Tòa tuyên án

Lừa người sang Campuchia bán thận để lấy tiền công

Phong Vân 13/06/2023 - 13:24

Ngày 13/6, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Võ Lê Hoài Diễn (SN 1987, ngụ tại Tiền Giang) 12 năm tù về tội “Mua bán người”.

HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, cần xử nghiêm.

Theo cáo trạng, cuối năm 2021, Võ Lê Hoài Diễn sử dụng tài khoản Facebook tên “Lien Ky” đăng thông tin với nội dung “sang Campuchia bán thận, thời gian bán, giá tiền nhận sau khi bán và một số vấn đề liên quan đến việc bán thận...” trên diễn đàn “Hiến thận chui” nhằm mục đích lừa những người có nhu cầu bán thận để đưa sang Campuchia bán cho đối tượng sử dụng tài khoản Zalo có tên “Phấn Đấu” (chưa rõ lai lịch) hưởng lời.

Khi có người cần bán thận, Diễn thông báo cho “Phấn Đấu" đưa xe đến đón những người này đưa sang Campuchia. “Phấn Đấu” trả tiền cho Diễn từ 15 triệu đồng -20 triệu đồng/người, thông qua chuyển khoản từ tài khoản tên Trần Thị Kiều Nga sang tài khoản mang tên Huỳnh Ngọc Hoàng Anh (tài khoản do Diễn mua trên mạng, nhằm mục đích để nhận tiền công môi giới).

Đến giữa tháng 8/2022, có anh Bùi Thanh Ph. tham gia nhóm “hiến thận chui”, Diễn giả vờ hướng dẫn anh Ph. làm hồ sơ pháp lý với danh nghĩa hiến thận và hứa hẹn sau khi hiến một quả thận thì anh Ph. sẽ được nhận 400 triệu đồng, các hồ sơ thủ tục và cách thức qua biên giới Campuchia sẽ do Diễn lo toàn bộ, anh Ph. tưởng thật nên đồng ý.

lua-ban-than-2-.jpg
Dẫn giải bị cáo Võ Lê Hoài Diễn

Khoảng 11 giờ 30 ngày 2/9/2022, anh Ph. rủ bạn là anh T. đi cùng sang Campuchia để chăm sóc sau khi anh Ph. hiến thận xong.

Cả hai đón xe khách đi từ bến xe Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đến bến xe Miền Tây, TP.HCM để gặp Diễn.

Sau đó, Diễn thuê nhà trọ trên đường Kinh Dương Vương, phường An Lạc A, quận Bình Tân để anh Ph. và anh T. nghỉ ngơi.

Đến 11 giờ 30 ngày 3/9/2022, Diễn đến gặp anh Ph. và anh T. để chờ xe đến đón.

Khoảng 12 giờ 15 cùng ngày, có xe ôtô đến đón anh Ph. và anh T. Khi lên xe, ngoài anh T. và anh Ph. còn có 3 người thanh niên khác (không rõ lai lịch).

Sau đó, xe ôtô chở 5 người đến gần khu vực Cửa khẩu Thomo, thuộc tỉnh Long An tiếp giáp với Campuchia thì có 5 người (nói tiếng Campuchia) đi xe máy đến chở đi theo đường tiểu ngạch đến thủ đô Phnom Pênh, Campuchia.

Anh Ph. được đưa đến một khu nhà gọi là “Tam Thái Tử”. Tại đây, anh Ph. bị những người (chưa rõ lai lịch) cầm roi điện đe dọa bắt buộc phải làm việc và không có việc mua bán thận.

Đến ngày 9/9/2022, anh Ph. cùng bạn và một số người Việt Nam leo tường rào bỏ trốn về Việt Nam. Khi về đến TP.HCM, anh Ph. đã nhờ bạn đóng giả người muốn bán thận để liên lạc với Võ Lê Hoài Diễn ra gặp mặt.

Đến khoảng 18 giờ 00 ngày 10/9/2022, Diễn đến Siêu thị Big C (quận Tân Phú) để gặp, thì bị giữ đưa đến Công an phường Tây Thạnh, quận Tân Phú.

Ngày 12/9/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Phú bắt giam Võ Lê Hoài Diễn. Sau đó, vụ án chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền.

Kết quả điều tra, Diễn khai lừa bán anh Ph. và anh T. được trả 37 triệu đồng.

Đối với hai số tài khoản Huỳnh Ngọc Hoàng Anh và Trần Thị Kiều Nga, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiến hành xác minh, điều tra làm rõ xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa người sang Campuchia bán thận để lấy tiền công