Lừa cô ruột lấy tiền trả nợ, nữ bị cáo lĩnh án 16 năm tù

Mạnh Hùng| 02/07/2020 15:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Đào Thanh Hoa (SN 1983, trú tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại Điều 174 - BLHS năm 2015.

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, bị cáo Đào Thanh Hoa vốn là một đối tượng buôn bán tự do tại chợ Ninh Hiệp (xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội), tuy nhiên do nợ nần và cần tiền chi tiêu cá nhân nên Hoa nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền để trả nợ.

Lừa cô ruột lấy tiền trả nợ, nữ bị cáo lĩnh án 16 năm tù

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Hoa luôn cúi mặt trước HĐXX

Theo đó, tháng 5/2018, Hoa nói với bà Đào Thị Kim Dinh (SN 1968 - cô ruột Hoa) về việc mình quen biết Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đầu tư thương mại và phát triển Vĩnh Phát (là chủ đầu tư chợ Ninh Hiệp) đang rao bán hoặc cho thuê các ki-ốt 2 tầng, diện tích 70 m2 tại bến xe Vĩnh Phát, thuộc chợ Ninh Hiệp.

Bên cạnh đó, bị cáo Hoa còn tự giới thiệu có quan hệ quen biết với chủ công ty này nên có thể mua các ki-ốt với giá gốc là 15 tỷ đồng/ki-ốt hoặc thuê với giá 340 triệu đồng/ki-ốt/năm. Hiện tại, trong chợ chỉ còn 10 ki-ốt trống chưa bán hoặc cho thuê. Nếu bà Dinh cần mua hoặc thuê thì Hoa sẽ liên hệ giúp vì chủ đầu tư không làm việc với người ngoài.

Hoa hứa hẹn sẽ giúp bà Dinh mua hoặc thuê ki-ốt tại chợ Ninh Hiệp và làm thủ tục bàn giao lại giấy tờ cho bà Dinh.

Tin những lời cháu ruột nói là thật, bà Dinh đã nhờ Hoa thuê cho 4 ki-ốt và đã chuyển cho cháu gái số tiền 1,36 tỷ đồng để thuê 4 ki-ốt. Hoa sau đó gọi đưa con trai bà Dinh đến bến xe Vĩnh Phát, thuộc chợ Ninh Hiệp để xem 4 ki-ốt số 32,33,34.35.

Khi đã nhận 1,36 tỷ đồng của bà Dinh, Hoa chiếm đoạt dùng trả nợ và tiêu xài cá nhân. Mười ngày sau, Hoa tiếp tục dùng thủ đoạn rủ bà Dinh góp tiền mua chung ki-ốt khác ở chợ Ninh Hiệp với giá gốc là 15 tỷ đồng/ki-ốt.

Hoa nói chỉ cần đặt cọc số tiền 2 tỷ đồng/ki-ốt và nếu bán lại sẽ được 25 tỷ đồng/ki-ốt hoặc cho thuê lại sẽ có giá từ 600-950 triệu đồng/ki-ốt/năm. Hoa nói đã có 1 tỷ đồng nên rủ bà Dinh góp thêm 3 tỷ đồng để cùng đặt cọc mua chung 2 ki-ốt.

Tiếp tục tin lời Hoa nói là thật, bà Dinh đồng ý đưa cho cô cháu gái của mình số tiền 3 tỷ đồng và cũng bị Hoa chiếm đoạt luôn.

Khoảng 5 tháng sau, bà Dinh thấy các ki-ốt tại bến xe Vĩnh Phát, thuộc chợ Ninh Hiệp đều có người bán nên hỏi cháu gái thì được Hoa nói dối là đã cho thuê 4 ki-ốt với giá 2,4 tỷ đồng/năm và đã sử dụng tiền vào mục đích cá nhân.

Đến nay, bị cáo Hoa mới trả lại cho bà Dinh 260 triệu đồng. Bà Dinh yêu cầu cháu gái trả lại số tiền còn chiếm đoạt là 4,1 tỷ đồng.

Quá trình điều tra cho thấy, Công ty TNHH Đầu tư thương mại và phát triển Vĩnh Phát không ký hợp đồng bán hoặc cho thuê ki-ốt nào với bà Đào Thị Kim Dinh.

Khoảng tháng 5/2018, Hoa có tạm thuê 1 ki-ốt tại khu vực bến xe Vĩnh Phát trong thời gian 6 tháng. Hết thời hạn, Hoa không còn bán hàng tại ki-ốt đã thuê nữa.

Ngoài ra, Hoa cũng không đăng ký mua hoặc thuê ki-ốt nào khác.

Khép lại phiên tòa xét xử ngày hôm nay, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo về tội Hoa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là có căn cứ, đúng pháp luật. Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm đối với xã hội vì đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt số tiền rất lớn của bị hại nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đào Thanh Hoa mức án 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa cô ruột lấy tiền trả nợ, nữ bị cáo lĩnh án 16 năm tù