Tòa tuyên án

Lý do hoãn xử cựu Vụ trưởng lừa ông chủ Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Mạnh Hùng 12/08/2024 - 17:15

Xuất hiện mâu thuẫn về số tiền bị chiếm đoạt trong vụ án Nguyễn Sỹ Tá (SN 1972, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Dân tộc) lừa đảo Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nên HĐXX đã tạm hoãn phiên tòa vì thấy cần sự có mặt của bị hại tại phiên tòa.

lua-dao-ong-chu-tan-hoang-minh.jpg
Bị cáo Nguyễn Sỹ Tá tại phiên tòa

Ngày 12/8, TAND TP. Hà Nội đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Sỹ Tá (SN 1972, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy ban dân tộc) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án này là ông Đỗ Anh Dũng- chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Trước đó, vào tháng 3/2024, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong trại tạm giam, ông Đỗ Anh Dũng đã có đơn xin xét xử vắng mặt, ủy quyền cho luật sư tham gia phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Sỹ Tá. Ông Dũng nêu lý do sức khỏe không tốt, bị huyết áp cao, khó thở, không đảm bảo sức khỏe để tham gia phiên tòa.

Theo cáo trạng, tháng 9/2020, khi chưa bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ông chủ Tân Hoàng Minh đã có đơn tố giác, đề nghị xử lý ông Nguyễn Sỹ Tá do có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, cuối năm 2018, Công ty CP Thương mại và Đầu tư Đức Anh (Công ty Đức Anh) muốn bán dự án Đảo Núi Cuống, thuộc địa bàn xã Đại Bình, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh. Công ty Đức Anh nhờ bị cáo Nguyễn Sỹ Tá tìm đối tác mua dự án và lập giấy ủy quyền cho ông này thay mặt công ty giao dịch với đối tác.

Do có quen biết từ trước, Nguyễn Sỹ Tá đến gặp Đỗ Anh Dũng giới thiệu dự án. Nguyễn Sỹ Tá nói rằng dự án và Công ty Đức Anh là của mình, do Tá là cán bộ nhà nước không đứng tên được nên mới nhờ người giúp việc và lái xe đứng tên hộ.

Ông chủ Tập đoàn Tân Hoàng Minh tin tưởng nên đồng ý mua và thống nhất giá chuyển nhượng 100% cổ phần Công ty Đức Anh là 400 tỷ đồng, đặt cọc 80 tỷ đồng. Ông Tá đã nhận số tiền 80 tỷ đồng này.

Ông Tá đề nghị Chủ tịch Tân Hoàng Minh giữ bí mật việc này để ông Tá đi cám ơn các mối quen biết.

Về số tiền 320 tỷ đồng còn lại, ông Tá sẽ chỉ đạo ghi vào trong hợp đồng chuyển nhượng cổ phần Công ty Đức Anh.

Theo cáo trạng, sau khi nhận tiền đặt cọc, ông Tá không thực hiện đúng thỏa thuận, không nộp tiền đặt cọc cho Công ty Đức Anh mà chiếm đoạt số tiền này để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ông chủ Tân Hoàng Minh đã yêu cầu ông Tá phải hoàn trả 80 tỷ đồng nhưng đến nay, bị cáo mới trả lại 33 tỷ đồng, còn chiếm giữ 47 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong đơn xin xét xử vắng mặt của ông Đỗ Anh Dũng thể hiện bị cáo Nguyễn Sỹ Tá mới trả lại cho ông Dũng 13 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Sỹ Tá cho rằng mình không phạm tội. đề nghị bị hại Đỗ Anh Dũng phải có mặt tại phiên tòa để làm sáng tỏ vụ án.

Theo đại diện VKS, đã có sự mâu thuẫn về số tiền chiếm đoạt theo như trình bày của ông Đỗ Anh Dũng trong đơn xin xét xử vắng mặt và cần triệu tập pháp nhân mới nhận chuyển nhượng dự án. Vì vậy, VKS đề nghị hoãn phiên tòa.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng, đây là lần thứ 3 bị cáo Đỗ Anh Dũng xin xét xử vắng mặt, trong khi số tiền bị chiếm đoạt theo lời khai của bị cáo và cáo trạng đang mâu thuẫn.

HĐXX yêu cầu luật sư của ông Đỗ Anh Dũng trao đổi lại với thân chủ của mình về con số chênh lệch trên vì sẽ không thể xét xử vụ án trong khi vừa vắng mặt ông Dũng, vừa có sự khác nhau giữa cáo trạng và lời khai của ông. Nếu không làm rõ vấn đề này, ở phiên tòa sau, tòa án sẽ áp dụng biện pháp khác để ông Dũng có mặt.

Với những lý do nêu trên, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên liên quan, HĐXX quyết định tạm hoãn tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý do hoãn xử cựu Vụ trưởng lừa ông chủ Tập đoàn Tân Hoàng Minh