Malaysia: Biểu tình phản đối thủ tướng Najib Razak, 29 người bị bắt

Hà Kim| 02/08/2015 13:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

9 người đã bị bắt trong cuộc biểu tình kêu gọi Thủ tướng Malaysia, Najib Razak phải từ chức vì những cáo buộc tham nhũng vào ngày hôm qua 1/8.

Malaysia: Biểu tình phản đối thủ tướng Najib Razak, 29 người bị bắt

29 người biểu tình đã bị bắt hôm 1/8

Straitstimes đưa tin, khoảng 200 người đã tham gia cuộc biểu tình ngày 1/8 tại thủ đô Kuala Lumpur. Những người biểu tình mang băng rôn kêu gọi bắt giữ ông Najib Razak và yêu cầu làm rõ thông tin ông này tham nhũng hàng trăm triệu đô khi còn là Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

Nhóm biểu tình dẫn đầu bởi nhóm hoạt động sinh viên Demi Malaysia. Cảnh sát cho biết, 29 người biểu tình đã bị bắt và đang bị điều tra về những hành vi gây phương hại đến nền dân chủ nghị viện. Nếu bị kết án, họ có thể đối mặt với mức án 6 tháng tù giam, phạt tiền hoặc phải chịu cả 2 hình phạt trên, cảnh sát trưởng Tajuddin Isa cho biết. Tuy nhiên, ông không công bố danh tính cũng không cho biết, liệu những người này có được cho phép luật sư bào chữa hay không.

Trước đó, vào ngày 3/7, tờ The Wall Street Journal đã đưa ra tài liệu tố cáo Thủ tướng Razak nhận khoản tiền bất minh 700 triệu USD từ Quỹ đầu tư nhà nước - 1 Malaysia Development Bhd (1MDB) tới tài khoản ngân hàng cá nhân của ông Razak, trong thời gian làm ông Chủ tịch Hội đồng tư vấn của quỹ này. Quỹ này đang nợ khoảng 42 tỉ ringgit (11,6 tỉ USD) và là mục tiêu chỉ trích của phe đối lập.

Tuy nhiên, ông Najib phủ nhận toàn bộ những thông tin trên và kêu gọi mọi người hãy chờ kết quả chính thức từ phía các cơ quan điều tra.

Sau cáo buộc trên, ngày 28/7, ông Najib bất ngờ tiến hành cuộc cải tổ hành chính và ra quyết định sa thải Phó Thủ tướng Muhyiddin Yassin, Tổng Chưởng lý Abdul Gani Patail, người đứng đầu cuộc điều tra về vụ bê bối trên và 4 Bộ trưởng khác, với lý do “muốn có một đội ngũ lãnh đạo lớn mạnh hơn nữa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia: Biểu tình phản đối thủ tướng Najib Razak, 29 người bị bắt