Lừa đảo chiếm đoạt gần 14 tỷ đồng của ngân hàng SHB

Mạnh Hùng| 04/10/2018 19:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, chiều nay (4/10), TAND TP. Hà Nội đã tuyên án với bị cáo Khuất Văn Phú và các đồng phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt gần 14 tỷ đồng của Ngân hàng.

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Khuất Văn Phú 16 năm tù; bị cáo Nguyễn Văn Ngọc 3 năm tù treo, thời gian thử thách 5 năm; bị cáo Hoàng Tuấn Lê lĩnh án 30 tháng tù và bị cáo Lê Anh Nguyên lĩnh án 42 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa xét xử lần này, do bị ôm nên bị cáo Nguyên đã vắng mặt tại tòa, bị cáo có đơn xin hoãn và có luật sư đại diện tại phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Khuất Văn Phú là Giám đốc Công ty TNHH Phú Dương, đã sử dụng hợp đồng mua bán thép khống giữa Công ty Phú Dương với các Công ty Tân Nghệ An, Công ty Thép Mới, Công ty Lê Tôn để đưa vào hồ sơ vay vốn ngân hàng.

Lừa đảo chiếm đoạt gần 14 tỷ đồng của ngân hàng SHB

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo đó, bị cáo Khuất Văn Phú thỏa thuận với nhóm lãnh đạo các công ty nói trên để xuất khống hóa đơn GTGT, lập phiếu thu khống, lập khống biên bản giao nhận hàng hóa, ký khống biên bản kiểm kê hàng hóa, ký hợp đồng thuê kho ba bên sau đó tạo dựng nên hồ sơ khống để vay tiền SHB.

Đến tháng 2/2008, Khuất Văn Phú đại diện Công ty Phú Dương ký hợp đồng tín dụng với SHB, hạn mức 3,5 triệu USD, tài sản bảo đảm là hàng hóa tồn kho, hàng hóa hình thành từ vốn vay. Sau đó SHB đã giải ngân cho Công ty Phú Dương theo các khế ước nhận nợ.

Bị cáo Phú bàn bạc với Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Công ty Thép Mới để lập hợp đồng mua bán khống vay tiền ngân hàng trả nợ, hai bên ký hợp đồng mua bán 1.750.000 kg thép cán nóng, tổng giá trị hợp đồng là 23,1 tỷ đồng. Tháng 9/2008, SHB đã giải ngân cho vay hơn 16,1 tỷ đồng.

Do cần tiền trả nợ, Khuất Văn Phú tiếp tục đề nghị SHB cho vay vốn. Để được vay vốn, bị cáo Phú bàn với bị cáo Ngọc và Lê Anh Nguyên, Giám đốc Công ty Lê Tôn để ký các hợp đồng mua bán thép lòng vòng.

Cụ thể, Công ty Tân Nghệ An bán thép cho Công ty Lê Tôn, Công ty Lê Tôn lại bán thép tiếp cho Công ty Phú Dương số lượng 1.580.000 kg, trị giá 19,9 tỷ đồng. Bị cáo Phú đã sử dụng hợp đồng và các chứng từ mua bán để đưa vào hồ sơ vay vốn SHB và được giải ngân 13,9 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện nay, các bị cáo đã khắc phục được 16 tỷ đồng, còn chiếm đoạt hơn 13,9 tỷ đồng.

Đối với các cán bộ ngân hàng SHB tham gia thẩm định, nghiên cứu, phê duyệt hồ sơ vay vốn, cơ quan điều tra chưa phát hiện sự thông đồng giữa các cán bộ và nhóm bị cáo.

Sau khi phát hiện hành vi gian dối, các cán bộ ngân hàng đã chủ động tố giác hành vi phạm tội. Cơ quan điều tra đề nghị không xem xét trách nhiệm hình sự đối với các cán bộ ngân hàng.

Đối với Phạm Văn Huy, nguyên Phó trưởng phòng giao dịch Cầu Giấy,  người trực tiếp đi kiểm tra tài sản bảo đảm, đã bỏ việc trong quá trình điều tra và đi khỏi nơi cư trú.

Đến nay, cơ quan điều tra chưa xác định được nơi cư trú của Phạm Văn Huy nên chưa triệu tập để lấy lời khai.

Khép lại phiên tòa, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phát các bị cáo mức án và tội danh như đã nêu trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo chiếm đoạt gần 14 tỷ đồng của ngân hàng SHB