án tiến hành cưỡng chế lần thứ hai nhưng Khải vẫn không giao con. Cơ quan này do vậy kiến nghị cảnh sát xử lý hình sự đối với Khải.

Tháng 4 vừa qua, Cơ quan điều tra Công an TP. Bắc Ninh khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Khải về tội "Không chấp hành án". Khải sau đó mới giao con cho vợ cũ nuôi dưỡng.

Tai tòa, bị cáo khai lý do không giao con cho chị Dương vì chị "không tuân thủ chế độ tiêm chủng cho cháu". Tới khi Sở Y tế đến nhà, nói cháu bé chỉ còn "mũi nhắc lại" và sẽ phối hợp UBND phường đảm bảo việc cháu được tiêm, anh ta mới đồng ý giao con.

Chị Dương khẳng định Khải khai "bịa đặt, không đúng sự thật". 

Ở phần tranh luận, đại diện VKS nêu quan điểm Khải "coi thường pháp luật" khi không chấp hành bản án của tòa, nhưng anh ta phạm tội lần đầu, đã thành khẩn khai báo nên chỉ cần cho án treo, để UBND phường quản lý.

Sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đàm Truyền Khải lĩnh án 6 tháng tù treo, thử thách 12 tháng về tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang án tù vì không giao con cho vợ cũ