Lừa đảo hàng chục tỷ đồng, “siêu lừa” 7x lĩnh án 20 năm tù

Mạnh Hùng| 30/08/2020 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND TP Hà Nội mở lại phiên xét xử và tuyên phạt mức án nghiêm khắc với bị cáo Nguyễn Văn Bằng (SN 1970, trú phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, sau thời gian xét xử, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Văn Bằng 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lừa đảo hàng chục tỷ đồng, “siêu lừa” 7x lĩnh án 20 năm tù

Bị cáo Bằng tại phiên tòa xét xử

Bị hại trong vụ án là hàng chục cá nhân.

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2018, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an có nhận được đơn thư tố giác của ông Vũ Hoàn - Phó giám đốc Công ty TNHH Ngô Minh (Công ty Ngô Minh) về việc bị Nguyễn Văn Bằng thuê xe ô tô rồi lừa bán cho người khác.

Từ kết quả điều tra cho thấy, giữa năm 2017, do cần tiền nên Nguyễn Văn Bằng nảy sinh ý định thuê xe ô tô của Công ty Ngô Minh rồi mang bán. Bằng lựa chọn những dòng xe như: Honda CRV, Mercedes Benz rồi đem bán với giá từ 550 triệu đồng đến 1,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Bằng còn thuê xe ô tô rồi cho người khác thuê lại dài hạn (khoảng 1 năm) để nhận tiền đặt cọc từ 400 triệu đồng đến 550 triệu đồng. Sau đó, lấy lý do cần phải đưa xe đi kiểm tra định kỳ để lấy lại xe và trả cho công ty thuê xe nhằm chiếm đoạt tiền đặt cọc của các bị hại.

Một trong số những nạn nhân của bị cáo Bằng là ông Đ.M.Đ. Khoảng tháng 8/2017, ông Đ. có nhu cầu mua xe ô tô nhập khẩu nên hỏi Bằng. Mặc dù không có nguồn nhập nhưng bị cáo vẫn nại ra việc có xe ô tô nhãn hiệu Lexus, nhập khẩu bản full giá trị 2,7 tỷ đồng và hẹn 45 ngày giao xe.

Sau đó, ông Đ. đồng ý đặt cọc 1 tỷ đồng. Nhận tiền xong, bị cáo không thực hiện và khất lần… Kết quả điều tra còn thể hiện, Nguyễn Văn Bằng cũng đã lừa tiền tỷ bằng thủ đoạn “chạy” việc làm, xin biển số xe ô tô đẹp hoặc chuyển công tác.

Tiếp đó, tháng 2/2017, bà N.T.T.H. (SN 1975, ở Hà Nội) muốn tìm mối để được cấp biển số xe ô tô có đuôi “299.99” và thông qua anh Nguyễn Thiên Bắc và anh Phạm Trọng Bình để gặp Bằng. Bằng đồng ý với giao hẹn chi phí là 20.000 USD. Bà H. sau đó đưa trước cho Bằng 230 triệu đồng.

Ít ngày sau đó, bị cáo Bằng cho anh Bình xem đơn xin đề nghị tạo điều kiện cấp biển số xe có chữ ký của cơ quan chức năng. Do tin tưởng nên anh Bắc tiếp tục nhờ Bình cấp biển số đuôi “399.99”, “688.88” với số tiền lên đến 900 triệu đồng và đuôi “888.99” với chi phí 450 triệu đồng.

Khi anh Bình đặt vấn đề, Bằng tiếp tục nhận lời. Tuy nhiên, bẵng đi một thời gian, Bằng nói chỉ lấy được biển “E” và đặt mua ở chợ trời 3 bộ biển số có các số đuôi nêu trên giao cho anh Bình, đồng thời hẹn chờ lấy giấy tờ sau.

Do nghi ngờ Bằng làm bậy, anh Bình truy cập vào hệ thống biển số xe ô tô đã được cơ quan chức năng cấp phát thì phát hiện các biển số bỏ ra chi phí tiền tỷ kia đã được đăng ký tên người khác. Bị đòi lại tiền, Bằng mới trả lại được khoảng 1 tỷ đồng và còn chiếm đoạt 506 triệu đồng của các bị hại.

Bên cạnh đó, cáo trạng truy tố cũng xác định, thông qua người quen, ông H.C.V. (ở Nghệ An) nhờ Bằng xin việc cho con trai vào làm tại Cục Cảnh sát giao thông. Bằng cam kết sẽ xin được việc làm cho con trai ông V. với chi phí 1 tỷ đồng. Sau khi ông V. chuyển tiền, Bằng hẹn con trai bị hại đi khám sức khỏe và chờ quyết định tuyển dụng của cơ quan chức năng.

Một thời gian sau, bị cáo hẹn nạn nhận đến nhà riêng và cho xem bì thư đề tên Cục Cảnh sát giao thông, có đóng dấu niêm phong gửi cho con trai nạn nhân.

Sau đó Bằng lại tiếp tục báo cho bị hại tin mừng là có quyết định tuyển dụng nhưng phải công tác tại khu vực Tây Bắc và nếu muốn công tác ở Hà Nội hoặc Nghệ An phải chi tiếp 200 triệu đồng.

Một lần nữa tin tưởng ở “siêu lừa” này,  Ông V. lại đồng ý chuyển tiền cho bị  cáo nhưng mọi việc đã không thành và bị Bằng chiếm đoạt.

Với  thủ đoạn nêu trên, bị cáo Bằng cũng đã lừa đảo thêm nhiều người có nhu cầu xin việc vào cơ quan nhà nước. Nhiều trường hợp bị cáo liên tục thúc giục nạn nhân phải chuyển tiền nếu không sẽ bị “tranh suất”. Do đó, vì muốn “giữ chỗ” nên không ít người đã không ngần ngại chuyển khoản số tiền lớn cho bị cáo này.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng xác định, trong khoảng thời gian từ 2012 - 2017, Bằng đã nhận số tiền 23,3 tỷ đồng của 44 bị hại và hiện còn phải bồi thường 12,8 tỷ đồng...

Với hành vi phạm tội nêu trên, bị cáo Nguyễn Văn Bằng đã bị HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên phạt mức án và tội danh như đã nêu trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo hàng chục tỷ đồng, “siêu lừa” 7x lĩnh án 20 năm tù