Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam ra quân xử lý quyết liệt tình trạng xe quá tải, cơi nới

Văn Giang-Việt Linh| 14/08/2019 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi nhận thông tin phản ánh về tình trạng xe quá tải, cơi nới "tàn phá" hạ tầng giao thông, lãnh đạo Phòng CSGT và Thanh tra GTVT tỉnh Hà Nam cho biết, đã ra quân và sẽ quyết liệt xử lý các vi phạm đã nêu.

Trước đó, Báo điện tử Công lý đã có bài viết “Hà Nam: Xe quá tải, cơi nới thả ga tàn phá hạ tầng giao thông”, phản ánh tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải trên tuyến đường dọc QL21; tỉnh lộ ĐT 494C; tuyến đường QL1A tránh thành phố Phủ Lý và QL21B, gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông và phá hỏng hạ tầng giao thông.

Sau khi báo đăng, trao đổi với PV Báo Công lý, Trung tá Đỗ Thị Thu Hiền, Trưởng phòng CSGT (PC08, Công an tỉnh Hà Nam) cho biết, đã trực tiếp chỉ đạo các tổ TTKS trên các tuyến đường để xử lý quyết liệt các vi phạm.

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam ra quân xử lý quyết liệt tình trạng xe quá tải, cơi nới

Cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam khẳng định đã tăng cường xử lý sau khi có phản ánh của Báo Công lý.

Trung tá Hiền cũng cho biết thêm, từ đầu năm 2019, Phòng CSGT đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch chỉ đạo các lực lượng Công an trong tỉnh xử lý vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng, cơi nới; Lập các tổ công tác kiểm tra cố định, sử dụng cân xách tay cân 100% các loại xe có dấu hiệu vi phạm về tải trọng, cơi nới kích thước thành thùng, không che phủ bạt.

Lãnh đạo Phòng PC08 cũng khẳng định, nhà chức trách địa phương đã xử lý không nương nhẹ bất cứ tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân nào có vi phạm.

Theo ghi nhận trước đó của PV, tại các tuyến QL nói trên và tại trạm cân 228 thuộc tuyến đường tránh thành phố Phủ Lý (Hà Nam), mỗi ngày có đến hàng trăm chiếc xe tải hạng nặng, có dấu hiệu quá tải chở đất đá, than, clinker, cát nhân tạo mang logo C.ty Quang Khải, Minh Trí, Thanh Hằng, Tiên Chung, Trung Đông…  lưu thông.

Cũng theo ghi nhận khi đó, vào các khung giờ: 6h sáng, 12h trưa và 18h chiều hàng ngày, có rất nhiều xe có dấu hiệu chở quá tải cơi nới, chở hàng chất cao có ngọn lưu thông.

Liên quan đến nội dung này, Thượng tá Trần Thu Đông, Phó Trưởng phòng PC08 Công an Hà Nam lý giải: “Do địa hình đặt trạm cân mấp mô, không bằng phẳng nên mặc dù đã được cấp cân xách tay nhưng cũng không thể cân được do có thể dẫn đến việc sai số, không đủ điều kiện xử lý”.

Theo Thượng tá Đông, trên tất cả các tuyến quốc lộ thuộc Phòng PC08 quản lý, có trên 90% lượng xe thực hiện nghiêm túc, chở đúng tải, không cơi nới.

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam ra quân xử lý quyết liệt tình trạng xe quá tải, cơi nới

Lãnh đạo Phòng PC08 Hà Nam khẳng định, hiện tại trên 90% lượng xe thực hiện nghiêm túc, chở đúng tải, không cơi nới.

“Phải khẳng định là có đến 90% các xe thực hiện nghiêm túc, chở đúng, chở đủ. Chỉ có khoảng 10% các xe lợi dụng lúc lực lượng chức năng không có mặt để thực hiện hành vi cơi nới, chở vượt trọng tải, tuy nhiên vượt không nhiều”, Phó Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nam nói.

Còn ông Dương Văn Hội, Chánh Thanh tra Sở GTVT tải Hà Nam cho biết: “Sau khi báo chí phản ánh, phía Thanh tra Sở GTVT đã lập tức tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm trên tuyến đường như báo nêu”.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng Thanh tra Sở đã kiểm tra và xử lý 8 trường hợp xe vi phạm, tổng số tiền nộp phạt là 15 triệu đồng. Đơn vị này sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp làm quyết liệt, xử lý triệt để các vi phạm.

Cùng nội dung này, làm việc với PV Báo Công lý, đại diện Đội CSGT Công an huyện Kim Bảng (nơi một số tuyến xe hoạt động có dấu hiệu quá khổ, quá tải đi qua) cho biết không thuộc quản lý, kiểm soát của đơn vị.

Còn lãnh đạo Đội CSGT Công an thành phố Phủ Lý (có thông tin liên quan tuyến xe chạy qua được nêu trong bài viết) khi PV trao đổi qua điện thoại đặt lịch làm việc, xác minh nội dung đã từ chối cung cấp thông tin.

Như vậy, trước thực trạng người dân phản ánh về tình trạng xe quá tải, cơi nới ngày đêm hoạt động tàn phá hạ tầng giao thông, đại diện các đơn vị liên quan đều khẳng định đang thực hiện nhiệm vụ một cách nghiêm túc, quyết liệt. Song, vấn đề người dân quan tâm là trật tự ATGT cần được duy trì mang tính bền vững. Để làm được, đòi hỏi các vi phạm phải được xử lý một cách triệt để. Ngoài ra, không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng PC08 mà cần sự chung tay của các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Hà Nam. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam ra quân xử lý quyết liệt tình trạng xe quá tải, cơi nới