Hồ sơ vụ án

Ông Nguyễn Cao Trí “xóa dấu vết” chiếm đoạt nghìn tỷ của bà Trương Mỹ Lan thế nào?

Việt An 19/11/2023 06:00

Tháng 10/2022, sau khi bị can Trương Mỹ Lan bị bắt giam, ông Nguyễn Cao Trí chỉ đạo trợ lý soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng đã ký theo thỏa thuận trước đó với bà Lan nhằm xóa bỏ quyền sở hữu tại Công ty Văn Lang của bà Lan để chiếm đoạt số tiền hàng nghìn tỷ đồng .

Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch Công ty Văn Lang và Công ty Capella) là bị can duy nhất trong 86 người bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đề nghị truy tố tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan.

nguyen-cao-tri-bi-bat.jpg
Ông Nguyễn Cao Trí từng được biết đến là một "đại gia" nổi tiếng ở TP HCM

“Đại gia” Nguyễn Cao Trí, sở hữu 2 hệ sinh thái, gồm: Tập đoàn Capella có 28 Công ty con hoạt động về lĩnh vực bất động sản, kinh doanh nhà hàng, khách sạn… và Tập đoàn giáo dục Văn Lang có 7 đơn vị thành viên hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục. Ngoài ra, ông Trí còn tham gia HĐQT SaigonBank từ tháng 10/2019.

CO3 cáo buộc, trong khoảng thời gian từ năm 2017 – 2020 do quen biết Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan nên hai bên đã hợp tác đầu tư một số dự án bất động sản và mua cổ phần công ty.

Sau đó, ông Trí đã nhiều lần nhận tiền của Trương Mỹ Lan thông qua những người giúp việc của Lan, tổng cộng 1.000 tỷ đồng. Cụ thể, Nguyễn Cao Trí và Trương Mỹ Lan thống nhất sẽ chuyển nhượng 65% vốn điều lệ Công ty Cao su Công nghiệp với giá 45 triệu USD. Lan đã thanh toán cho Trí số tiền 21,25 triệu USD, tương ứng số tiền 476.871.250.000 đồng để mua 31,22% vốn điều lệ của Trí.

Do Cổ phần Công ty Cao su Công nghiệp chưa được chuyển nhượng trong vòng 5 năm nên Trí và Lan thống nhất ký “Hợp đồng ủy thác đầu tư” và để Hồ Quốc Minh (là người quen, môi giới của Trương Mỹ Lan) và người thân quen của Trí đứng tên trên hợp đồng.

Bà Trương Mỹ Lan thỏa thuận với Nguyễn Cao Trí mua 100% vốn điều lệ Công ty Sài Gòn Đại Ninh với giá trị 3.000 tỷ đồng. Lan đã đặt cọc và 5 lần chuyển tiền cho Trí tổng cộng 20 triệu USD, tương ứng 463,515 tỷ đồng. Trí khai nhận 1 triệu USD, tương ứng số tiền 23,214 tỷ đồng và 127 tỷ đồng, còn 19 triệu USD chỉ ghi nhận tiến độ thanh toán nhưng chưa nhận tiền.

Ngoài ra, Trí và Lan còn thỏa thuận để Lan tham gia đầu tư vào dự án tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, thanh toán tiền theo tiến độ phát sinh chi phí và Lan đã 2 lần thanh toán cho Trí, tổng cộng 9,5 triệu USD, tương ứng số tiền 220,274 tỷ đồng.

Do nhận nhiều khoản tiền đầu tư và vay nhưng không có giấy tờ biên nhận nên đến tháng 1/2021, Nguyễn Cao Trí gặp Trương Mỹ Lan để thống nhất chốt các khoản đầu tư mà Trí nhận của Lan tổng cộng là 1.000 tỷ đồng (bao gồm 3 khoản đầu tư trên).

Để đảm bảo tín nhiệm và tin tưởng cho 1.000 tỷ đồng, Nguyễn Cao Trí thống nhất chuyển nhượng cho Trương Mỹ Lan 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang và thống nhất với bà Lan để Hồ Quốc Minh (người được Trương Mỹ Lan giao liên hệ với Trí) đứng tên sở hữu cổ phần.

Sau đó Nguyễn Cao Trí đã chỉ đạo soạn thảo, yêu cầu các nhân viên ký các văn bản, Giấy chứng nhận cho Minh sở hữu 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang (đứng tên hộ cổ phần cho Trương Mỹ Lan). Tuy nhiên, sổ sách hệ thống kế toán không ghi nhận việc thanh toán 1.000.328.236.352 đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ.

Ngày 7/10/2022, khi biết bà Trương Mỹ Lan bị khởi tố, bắt tạm giam, Nguyễn Cao Trí chỉ đạo Bùi Anh Tuấn (Trợ lý của Trí) soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang đã ký theo thỏa thuận với Trương Mỹ Lan.

Sau đó, Nguyễn Cao Trí tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ và làm thủ tục xác nhận chuyển nhượng 10% vốn điều lệ từ ông Hồ Quốc Minh sang em trai ông Trí và nhân viên kế toán Công ty Văn Lang.

Đến ngày 23/10/2022, Nguyễn Cao Trí hẹn gặp Hồ Quốc Minh tại quán cà phê ở TP.HCM và yêu cầu ông Minh ký hồ sơ thanh lý Hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ tại Công ty Văn Lang và bản thanh lý Hợp đồng ủy thác đầu tư 31,22% vốn điều lệ Công ty Cao su Công nghiệp.

C03 cáo buộc các hành vi trên cho thấy ông Nguyễn Cao Trí đã tự ý lập, hoàn thiện hồ sơ thanh lý hợp đồng chuyển nhượng, thanh lý hợp đồng ủy thác đầu tư trị giá 1.000 tỷ đồng mà không trao đổi với bà Lan. Việc này nhằm xóa bỏ quyền sở hữu đối với 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang, chiếm đoạt tiền đã nhận từ chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Vẫn theo kết luận điều tra, quá trình làm việc với Cơ quan điều tra, ban đầu bị can Trí ngoan cố, không thừa nhận chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của Trương Mỹ Lan. Ông Trí cho rằng bà Lan vu khống, bôi nhọ danh dự của mình.

Tuy nhiên, trước những bằng chứng và tài liệu đưa ra, bị can Trí thừa nhận hành vi phạm tội và có đơn đề nghị gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả. Đến nay gia đình bị can Trí đã nộp hơn 640 tỷ đồng.

Ngoài ra, C03 đã thu giữ tài sản khi thực hiện khám xét nhà và nơi làm việc của ông Trí hơn 93 tỷ đồng, kê biên 7 bất động sản do vợ chồng ông Trí đứng tên tổng trị giá hơn 266 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Cao Trí “xóa dấu vết” chiếm đoạt nghìn tỷ của bà Trương Mỹ Lan thế nào?