Man United thua thảm: Nỗi ám ảnh suốt đời của Solskjaer

Thụy Anh| 25/10/2021 15:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

MU vừa mới để thua một trận thua nhục nhã, nơi mà Solskjaer ngồi bất động trên băng ghế huấn luyện nhìn Liverpool “đá tập” và hành hạ Quỷ đỏ suốt 90 ngay tại thánh địa của mình.

Khi đồng hồ điểm về những phút cuối, trận derby nước Anh giữa MU và Liverpool, các khán đài trên sân Old Trafford đã thưa dần. NHM của Quỷ đỏ đã rục rịch ra về từ rất sớm sau khi chứng kiến đội nhà khổ sở và vật lộn trước Liverpool, trước cuộc dạo chơi của thầy trò Klopp. 0-5 là kết quả chung cuộc và điều ấy chẳng khác nào gáo nước lạnh hắt thẳng mặt Solskjaer, cho những quyết sách của ông và cả những thực tại đang xuất hiện tại MU như một cái kim trong bọc được phơi bày.

Những pha lên bóng chết người của The Kop, những tình huống phân bổ và phong tỏa triệt để mọi vị trí dẫn tới khung thành của Alisson và cả những khoảnh khắc chớp thời cơ nữa. Sự nhuần nhuyễn ấy của Liverpool như một bài học dạy cho Solskjaer và MU biết rằng họ sẽ không thể tiến xa nếu cứ mãi duy trì lối chơi bạc nhược và vô hồn như hiện tại.

Thất bại tủi hổ

Cùng thời điểm này năm ngoái, MU cũng phải đón nhận một kết quả cũng nhục nhã không kém, đó là trận thua tủi hổ 1-6 ngay tại Old Trafford trước Tottenham.

Cho tới tối 24/10 (giờ Việt Nam), cơn ác mộng kinh hoàng ấy lại thêm một lần viếng thăm Ole và các học trò khi họ bị Liverpool dập tới tơi tả với 5 bàn thua không gỡ. Solskjaer sau trận đấu thì gọi rằng đây là trận đấu tệ hại và là ngày đen tối nhất trong sự nghiệp của ông. Cũng đúng thôi khi mà bất cứ khi nào ống kính máy quay lia tới, người ta đều bắt gặp được cảnh một Ole cau có, trầm ngâm và ngơ ngác không hiểu chuyện gì đang xảy ra khi các bàn thua cứ lần lượt đến.

2021_10_24t161108z_1896948133_up1ehao18yju7_rtrmadp_3_soccer_england_mun_liv_report-1-2341.jpg
Man United đã thất bại thảm hại trước Liverpool

Thậm chí cho tới khi trận đấu kết thúc, những khán giả còn trụ lại cuối cùng vẫn dành cho ông những tràng vỗ tay. Ấy thế nhưng có vẻ như trong số này chỉ có số ít là lời động viên, phần còn lại nhiều chăng là cảm ơn những đóng góp của ông khi còn là cả cầu thủ. Và cả lời cảm ơn vì đã gắn bó với Quỷ đỏ trên cương vị HLV suốt thời gian qua theo kiểu của câu tạm biệt.

Mùa giải thứ 3 Solskjaer tại vị tại MU và nhiều người vẫn chưa thể hình dung ra rốt cuộc Quỷ đỏ của ông mang hình hài thế nào. Tấn công nhiệt huyết không, phòng ngự phản công điển hình cũng không, kiểm soát bóng triệt để càng không. Rõ ràng MU của Solskjaer là một mớ hỗn độn khi mà thứ triết lý lớn nhất đó là lời hiệu triệu cầu thủ ra sân và thể hiện bản lĩnh của một cầu thủ United.

Những điều này càng được thể hiện một cách tường minh trước Liverpool, nơi sự yếu kém về mặt đấu pháp của Ole và sự rời rạc, thiếu tổ chức của MU được phơi bày sau những ảo tưởng trước đó.

Liverpool của Klopp như phong cách chơi thường lệ, pressing tầm cao và sẵn sàng xua quân sang đánh phủ đầu từ rất sớm. Ấy thế nhưng thay vì duy trì một trạng thái chủ động và chắc chắn thì MU lại bị cuốn vào lối chơi của đối thủ. Dâng cao đôi công với The Kop của Klopp ngay từ đầu chưa bao giờ là một đấu pháp được hoan nghênh và bàn thua đầu tiên của MU ở phút thứ 5 là một câu trả lời chuẩn chỉnh nhất.

1236100657.jpeg
Một trận đấu đáng quên của MU

Mặc dù vẫn sẽ có người tin rằng nếu như Bruno Fernandes có thể làm tốt hơn ở cú dứt điểm đầu trận thì mọi thứ sẽ khác. Ấy vậy nhưng cầu thủ người Bồ đã bỏ lỡ khoảnh khắc vàng mười ấy và đó được xem là điểm sáng hiếm hoi trong mớ sai số của MU.

Cho tới khi tỷ số là 2-0, 3-0, NHM kỳ vọng về một cú lội ngược dòng – thói quen được xem là đặc sản của Solskjaer được nhắc tới. Ấy thế nhưng đã không có gì xảy ra bởi Liverpool không hớ hênh như Atalanta và Virgil Van Dijk cũng không lóng ngóng như Maguire để đưa đội nhà vào thế dễ thủng lưới. Bộ mặt của Quỷ đỏ được phơi bày, ảm đạm và bạc nhược.

Trên sân, Ronaldo cau có và bất lực nhìn đội nhà bị đối thủ hành hạ, thậm chí còn để lại một hình ảnh xấu xí trong tình huống tranh chấp với Curtis Jones. Bruno Fernandes cũng không phải ngoại lệ khi có pha vào bóng thô bạo không kém. Đỉnh điểm của sự mất kiểm soát và cái đầu nóng ấy chính là tấm thẻ đỏ của Pogba.

Trên băng ghế chỉ đạo, Solskjaer liên tục ghé sang trao đổi với Michael Carrick rồi lại bất lực và thẫn thờ nhìn các học trò chịu trận. Ông khẳng định mình sẽ không từ chức, rằng ông là người hợp nhất với MU hiện tại. Ấy vậy nhưng nếu được hỏi thì có lẽ quá nửa số CĐV của Quỷ đỏ muốn ông rời nhiệm sở ngay sau trận đấu này. 

020_1348572936.jpg
Những cái ôm đầu xuyên suốt trận thua của Quỷ Đỏ

Trong quá khứ, Solskjaer từng được CĐV MU yêu quý gọi với biệt danh “Sát thủ có gương mặt trẻ thơ”, sau ngần ấy năm danh xưng này vẫn còn. Thế nhưng với một Solskjaer ngây thơ và kém cỏi trên cương vị HLV trưởng, mỹ từ có lẽ nên được thay đổi một vài từ để phù hợp hơn?

Có nên đổ hết lỗi lên đầu Solskjaer?

Solskjaer đã tự tin nói về tương lai của mình trước báo giới, ngay cả khi đội bóng của ông vừa thua thảm 0-5 trước đối thủ truyền kiếp Liverpool.

Nhà cầm quân 48 tuổi hẳn là phải tự tin lắm khi nói ra những điều ấy. Có thể ông đã được BLĐ MU đảm bảo tương lai, cũng có thể những gì Quỷ đỏ đang thể hiện đã nằm trong toan tính của giới chủ và thua cũng là chuyện bình thường?

Truyền thông Anh vẫn đang im hơi lặng tiếng trước tương lai của Solskjaer, không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ cách chức Ole cả. Có vẻ như việc nhà cầm quân người Na Uy được cất nhắc từ đầu đã là một sự toan tính dài hơi, cho một vị thuyền trưởng hiểu được cốt cách, triết lý của Quỷ đỏ còn kinh nghiệm có thể tích lũy dần.

Hơn nữa, việc sa thải Solskjaer lúc này cũng chẳng phải liệu pháp hay ho. Tốn một mớ tiền đền bù, những cái tên thay thế không phải ai cũng hào hứng chèo thuyền gặp thác giữa mùa giải, người sẵn sàng thì cũng thuộc hạng làng nhàng. Hơn nữa, một trận thua trước Liverpool có thể tệ hại về mặt danh dự, nhưng về mặt điểm số thì có lẽ là không nhiều. Quỷ đỏ vẫn còn cơ hội ở NHA và ở cả Champions League nữa.

gettyimages-1348574254-768x506.jpg
Quỷ đỏ và Solskjaer cần sự thay đổi

Ấy thế nhưng nhìn nhận một cách thực tế và phổ quát nhất thì đúng là MU đang gặp vấn đề của cả một hệ thống chứ không riêng gì mỗi cá nhân Solskjaer.

Nhìn vào đội hình MU hiện tại, ai cũng có thể nhận ra rằng vị trí mà Quỷ đỏ thiếu nhất vào lúc này chính là một tiền vệ trung tâm đúng nghĩa. Khi mà cả Fred lẫn McTominay đều chỉ là một cầu thủ tầm trung và quá ngưỡng của sự phát triển thì lỗ hổng nơi vòng tròn trung tâm vẫn cứ là tử huyệt của Quỷ đỏ. 

Vấn đề lớn nhất tại MU lúc này vẫn cứ đang là câu hỏi trách nhiệm. Liệu Solskjaer có đáng phải hứng chịu hết mọi chỉ trích sau chuỗi trận bết bát của đội nhà hay sâu xa hơn còn là những quyết sách trong việc sắm sửa và định hướng lâu dài của giới chủ United?

Đó chắc chắn sẽ là một câu hỏi cần sớm được giải quyết, chí ít là trong giai đoạn còn lại của mùa giải. Một trận thua cay đắng, nhưng là cần thiết với Quỷ đỏ lúc này để nhìn rõ bộ mặt thực sự của mình.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Man United thua thảm: Nỗi ám ảnh suốt đời của Solskjaer