Hồ sơ vụ án

Lý lịch bất hảo của ông trùm Tuấn “thần đèn” ở xứ Thanh

Thái Sơn 12/05/2023 - 09:58

Nguyễn Anh Tuấn (thường gọi là Tuấn “thần đèn”, SN 1974, trú phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) có lý lịch bất hảo, vào tù ra khám. Ở xứ Thanh, Tuấn “thần đèn” có đám đàn em sẵn sàng chiến với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào.

"Trang bị" cho mình nhiều thành tích bất hảo, có tiền án, tiền sự nên Nguyễn Anh Tuấn chẳng ngán bất kỳ ai. Việc vào trại xem như cơm bữa. Sau mỗi lần chấp hành xong án phạt tù, Tuấn lại càng trở nên “nổi” với đám dân xã hội. Tuấn “chiêu mộ" các đàn em về và bắt đầu con đường làm ăn mới là cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê.

a3tuanthanden.jpg
Nguyễn Anh Tuấn tại phiên tòa năm 2019.

Tháng 10/2014, Nguyễn Anh Tuấn lĩnh án 5 năm tù cùng với vợ chồng chị gái về tội "Cố ý gây thương tích" và "Cho vay lãi nặng". Sau khi ra tù chưa lâu, Tuấn “thần đèn” tiếp tục gây dựng lại thanh thế.

Tối 18/3/2019, tại khu vực cầu Đông Hương, Đại lộ Lê Lợi (thuộc phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa) xảy ra vụ việc hàng chục đối tượng sử dụng súng bắn nhau trên đường phố.

Quá trình điều tra, ngày 23/3, cảnh sát đã bắt giữ Nguyễn Anh Tuấn (tức Tuấn "thần đèn") và Nguyễn Ngọc Tuyên (tức Tuyên Mo, SN 1987, trú tại phòng 1111-CT3, Chung cư Phú Sơn, phường Phú Sơn, TP. Thanh Hóa). Đây là hai đối tượng cầm đầu, trực tiếp chỉ đạo đàn em gây ra vụ án nêu trên. Đồng thời, cảnh sát cũng tiến hành khám xét nơi ở của 5 đối tượng tham gia gây án.

a2tuanthanden.jpg
Cơ quan chức năng khám xét nhà của Tuấn "thần đèn" trên đường Lê Hoàn.

Theo hồ sơ, Tuấn "thần đèn" cùng một nhóm bạn bè, em út xã hội của Tuấn gồm: Lê Kim Thu, Nguyễn Thọ Thịnh (SN 1978, ngụ phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa); Lê Thanh An (SN 1975, ngụ phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa) và một số đối tượng đi hát karaoke ở gần cầu mới Đông Hương (phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa).

Khi xuống sảnh trước cửa quán karaoke, Tuấn nhận được điện thoại của Lê Quang Cường (tức Cường "gấu", SN 1985). Qua điện thoại, Tuấn và Cường có lời qua tiếng lại, mâu thuẫn dẫn đến thách thức nhau.

Khoảng 22 giờ 15 phút cùng ngày, một nhóm "đàn em" của Cường "gấu" gồm Đặng Anh Tuấn, Nguyễn Thế Trung, Nguyễn Đình Tùng, Phạm Kiên Quyết và Trần Việt Dũng đi xe máy tới địa điểm quán karaoke nơi Tuấn và đàn em đang hát để gây chiến.

a4tuanthanden.jpg
Lực lượng chức năng đồng thời khám xét nhà của một đối tượng khác trên đường Lê Lợi.

Thấy vậy "đàn em" của Tuấn đã lao vào đánh nhau với "đàn em" của Cường "gấu".

Cùng lúc này, Tùng "may" cầm một khẩu súng k54 (là vũ khí quân dụng) chĩa nòng súng lên trời bắn 2 phát; Chung "vệ sĩ" dùng một khẩu súng ngắn bắn đạn cao su bắn 1 phát lên trời, một số đối tượng khác cầm gậy, dao kiếm đuổi đánh nhóm của Cường "gấu".

Cuộc hỗn chiến kéo dài khoảng 2-3 phút gây náo loạn đường phố, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong nhân nhân nên Công an tỉnh Thanh Hóa đã huy động lực lượng nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc và bắt giữ Tuấn "thần đèn" cùng những người có liên quan.

Với hành vi trên, HĐXX TAND TP. Thanh Hóa đã tuyên phạt Lê Anh Tùng 54 tháng tù giam; Nguyễn Anh Tuấn (Tuấn "thần đèn") 10 tháng tù giam; những bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 8 tháng tới 36 tháng tù giam.

Chấp hành xong án, Tuấn trở về đẩy mạnh cho vay lãi cao, tổ chức siết nợ, đòi nợ, cưỡng đoạt tài sản, gây thương tích, hủy hoại tài sản, can dự vào các hoạt động kinh tế, bảo kê, thâu tóm các mỏ đất, cát… Nhóm của Tuấn vươn vòi đến khắp các địa bàn để làm ăn gây mất an ninh trật tự, khiến người dân vô cùng hoang mang.

Những năm gần đây, lĩnh vực hoạt động mới của Tuấn là thâu tóm các mỏ đất, cát. Thủ đoạn của Tuấn là nơi nào được cấp mỏ khai thác đất, cát, Tuấn liền chỉ đạo đàn em đến thăm dò rồi mua lại các phần đất của người dân xung quanh các mỏ.

Khi thôn tính xong, Tuấn đưa máy móc đến khai thác tài nguyên đem bán, nếu các chủ mỏ có thái độ phản ứng liền bị đàn em của Tuấn đến đe dọa, phá máy móc không để làm ăn. Chính vì vậy, mặc dù bức xúc cực độ nhưng ít ai dám lên tiếng nếu biết đó là địa bàn làm ăn của Tuấn “thần đèn”. Thủ đoạn của Tuấn “thần đèn” là ít khi ra mặt hành động, mà chỉ đạo đàn em sẵn sàng “tất tay” với đối thủ.

Có tiền, Tuấn còn bước chân vào lĩnh vực bất động sản, làm hạ tầng khu công nghiệp và một số các lĩnh vực khác.

Sáng 11/5, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khám nhà của Nguyễn Anh Tuấn và một đại ca khác có tên “Mạnh Gỗ”, tạm giữ các đối tượng có liên quan để điều tra. Cơ quan chức năng chưa phát ngôn cụ thể về vụ việc do đang trong quá trình điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý lịch bất hảo của ông trùm Tuấn “thần đèn” ở xứ Thanh