Man United đua vô địch: Hãy cứ mơ nhưng đừng ảo tưởng

Duy Thái - Thụy Anh| 24/12/2020 15:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngót nghét nửa chặng đường của mùa giải Premier League 2020/21 đã đi qua, và Man United đã tự điền tên mình vào Top 3 của BXH và vẫn còn 1 trận nữa chưa đấu. Nhiều ý kiến đã cho rằng Quỷ đỏ đang trở thành ứng viên cho danh hiệu vô địch cuối mùa này.

Man United dưới thời của Ole Gunnar Solskjaer là một CLB bất ổn đến mức khó lường. Ranh giới giữa một binh đoàn hủy diệt và đội bóng của “những gã hề” chỉ là một sợi chỉ mỏng manh. Không ai biết được khi nào Man United đang đạt đỉnh của sức mạnh, cũng chẳng ai lường được hiện họ có đang ngụp lặn trong sự “lố bịch” thường thấy hay không. Chỉ biết rằng khoảng thời gian chuyển đổi trạng thái ấy là rất ngắn và không có dấu hiệu nào là tường minh.

Quỷ đỏ đã bị loại khỏi Champions League theo một cách đầy đau đớn. Họ thể hiện sức mạnh đến khó tin ở lượt đi với những trận thắng “đậm đà” trước PSG và RB Leipzig. Thế nhưng sau đó thì sao, MU lột mặt nạ Quỷ và trở thành những “Gã hề” khi để thua liên tiếp và rồi tự mình “vứt” đi tấm vé vào vòng knock-out. Sau thất bại tủi hổ ở sân chơi châu lục, báo giới và mạng xã hội lại có dịp châm chích, trêu chọc đội chủ sân Old Trafford. CĐV của đội bóng này thì lên Twitter, tạo những hashtag đòi sa thải Ole Gunnar Solskjaer và rước Mauricio Pochettino về thay thế.

2a1050e067d811e9b11ccbf1d92887c4.jpg
Man United đã bị loại khỏi Champions League một cách đau đớn.

Giới mộ điệu thì bắt đầu đưa ra quan điểm có nên thay thế David De Gea bằng Dean Henderson hay là không. Nội tình đội bóng thì rối ren vì Paul Pogba sau quãng ngày ngồi yên lại bắt đầu “đỏng đảnh” đòi được đến Real Madrid. Quỷ đỏ khi ấy ngập tràn sự hỗn loạn, và người lạc quan nhất cũng đã bắt đầu nghĩ về cuộc khủng hoảng ngầm đang chực chờ nổ ra ở Nhà hát của những giấc mơ.

Thế nhưng sau cùng đã không có cái gì gọi là khủng hoảng cả. Man United dưới thời Ole khi bị dồn vào chân tường thì thường bất ngờ xuất sắc tới mức đột biến. Thuật ngữ “save Ole” được NHM bóng đá Anh đặt cho MU ở những thời khắc kiểu như thế này. Khi chiến lược gia người Na Uy mấp mé bên bờ vực sa thải, các cầu thủ của ông lại đột ngột thăng hoa để “cứu” cho thầy mình khỏi tấm trát “đá ra đường”. Và thật may sao khi điều ấy lại diễn ra với Man United ở Premier League.

Không ồn ào, giòn giã như lượt đi Champions League, có một MU rất khác ở đấu trường cao nhất nước Anh. Quỷ đỏ lầm lì, lặng lẽ qua từng vòng đấu và đến thời điểm hiện tại đang đứng ở vị trí thứ 3, kém đội đầu bảng Liverpool 5 điểm kèm thêm một trận chưa đấu.

manchester-united-football365.jpg
MU vừa có chiến thắng giòn giã 6-2 trước Leeds United.

Sau chiến thắng kịch tính trước Sheffield United, Quỷ đỏ lại tiếp tục chiếm sóng khắp các mặt báo Anh bằng màn “hủy diệt” Leeds United 6-2 vòng đấu vừa rồi. Có một Man United nhanh, mạnh, và sắc lẻm đến khôn lường ở trận đấu với Leeds hôm đó. Nhiều người còn nhận định đây là trận đấu hay nhất của thầy trò Ole ở mùa giải này. Sau chiến thắng đó, NHM đội bóng này bắt đầu kỳ vọng về chức vô địch Premier League.

“Nếu Man United có thể cải thiện được phong độ khi thi đấu trên sân nhà của mình, rõ ràng chẳng có lý do gì ngăn họ không thể trở lại với cuộc đua vô địch”, “Tôi vẫn nghĩ rằng Liverpool vẫn đang rất mạnh và là ứng viên số 1, thế nhưng chẳng có lý do gì để MU phải tự ti trước đối thủ cả”, cựu tiền vệ Roy Keane đã nói như thế với Sky Sports.

Trái ngược quan điểm với Keane, người đồng đội cũ đồng thời cũng là một huyền thoại của sân Old Trafford lại cho rằng: “Đúng là MU đang hay, hãy tận hưởng khoảng thời gian tươi đẹp này đi và đừng vội nghĩ gì tới cuộc đua vô địch”, “Tôi vẫn có cảm giác rằng Man United sẽ rất khó để có thể vô địch được giải đấu năm nay”.

3751_130770875_3755112214546935_4952861662327215895_o.jpg
Quỷ đỏ được kỳ vọng có thể làm nên chuyện ở mùa giải năm nay.

Man United đúng là đang thăng hoa, thế nhưng để nói rằng đội bóng này sẽ trở thành đối trọng thực sự với Liverpool trong cuộc đua song mã ở mùa giải này e rằng hơi sớm. MU những mùa giải gần đây là tập hợp của sự bất ổn, chẳng ai biết họ sẽ rơi lại vào trạng thái ấy khi nào, cũng chẳng ai biết họ có đủ khả năng duy trì sự tập trung xuyên suốt phần còn lại của giải đấu hay không?

Tuy rằng khó, thế nhưng không hẳn là không thể.

Đầu tiên, Man United đang đứng ở vị trí thứ 3 trên BXH kèm theo đó là một chuỗi phong độ vô cùng ấn tượng. Đội bóng của Ole đã thắng 6 trên tổng số 7 trận gần nhất tại Premier League. Trận hòa duy nhất của đội bóng này đến từ trận hòa không bàn thắng với Man City ở trận Derby Manchester.

ole-gunnar-solskjaer-manchester-united.jpg
Man United đang mơ đến chức vô địch.

Thứ hai, Man United đã biết “bật” lại đối thủ trong những khoảnh khắc tưởng như lâm nguy. Họ đã có thể lật ngược lại được thế trận trong tình thế bị dẫn trước. 4/6 chiến thắng gần nhất ở Premier League của MU đều bắt nguồn từ những màn lội ngược dòng kiểu như thế. Đúng là Man United có thể vẫn còn nhiều sự chệch choạc trong lối chơi và cách vận hành chiến thuật, thế nhưng về mặt tinh thần và bản lĩnh chiến đấu thì chí ít vẫn còn, đủ để họ tạo nên sự khác biệt.

Dĩ nhiên cũng phải nói lại rằng, việc MU giành chiến thắng trước những Southampton, West Ham và Sheffield United chẳng có gì là quá to tát cả. Họ đã từng đứng trên những đội bóng này và bây giờ cũng cần phải như thế mới là chính mình.

Thứ nữa, Man United đang có chiều sâu lực lượng rất tốt. Bên cạnh một đội hình được cho là đủ sức cạnh tranh danh hiệu, Quỷ đỏ vẫn còn trên băng ghế dự bị những cái tên chất lượng không kém: Alex Telles, Eric Bailly, Paul Pogba, Juan Mata, Mason Greenwood, Dean Henderson, Nemanja Matic, Donny van de Beek và Edinson Cavani. Những cái tên này dù không được ra sân thường xuyên, nhưng chí ít cũng là những cái tên không thể xem thường.

ruthless-manchester-united-thrash-leeds-as-unlikely-premier-league-title-scaled.jpg
Quỷ đỏ đang thăng hoa nhưng cũng tiềm ẩn nhiều sự bất ổn.

Hàng công của MU hiện tại đang đứng thứ 3 tại giải đấu với 28 bàn. Họ chỉ kém đội đầu bảng Liverpool (36 bàn) và Chelsea (29 bàn). Trong 28 bàn sau 13 trận của MU có 19 bàn từ bóng sống và với chỉ 23 cơ hội rõ ràng được tạo ra. Họ tung ra tổng cộng 191 cú dứt điểm với 78 lần trúng đích.

Mặc dù hàng công có phần ấn tượng, thế nhưng sự phập phù nơi hàng thủ cũng là một vấn đề mà đội bóng này cần phải lưu tâm. MU đã để thủng lưới 21 bàn tại Premier League, nhiều hơn bất cứ đội bóng nào xếp ở nửa trên của BXH. Họ cũng chỉ giữ sạch lưới vỏn vẹn 3 trận và đều diễn ra trên sân nhà của mình.

Đội bóng của Ole đã phải hứng chịu tổng cộng 107 cú sút từ trong vòng cấm, con số này cao hơn rất nhiều so với Man City (64). Rõ ràng nếu muốn tự vươn mình trở thành một ứng viên vô địch, Quỷ đỏ sẽ phải “chăm chút” lại một cách kỹ lưỡng hàng thủ của mình.

Man United đang có một bộ mặt khá ổn thời gian qua, thế nhưng để có thể trở thành ứng viên trong cuộc đua song mã với Liverpool thì vẫn còn cần phải kiểm chứng thêm nữa.

rk_manu_090320.jpg
Khúc cua dịp Giáng sinh sẽ là bài test thực sự đối với thầy trò HLV Ole.

Sắp tới, MU sẽ bước vào một bài test thực sự chất lượng mang tên Leicester City (xếp thứ 2) trong ngày Lễ tặng quà (26/12) trước khi về lại sân nhà để đón Wolves và Aston Villa. Kế đó, chướng ngại thực sự sẽ xuất hiện với chuyến hành quân đến sân của Liverpool hôm 17/1.

Nếu như MU có thể vượt qua trọn vẹn được chuỗi trận khó nhằn này thì sẽ không còn nghi ngờ gì về khả năng cạnh tranh ngôi vương của Quỷ đỏ. Mùa giải gần nhất mà họ vô địch Premier League cũng là mùa giải mà Sir Alex Ferguson giải nghệ. Giờ có thể là lúc bắt đầu lại, Man United hãy cứ mơ nhưng chớ nên ảo tưởng về khả năng của mình.

Bởi khúc cua mùa giải, bây giờ mới thực sự bắt đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Man United đua vô địch: Hãy cứ mơ nhưng đừng ảo tưởng