Hồ sơ vụ án

Kê biên khối tài sản đồ sộ của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát

Việt An 18/11/2023 16:49

Trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị có liên quan, C03 đã tiến hành kê biên khối tài sản đồ sộ của bà Trương Mỹ Lan và các cá nhân đứng tên hộ. Trong đó, ngoài tiền mặt và ngoại tệ còn có du thuyền, tàu và siêu xe.

Ban hành kết luận điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cáo buộc bà Trương Mỹ Lan đã chi phối, lũng đoạn và chỉ đạo hoàn toàn hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), có vai trò là người tổ chức, chủ mưu, cầm đầu để thực hiện hành vi tham ô tài sản với số tiền đặc biệt lớn.

Hành vi phạm tội của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm được thực hiện với lỗi "cố ý trực tiếp", có dự mưu từ trước, được chuẩn bị, tổ chức thực hiện hết sức công phu, tỉ mỉ và có kịch bản. Các bị can đã thao túng, lũng đoạn, bất chấp các quy định pháp luật để thực hiện phạm tội.

ba-truong-my-lan.jpg
Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc có vai trò là người tổ chức, chủ mưu, cầm đầu để thực hiện hành vi tham ô tài sản với số tiền đặc biệt lớn.

Theo C03, đây là tổ chức tội phạm có quy mô rất lớn, hoạt động hết sức manh động nhưng cũng rất tinh vi, xảo quyệt, hậu quả mà tổ chức tội phạm này gây ra là đặc biệt lớn về kinh tế, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của ngành ngân hàng, uy tín của Nhà nước trong quản lý kinh tế.

Liên quan đến vụ án, C03 đã đề nghị truy tố bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) 3 tội danh gồm: Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản.

Theo kết luận điều tra, với vai trò là Chủ tịch Vạn Thịnh Phát, bà Trương Mỹ Lan sở hữu số lượng lớn các công ty con, công ty liên kết; giao cho người nhà, người thân tín điều hành, quản lý.

Tại Ngân hàng SCB, bà Trương Mỹ Lan dù không nắm giữ chức vụ tại đây nhưng lại là cổ đông chính, có thời điểm nắm giữ 85% cổ phần.

Kết luận điều tra xác định, bà Lan dùng SCB làm kênh huy động vốn cho cá nhân mình, cùng đồng phạm lập khống hồ sơ vay vốn để rút tiền trong SCB, vốn là tiền của người dân và khách hàng gửi vào ngân hàng.

Với các thủ đoạn trên, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã "rút ruột" 304.096 tỷ đồng của SCB. Số tiền này đến nay không thể chi trả và còn phát sinh số tiền lãi hơn 129.372 tỷ đồng. Kết luận điều tra xác định Trương Mỹ Lan và đồng phạm gây thiệt hại tổng cộng 415.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong vụ án này, Cơ quan điều tra đã kê biên khối tài sản đồ sộ của bị can Trương Mỹ Lan.

Cụ thể, C03 tạm giữ 1.266 bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận công trình xây dựng; 1.784 bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; danh sách 269 nhà đất cho thuê và 21 hợp đồng công chứng; 147 thỏa thuận bồi thường các thửa đất thuộc dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. HCM.

C03 cũng tiến hành kê biên đối với 1.237 bất động sản liên quan đến bà Trương Mỹ Lan, kê biên 857 triệu cổ phần SCB của bà Lan và các cá nhân đứng tên hộ, kê biên 61 bất động sản và ngăn chặn giao dịch 8 bất động sản của các bị can trong vụ án.

Ngoài ra, C03 cũng kê biên 22 tài sản là phương tiện, gồm: 1 du thuyền, 2 tàu, 19 ô tô của bà Trương Mỹ Lan và Trương Huệ Vân do các pháp nhân đứng tên. Bên cạnh đó còn có 1 sổ tiết kiệm, thiết bị điện tử và các đồ vật khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kê biên khối tài sản đồ sộ của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát