Lòng dân và Quốc hội

Bảo Dân| 22/07/2016 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quốc hội khóa XIV bắt đầu công việc của một nhiệm kỳ mới với 494 ĐBQH - khai mạc kỳ họp thứ nhất ngày 20/7 tại Hà Nội.

Cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XIV có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cả nhiệm kỳ và năm 2016. 

Thắng lợi của cuộc bầu cử là tiền đề, để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Sự tin tưởng, đồng lòng của nhân dân - yếu tố quyết định, bảo đảm chắc chắn cho thành công của cuộc bầu cử và hoạt động trong suốt nhiệm kỳ của khóa XIV.

Dư luận đồng tình với đánh giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thành công tốt đẹp của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng; góp phần củng cố và tăng thêm lòng tin của nhân dân với Đảng, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Chính quyền do nhân dân bầu ra sẽ gắn bó mật thiết với nhân dân, bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền dân chủ của nhân dân; tôn trọng, lắng nghe ý kiến nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Tổng Bí thư yêu cầu mỗi ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp cần nỗ lực phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, góp phần vào thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của nhân dân và cử tri cả nước.

Nhìn lại 70 năm qua, với vai trò Đại biểu của nhân dân, Quốc hội ta đã hoàn thành sứ mệnh mà lịch sử, đất nước và nhân dân giao phó. Tuy mỗi đại biểu có hoàn cảnh, trình độ, năng lực khác nhau nhưng đều chung lý tưởng phục vụ đất nước phục vụ dân tộc.

Tuy nhiên, điều mà nhân dân mong mỏi đối với từng Đại biểu Quốc hội không chỉ biết giữ mình trong sạch để khỏi vướng vòng vật chất tầm thường như có đại biểu khóa XII, XIII tuy có thêm nhiều tài sản của cải nhưng vướng vòng lao lý đến nỗi thân bại danh liệt.

Nhìn lại khóa vừa rồi, cử tri rất không hài lòng về m­­ột số đại biểu bỏ họp, không biểu quyết và vai trò khá mờ nhạt. Cử tri theo dõi thấy các vị này không hề có chính kiến thể hiện tư cách đại biểu cơ quan quyền lực Nhà nước. Thậm chí khi biểu quyết cũng không có ý kiến tán thành hay không tán thành mà lại “bỏ phiếu trắng”- không biểu quyết. Lại có người chỉ làm chức năng nhân viên bưu điện khi nhận  chuyển tâm tư, nguyện vọng của cử tri lên Quốc hội. Có lẽ đây là thực trạng bất cập về công tác của Đại biểu Quốc hội các khóa trước đã được nhìn nhận để khắc phục trong khóa này. Sự tin tưởng, đồng lòng của nhân dân - yếu tố quyết định, không chỉ bảo đảm bầu cử thắng lợi mà còn là tiêu chí hoạt động của mỗi ĐBQH trong nhiệm kỳ XIV.

Hãy thấu hiểu, trân trọng và xứng đáng với lòng dân. 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lòng dân và Quốc hội