Hồ sơ vụ án

Nữ Cục trưởng nhận 3 thùng xốp đựng 5 triệu USD tiền "cảm ơn"

Việt An 18/11/2023 15:57

Trong vòng 2 tháng, Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB và lái xe đã 3 lần chở thùng xốp chứa 5 triệu USD bên trong mang đến nhà riêng "cảm ơn" bà Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Thanh tra, giám sát NHNN) vì đã giúp và hỗ trợ cho SCB trong quá trình thanh tra.

truong-my-lan.gif
Bà Trương Mỹ Lan và tòa nhà Vạn Thịnh Phát.

Trong số 86 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị có liên quan, bà Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II - Ngân hàng Nhà nước bị cáo buộc nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn lên đến 5,2 triệu USD từ lãnh đạo Ngân hàng SCB thông qua chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, để bưng bít, bỏ qua các sai phạm tại SCB.

Tại Cơ quan điều tra, bà Đỗ Thị Nhàn thừa nhận trong thời gian thanh tra, với tư cách là trưởng đoàn, đã nhiều lần nhận tiền từ SCB thông qua ông Đinh Văn Thành (Chủ tịch HĐQT), ông Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng Giám đốc) và ông Nguyễn Nam Tuấn (lái xe của ông Văn). Tổng số tiền đã nhận lên tới 5,2 triệu USD, tương đương 118 tỷ đồng.

Trong đó, khoảng tháng 3/2018, ông Thành và ông Văn ra Hà Nội, lên phòng làm việc của Nhàn ở trụ sở cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, đưa cho bà Nhàn một túi quả cherry và một túi đựng 200.000 USD. Bà Nhàn nhận, mang tiền về cất ở nhà.

Từ tháng 10/2018 đến tháng 12/2018, là giai đoạn dự thảo kết luận thanh tra, xin ý kiến các bộ, ngành và sau đó ban hành kết luận thanh tra tại SCB, ông Văn và lái xe Tuấn 3 lần mang các thùng xốp đựng tiền USD đến đưa cho bà Nhàn.

Trong đó, 1 lần thùng xốp đựng 1 triệu USD và 2 lần thùng xốp đựng 2 triệu USD. Tổng cộng 3 lần là 5 triệu USD.

Mỗi lần đưa tiền tại nhà riêng, ông Văn nói với bà Nhàn, số tiền này là của bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) “cảm ơn” bà Nhàn, vì đã giúp và hỗ trợ cho SCB trong quá trình thanh tra.

Sau mỗi lần nhận tiền, bà Nhàn cho vào thùng khác, cất giấu trong phòng ngủ và chưa sử dụng.

Sau khi vụ án bị khởi tố, khoảng tháng 12/2022, bà Nhàn chia số tiền thành 2 phần, mang 2,6 triệu USD gửi nhờ tại nhà họ hàng bên chồng ở TP.Nam Định (tỉnh Nam Định).

Số tiền còn lại, bà Nhàn cho vào thùng sắt khóa lại, mang sang nhà em trai cùng cha khác mẹ cất vào trong tủ của phòng ngủ. Bà Nhàn khóa tủ và cầm chìa khóa.

Theo kết luận, khi vụ việc bị phát giác, nữ cựu Cục trưởng khẳng định những người nhận tiền của mình nhờ gửi hoàn toàn không biết gì về nguồn gốc số tiền.

Làm việc với Cơ quan điều tra, ông Đỗ Xuân Lộc (em trai cùng cha khác mẹ) đã xác nhận việc bà Nhàn gửi nhờ cất thùng sắt trong tủ và tự nguyện giao nộp thùng sắt đựng tiền do bà Nhàn gửi, số tiền thu được là 3 triệu USD.

Trong khi đó, gia đình họ hàng bên chồng bà Đỗ Thị Nhàn thừa nhận hai lần nữ Cục trường mang tiền đến nhờ gửi, một lần 1,4 triệu USD và một lần 1,2 triệu USD. Những người này khẳng định hoàn toàn không biết về nguồn gốc số tiền do Nhàn nhận từ SCB.

Gia đình người thân này đã mượn Nhàn 1,4 triệu USD để mua 1 mảnh đất tại Nam Định và sử dụng mở 10 sổ tiết kiệm.

Những người này đã tự nguyện giao nộp toàn bộ số tiền 1,2 triệu USD, 10 sổ tiết kiệm và 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã nộp thêm 600.000 USD vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả cho Đỗ Thị Nhàn.

Trong vụ án này, Cơ quan điều tra xác định, khi tiến hành thanh tra, bà Đỗ Thị Nhàn cùng các thành viên biết rõ thực trạng vi phạm, sai phạm nghiêm trọng của SCB. Tuy nhiên, vì động cơ cá nhân, bị can đã cố tình che giấu, bưng bít, chỉ đạo cấp dưới dự thảo kết luận thanh tra và báo cáo không trung thực, đầy đủ lên lãnh đạo NHNN và Chính phủ nhằm tạo điều kiện cho SCB tiếp tục được thực hiện đề án tái cơ cấu.

Quá trình điều tra, bà Nhàn thừa nhận hành vi của mình, thành khẩn khai báo, phối hợp với Cơ quan điều tra làm rõ vụ án và đã nộp lại toàn bộ 5,2 triệu USD nhận hối lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ Cục trưởng nhận 3 thùng xốp đựng 5 triệu USD tiền "cảm ơn"