Luật sư chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng của thân chủ lĩnh 14 năm tù

Ngọc An| 10/01/2020 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/1, TAND TP.HCM đã xét xử bị cáo Lương Anh Tiến (53 tuổi, cựu luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.HCM) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 10/2010, ông Nguyễn Minh Tuấn bị khởi tố về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức. Đầu năm 2011, gia đình ông này thuê Tiến bào chữa với mức phí 100 triệu đồng nhưng không ký hợp đồng dịch vụ pháp lý.

Trong quá trình làm luật sư bào chữa cho Tuấn, Tiến đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật và cả tin của gia đình thân chủ để chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Tiến biết rõ việc Tuấn bị khởi tố về hai tội danh trên là có căn cứ, đúng quy định pháp luật nhưng Tiến đã nhiều lần nói với gia đình Tuấn là Tuấn bị ép cung, khởi tố oan tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, Tiến hứa hẹn sẽ giúp Tuấn được tại ngoại, tác động đến Viện KSND để Tuấn không bị truy tố về tội trên và được tuyên trắng án hoặc bằng thời gian tạm giam.

Luật sư chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng của thân chủ lĩnh 14 năm tù

Tiến trong phiên tòa cách đây hơn 5 năm

Sau đó, Tiến đã nhiều lần nhắn tin, gặp gỡ gia đình Tuấn để thông báo tình hình của Tuấn, bịa đặt thông tin đã gặp gỡ, tác động những người có trách nhiệm giải quyết vụ án và hối thúc gia đình Tuấn chuyển thêm tiền. Vì tin tưởng Tiên nên gia đình Tuấn đã đưa cho Tuấn tổng cộng 1,8 tỉ đồng. 

Tháng 9/2012, TAND TP HCM phạt Tuấn mức án 11 năm tù. Biết bị Tiến lừa, gia đình Tuấn làm đơn tố cáo.

Tháng 5/2014, TAND TP.HCM tuyên phạt Tiến 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tiến kháng cáo bản án sơ thẩm nên ngày 6/11/2014, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm, chấp nhận một phần kháng cáo của Tiến, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Quá trình điều tra xét xử lại vụ án, TAND TP.HCM trả hồ sơ cho Viện KSND tối cao để điều tra bổ sung, trong đó đề nghị xem xét việc Tiến xin tại ngoại chữa bệnh.

Sau đó, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Tiến để chờ kết luận giám định.

Kết luận giám định cho thấy Tiến bị tổn hại sức khỏe do bệnh tật 91%. Đến năm 2018, sau khi sức khỏe của Tiến tạm thời bình phục, cơ quan điều tra đã quyết định phục hồi điều tra. Tuy nhiên, Tiến đã bỏ trốn và đang bị truy nã.  

Quá trình truy nã không có kết quả nên cơ quan tố tụng quyết định đưa vụ án ra xét xử.

TAND TP HCM hôm nay cho rằng, Tiến vắng mặt nhưng có luật sư bào chữa nên không ảnh hưởng tới quyền lợi. Quá trình điều tra bổ sung, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng lời khai ban đầu phù hợp với các chứng cứ thu thập được, đủ căn cứ xác định phạm tội như cáo trạng truy tố.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Tiến 14 năm tù. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng của thân chủ lĩnh 14 năm tù