Pháp đình

Nguyễn Cao Trí khai động cơ chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của Trương Mỹ Lan

Minh Đức - Nguyễn Quang 11/03/2024 13:23

Sáng 11/3, HĐXX TAND TP.HCM đã thẩm vấn bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Văn Lang; Công ty cổ phần Tập đoàn Capella) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, HĐXX đã chấp nhận đơn xin của bị cáo Nguyễn Cao Trí và cho bị cáo Trí được vắng mặt trong phần xét hỏi không liên quan đến hành vi của Trí, vì lý do sức khỏe.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Cao Trí thừa nhận nội dung trong cáo trạng là đúng.

Tuy nhiên, bị cáo Trí xin chủ toạ trình bày thêm lý do chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của bị cáo Trương Mỹ Lan.

Bị cáo Trí cho rằng bản thân là doanh nhân, thấy bị cáo Lan cũng là doanh nhân nên muốn giữ số tiền đó lại để trả sau.

Khi được cơ quan CSĐT giải thích về hành vi phạm tội nên bị cáo đã thành khẩn khai báo, xin khắc phục toàn bộ hậu quả.

Hiện tại bị cáo Trí đã thuyết phục gia đình giao nộp tổng tiền gần 800 tỷ đồng, số tiến còn lại bị cáo xin nộp tiếp.

img_6801(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Cao Trí

Đồng thời, bị cáo Trí kiến nghị cơ quan CSĐT và HĐXX hỗ trợ thu hồi giúp số nợ 1.500 tỷ đồng mà các đối tác khác đang nợ, tạo điều kiện để gia đình bị cáo nộp lại hết cho bị cáo Lan.

Còn việc giao dịch với người môi giới của bị Lan (bị cáo Minh đang bị truy nã), bị cáo Trí nói sẽ giải quyết bằng một vụ án khác.

Chủ tọa gọi bị cáo Trương Mỹ Lan lên bục khai báo hỏi: Bị cáo Lan suy nghĩ như thế nào về phần trả lời của bị cáo Trí?

Bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết, chỉ muốn làm rõ vấn đề về việc bị chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng và mình không đổ tội cho bị cáo Trí và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Cao Trí.

Theo cáo trạng, giai đoạn từ 2017 - 2020, Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) thỏa thuận mua cổ phần một số dự án của bị cáo Nguyễn Cao Trí tại Công ty Cổ phần Cao su Công nghiệp, Công ty đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh và thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Trong thời gian này, Lan đã nhiều lần chuyển tiền cho bị cáo Trí thông qua Hồ Quốc Minh và các nhân viên của Lan để thanh toán việc thực hiện thỏa thuận.

Việc thỏa thuận mua bán cổ phần CTCP Cao su Công nghiệp Đồng Nai: Cuối năm 2017, Trí thỏa thuận chuyển nhượng 65% vốn điều lệ Công ty Cao su Công nghiệp cho bà Lan với giá 45 triệu USD.

Trong đó, Trí sở hữu 5.464.300 cổ phần, tương ứng 31,22% vốn điều lệ. Lan đã chuyển cho Trí 3 lần tổng số tiền 21,25 triệu USD tương đương thanh toán 31,22% vốn điều lệ Công ty Cao su Công nghiệp. Do chưa được chuyển nhượng trong vòng 5 năm kể từ ngày phát hành lần đầu cổ phiếu và đưa lên sàn chứng khoán nên Trí chỉ đạo ký hợp đồng ủy thác đầu tư nhận ủy thác đầu tư với Hồ Quốc Minh.

Sau đó, hai bên thống nhất chuyển số tiền 21,25 triệu USD đã thanh toán để mua 31,22% vốn điều lệ Công ty Cao su Công nghiệp thành mua 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang.

Việc thỏa thuận mua bán cổ phần CTCP đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh: Công ty đầu tư du lịch pháp Sài Gòn Đại Ninh do bà Phan Thị Hoa làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc, người đại diện pháp luật.

Cuối năm 2020, Trí và Hoa thỏa thuận Công ty Sài Gòn Đại Ninh ký hợp đồng bán 100% vốn điều lệ cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Bến Thành Holdings Group (Công ty con của Tập đoàn Capella).

img_6802(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Trí đã sử dụng Công ty Capella Hospitality và em trai của Trí là Nguyễn Cao Đức thanh toán 2.230 tỉ đồng cho Hoa để mua và đứng tên 58% vốn điều lệ Công ty đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh.

Sau đó, Trí thỏa thuận bán cho Lan 100% vốn điều lệ Công ty đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh với giá trị 3.000 tỉ đồng. Lan đã đặt cọc cho Trí số tiền 1 triệu USD và 127 tỉ đồng.

Hai bên đã thống nhất chuyển số tiền đặt cọc 1 triệu USD và 127 tỉ đồng sang thanh toán mua 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang.

Giữa năm 2020, Công ty Tập đoàn Bến Thành Holdings Group do Trí làm Chủ tịch HĐQT được các cơ quan ở Quảng Ninh có văn bản chấp thuận chủ trương cho Công ty Bến Thành triển khai nghiên cứu quy hoạch và hướng dẫn một số thủ tục liên quan.

Lan đã 2 lần chuyển tiền cho Trí, tổng cộng 9,5 triệu USD. Sau đó, bà Lan không tiếp tục tham gia dự án và thống nhất với Trí chuyển số tiền 9,5 triệu USD để thanh toán mua 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang.

Do nhận nhiều khoản tiền từ Lan nhưng không có giấy tờ biên nhận nên đến tháng 1/2021, Trí gặp Lan thống nhất chốt các khoản Lan đã chuyển tổng cộng là 1.000 tỉ đồng.

Đồng thời, Trí ký giấy chứng nhận cho Hồ Quốc Minh (đại diện Lan) sở hữu 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang.

Sau khi Lan bị tạm giam, Trí chỉ đạo cấp dưới soạn văn bản điều chỉnh giá và thanh lý hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ của Công ty Văn Lang cũng như thanh lý các hợp đồng đã ký với Lan.

Việc Trí tự ý lập các bản thanh lý hợp đồng với Hồ Quốc Minh là người đứng tên sở hữu cổ phần giúp bà Lan trị giá 1.000 tỉ đồng không được sự đồng ý của bà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Cao Trí khai động cơ chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của Trương Mỹ Lan