Pháp đình

Luật sư đề nghị áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt đối với Nguyễn Cao Trí

Nguyễn Quang - Minh Đức 25/03/2024 - 12:48

Sáng 25/3, phiên tòa xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm tiếp tục với phần bào chữa của luật sư cho bị cáo Nguyễn Cao Trí.

Theo luật sư, bị cáo Nguyễn Cao Trí (54 tuổi, Chủ tịch tập đoàn Capella) đã khắc phục trên 757 tỷ trong 1.000 tỷ đồng bị cáo buộc chiếm đoạt, tiếp tục nộp tiền khắc phục hậu và có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX áp dụng Điều 59 Bộ Luật Hình sự miễn hình phạt cho bị cáo.

Cáo trạng xác định, Nguyễn Cao Trí bị truy tố tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Cao Trí bị cáo buộc lợi dụng việc Trương Mỹ Lan bị bắt, Trí đã có thủ đoạn gian dối, chỉ đạo nhân viên lập, hoàn thiện hồ sơ thanh lý Hợp đồng chuyển nhượng, thanh lý Hợp đồng ủy thác đầu tư để xóa bỏ nghĩa vụ nợ, nhằm chiếm đoạt số tiền 1.000 tỷ đồng đã nhận của Trương Mỹ Lan.

VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Cao Trí từ 10-11 năm tù.

img_6801.jpg
Bị cáo Nguyễn Cao Trí

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trí đề nghị HĐXX xem xét, trong suốt trình làm việc với cơ quan điều tra đến nay, bị cáo Trí đã luôn thành khẩn khai báo. Trí thanh lý hợp đồng nhưng không thoái thác trách nhiệm trả tiền cho Trương Mỹ Lan.

Mặt khác, luật sư đề nghị HĐXX xem xét động cơ bên trong của vụ việc, trước nguy cơ phải thanh toán gấp đôi giá trị hợp đồng.

Về hậu quả vụ án, luật sư đề nghị HĐXX ghi nhận thiện chí của bị cáo Trí đã tích cực khắc phục hậu quả vụ án, thực chất Trí nhận trách nhiệm nhiều hơn hậu quả của hành vi của mình.

Luật sư lý giải, bị cáo Trí khai Trương Mỹ Lan chuyển nhiều lần với tổng số tiền 827 tỷ đồng và tiền lãi, tổng cộng 1.000 tỷ đồng. Trong khi đó, Lan khai chuyển cho Trí 1.000 tỷ đồng nợ gốc. Để làm rõ vấn đề này, Cơ quan điều tra đã yêu cầu những người liên quan nộp giấy tờ, chứng cứ, nhưng nhân viên khai không nhớ và không biết số tiền Lan đã chuyển cho Trí.

Tuy nhiên, sau đó hai bên thống nhất, Trí thiếu Lan 1.000 tỷ đồng.

Ngoài 4 tình tiết giảm nhẹ đã được VKS ghi nhận, luật sư đề nghị HĐXX ghi nhận thêm tình tiết gia đình bị cáo Trí tích cực khắc phục hậu quả, gia đình vừa nộp thêm 20 tỷ.

Tính đến nay, số tiền bị thu giữ và gia đình bị cáo Trí nộp tổng cộng trên 757 tỷ. Số còn lại là 242 tỷ nữa để đủ 1.000 tỷ đồng, gia đình xin tiếp tục nộp tiếp, trong trường hợp không kịp thu xếp, xin HĐXX cho thêm thời hạn 3 tháng để nộp đủ.

Đối với 6 bất động sản của Nguyễn Cao Trí bị kê biên, luật sư đề nghị được tiếp tục bán để khắc phục hậu quả.

Mặt khác, số tiền 3,3 triệu USD đang bị thu giữ, luật sư đề nghị HĐXX xem xét áp dụng tỷ giá quy đổi ra VNĐ vào thời điểm mở phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Bị cáo Trí hiện có nhiều bệnh, từ khi bắt tạm giam, sức khỏe giảm sút, nhất là bệnh chấn thương cột sống, cần phải điều trị sớm nên đề nghị HĐXX xem xét, chiếu cố thêm cho bị cáo.

img_6797(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Trong phần bào chữa của mình, luật sư đã chuyển cho HĐXX đơn xin xem xét giảm nhẹ hình phạt của vợ bị cáo Trí và lãnh đạo các công ty do Trí làm Chủ tịch, có hơn 2.000 chữ ký của cán bộ nhân viên.

Từ những luận cứ trên, luật sư đề nghị HĐXX áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt theo khoản 1 Điều 54 và Điều 59 Bộ Luật hình sự miễn hình phạt cho bị cáo Nguyễn Cao Trí.

Bào chữa bổ sung, bị cáo Nguyễn Cao Trí cho rằng, mức án VKS đề nghị đối với mình quá cao.

Bị cáo Trí trình bày, đồng ý quan điểm bào chữa của các luật sư và thừa nhận đã phạm sai lầm, xin nhận hết trách nhiệm. Trong bối cảnh Trương Mỹ Lan bị khởi tố, bị cáo rất bối rối, sợ hệ thống các công ty của mình sẽ liên quan với bị cáo Lan nên đã đưa ra giải pháp sai lầm.

“Tôi là người đam mê công việc, hành trình 30 năm xây dựng được thương hiệu mạnh, hệ thống với nhiều tổ chức, công ty vững mạnh, được Nhà nước ghi nhận và khen thưởng, có đóng góp nhiều cho xã hội. Tôi là người duy nhất, không liên quan đến hoạt động của Vạn Thịnh Phát và SCB. Bị giam hơn 15 tháng, tôi vẫn là Chủ tịch, Tổng giám đốc, bị giam quá lâu sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty, với hơn 6000 nhân viên. Kính mong HĐXX xem xét” – Bị cáo Nguyễn Cao Trí phân trần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư đề nghị áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt đối với Nguyễn Cao Trí