Pháp đình

Trương Mỹ Lan phủ nhận việc nắm giữ trên 90% cổ phần ở SCB

Minh Đức - Nguyễn Quang 11/03/2024 12:22

Sáng 11/3, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm với phần xét hỏi các bị cáo. Phiên tòa bắt đầu phần xét hỏi đối với bị cáo Trương Mỹ Lan.

Chủ tọa phiên tòa gọi bị cáo Trương Mỹ Lan lên bục khai báo và hỏi nội dung cáo trạng truy tố có đúng như hành vi của bị cáo không? Bị cáo Lan nói không đúng.

Chủ tọa dẫn cáo trạng, mặc dù không giữ chức vụ trong Ngân hàng SCB nhưng do luôn nắm giữ cổ phần chi phối (từ 85% đến 91,5% tổng số cổ phần Ngân hàng SCB) nên Trương Mỹ Lan là người thực tế có “quyền lực” cổ đông chi phối, chỉ đạo, điều hành tuyệt đối mọi hoạt động của Ngân hàng SCB. Bị cáo giải thích như thế nào?

truong-my-lan.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan

Bị cáo Lan khai nhận mình chỉ nắm giữ 4,9% cổ phần trong SCB, trong quá trình điều tra, có lúc bị cáo khai đúng, có lúc khai chưa đúng nhưng chưa bao giờ xác nhận nắm giữ 90% cổ phần SCB.

“Cả gia đình bị cáo gồm bị cáo và 2 đứa con nắm giữ dưới 15% cổ phần, bạn bè trong nước khoảng 30%, bạn bè nước ngoài khoảng 30%...”, bị cáo giải thích.

Chủ tọa nói: "Sau mỗi bản cung bị cáo đều viết "đã đọc kỹ" và ký tên, có luật sư tham gia. Vậy lời khai nào của bị cáo tại CQĐT là đúng, và không đúng?".

Bị cáo Lan trả lời: Khi nào có luật sư thì đúng.

Bị cáo Lan giải thích thêm, bạn bè bị cáo là Việt kiều Canada, Việt kiều Úc, Việt kiều Mỹ. Cổ đông nước ngoài thì bị cáo bảo lãnh chứ không phải của bị cáo.

“Bị cáo không thích ngành ngân hàng vì không biết gì cả. Tuy nhiên, bạn bè và những người có trách nhiệm động viên bị cáo tham gia cơ cấu lại ngân hàng vì bị cáo là người có uy tín và có nhiều bạn bè. Đồng thời, họ bảo rằng phải có trên 65% mới có tiếng nói. Vì vậy bị cáo mới kêu gọi gia đình, bạn bè trong và ngoài nước góp vào cho đủ” - bị cáo Lan khai.

Chủ tọa hỏi tiếp, tất cả từ lãnh đạo, nhân viên ngân hàng SCB và tập đoàn Vạn Thịnh Phát đều xác nhận bị cáo Lan là chỉ đạo, kể cả cán bộ Đoàn thanh tra (Đỗ Thị Nhàn), cán bộ NHNN đều xác nhận bị cáo Lan điều hành, chi phối?

Bị cáo Lan nói, trong SCB không nhiều người biết bị cáo là ai. Theo thỏa thuận, bị cáo chỉ lo tiền, kêu gọi người đầu tư vào để cơ cấu ngân hàng, còn trong SCB đều do lãnh đạo trong đó lo, quyền điều hành ở họ.

img_6798.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Chủ tọa tiếp tục truy: "Tất cả lãnh đạo, nhân viên SCB đều khai vai trò, quyền hành thực tế của Trương Mỹ Lan tại SCB. Bị cáo có gì chứng minh lời khai đó không đúng?".

"Tất cả người ở SCB đều không phải người thân tín của bị cáo, nếu thân tín của bị cáo thì không ai làm mấy tháng rồi nghỉ, kể cả Nguyễn Thị Thu Sương, Lê Khánh Hiền, Võ Tấn Hoàng Văn. Võ Tấn Hoàng Văn là Tổng giám đốc mà một năm gặp tôi 1-2 lần" - bị cáo Lan nói.

“Nếu tôi mà như cáo trạng truy tố, thì không thể ngày hôm nay tất cả tài sản của tôi đều nằm ở SCB, cả gia tộc nợ nần", bị cáo Lan phân trần.

Đối với cáo buộc việc sử dụng công ty con để vay tiền, rút ruột SCB. Bị cáo Lan cũng phủ nhận.

“Bị cáo đã hơn 60 tuổi, không thích đi vay tiền trong nước, nếu cần chỉ vay của nước ngoài để nhẹ lãi. Tài sản của bị cáo đưa cho ông Tùng đi vay thương mại, sử dụng cho Công ty còn lại để ngân hàng tái cơ cấu...”, Trương Mỹ Lan trình bày.

Chủ tọa yêu cầu bị cáo Trương Mỹ Lan giải thích 2 khoản vay ở Công ty Tường Việt, Công ty Đông Phương, khi cáo trạng thể hiện bị cáo câu kết lãnh đạo 2 công ty này, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo rồi cho cùng nhau rút tiền SCB.

Bị cáo Lan vẫn khẳng định là những công ty này mượn tài sản của bị cáo để vay tiền, đồng thời tạo nguồn vay thương mại cho SCB, còn việc các bên vay tiền như thế nào, tiền giải ngân ra sao bị cáo không biết.

Sau phần thẩm vấn bị cáo Trương Mỹ Lan, HĐXX thẩm vấn bị cáo Nguyễn Cao Trí về buộc tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Trương Mỹ Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trương Mỹ Lan phủ nhận việc nắm giữ trên 90% cổ phần ở SCB