Lời khuyên của giáo viên trước khi bước vào làm bài thi môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT

Đức Duy| 02/07/2021 14:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi vào phòng thi, nhận được đề thi từ giám thị, các em nên xem lướt 1 lượt tất cả các trang đề, thứ nhất là để chắc chắn xem đề thi của mình không có sai sót, hay in nhòe, in hỏng gì hết, thứ hai để nhìn qua toàn bộ bài thi.

Dưới đây là một vài tư vấn mà cô Nguyễn Thanh Hương – giáo viên tiếng Anh Hệ thống HOCMAI chia sẻ:

z2586620623357_9bf0c1f849c24211a758eadfb7d97fdc.jpg
Cô Nguyễn Thanh Hương – giáo viên tiếng Anh Hệ thống HOCMAI.

Bám sát cấu trúc và ma trận đề tham khảo năm 2021

Thời điểm này nên tập trung ôn sát các phần kiến thức chắc chắn hoặc khả năng cao sẽ xuất hiện trên đề thi dựa vào cấu trúc đề và ma trận đề tham khảo 2021 Bộ GDĐT công bố vào tháng 3.

Đánh giá các dạng bài về mức độ khó của đề ra như thế nào để ôn luyện cho đúng mức độ ở dạng bài đó. Ví dụ dạng bài phát âm, học sinh ôn kĩ cách đọc “ed” và cách đọc nguyên âm, dạng bài trọng âm gồm 1 câu các từ có 2 âm tiết và 1 câu các từ có 3 âm tiết tuy nhiên dạng bài này thường ở mức độ vừa phải, các em không cần ôn các từ quá khó.

Có mục tiêu điểm số rõ ràng để biết rằng mình nên tập trung vào những phần kiến thức nào giúp việc ôn luyện có chọn lọc, và để thúc đẩy bản thân kiên định với mục tiêu đã đề ra.

Rà soát 1 lượt các chủ đề Từ vựng trong các bài trong SGK 10, 11, 12, đặc biệt là lớp 12.

Các phần kiến thức đã nắm vững các em chỉ cần xem lại các phần tổng kết và lưu ý đi kèm, nhớ các câu ví dụ minh họa, phần kiến thức nào còn hổng nhanh chóng lấp đầy và làm thêm bài tập vận dụng.

Với từng dạng bài sẽ có cách tiếp cận và cách làm riêng, hãy biết cách làm một cách khoa học, thông minh và tối ưu nhất.

Ví dụ: trong câu mệnh đề trạng ngữ cần sử dụng kiến thức phối hợp thì và liên từ, nhưng trong đề thi năm 2020 và minh họa 2021 chỉ cần sử dụng kiến thức phối hợp thì thôi đã nhanh chóng loại được 3 phương án sai. Biết cách làm sẽ luôn giúp các bạn tối ưu được câu trả lời.

Giai đoạn này nhìn chung phần ôn luyện đã hoàn tất, các em nên dành thời gian nhiều để nghỉ ngơi, ngủ đủ 8 tiếng, ngủ sớm dậy sớm, không nên thức quá khuya, giữ tâm lí và tâm thái tốt nhất. Nên dành thời gian học và làm đề tương ứng với giờ thi thật cho các môn để cơ thể dần thích nghi, ví dụ học sáng với môn Văn, các môn KHTN, KHXH, luyện Toán và Anh vào buổi chiều …

196257897_170074278462426_3272580008412131946_n.jpg
Ảnh minh họa. HC.

Những sai lầm mà học sinh mắc phải?

Làm sai yêu cầu của đề bài: Do tâm lí phòng thi áp lực, rất nhiều em đã cung cấp đáp án của từ đồng nghĩa trong khi yêu cầu của bài là tìm trái nghĩa, như vậy nên bị sai. Hãy khoanh hoặc gạch đậm đề bài để nhắc mình làm đúng yêu cầu.

Thay đổi đáp án ở phút chót và sau đó cảm thấy hối hận. Việc có nên thay đổi đáp án hay không thực ra cần nhiều sự tỉnh táo, rõ ràng rằng trước khi các bạn khoanh 1 câu nào đó vì tính chất bài thi quan trọng nên các em đã suy nghĩ khá kĩ nên có đổi đáp án ở phút chót hay không các bạn cần cân nhắc.

Nếu như đó là một câu về ngữ pháp hay 1 câu mà em có đủ bằng chứng để chứng minh lựa chọn ban đầu của mình là sai thì bắt buộc phải thay đổi, nhưng nếu đó là câu từ vựng hoặc phương án em cân nhắc em không chắc chắn lắm khoảng 50-50 thì với riêng môn Tiếng Anh cảm nhận ban đầu thường khá đúng. Tuy nhiên, đổi hay không phụ thuộc vào tình huống thực và hãy xử lí tỉnh táo và lí trí.

Bỏ trống một số câu trong phiếu làm bài: Bài thi tiếng Anh là trắc nghiệm hoàn toàn nên dù các em không làm được câu nào chúng ta cũng không nên bỏ trống câu đó.

Hãy cố gắng loại đi phương án chắc chắn sai và sau đó chọn một phương án theo trực giác của em là tốt nhất, em vẫn luôn có cơ hội để giành điểm.

Sai những câu do ẩu, cẩu thả: Đây là sai sót đáng tiếc nhất, vì vậy đã là những câu thuộc khả năng mình hãy phân tích và làm thật kĩ lưỡng để ra được đáp án tuyệt đối chính xác.

Khi vào phòng thi, nhận được đề thi từ giám thị, các em thí sinh sẽ phải làm gì?

Khi vào phòng thi, nhận được đề thi từ giám thị, thí sinh nên xem lướt 1 lượt tất cả các trang đề, thứ nhất là để chắc chắn xem đề thi của mình không có sai sót, hay in nhòe, in hỏng gì hết, thứ hai để nhìn qua toàn bộ bài thi.

Vì bài tiếng Anh các mã đề khác nhau sẽ đảo vị trí các bài thi khác nhau nên các em hãy bình tĩnh nếu ngay bài đầu tiên đã là một bài hóc hay 1 dạng bài không phải là sở trường như đọc hiểu hay đọc điền. Chúng ta không nhất thiết phải làm theo thứ tự, hãy chọn bài nào mà các bạn thích nhất hay tự tin nhất để bắt đầu.

Bằng cách này giúp các em cảm thấy thoải mái và tự tin để tiếp tục các phần thi tiếp theo. Luôn làm theo thứ tự dễ trước khó sau vì câu mất vài giây cũng bằng điểm với câu phải mất nhiều phút làm bài, nếu gặp câu khó hãy dành cho nó 1 khoảng thời gian nhất định rồi tạm thời bỏ qua và quay lại làm sau cũng được, đừng nên “đâm đầu”, “sa đà” vào làm câu khó gây lãng phí thời gian hoặc thiếu thời gian cho các dạng bài sau.

Nên có 1 chiến lược thời gian rõ ràng tùy vào mục tiêu điểm số, ví dụ với các bạn đặt mục tiêu điểm cao thì nên dành nửa thời gian đầu 30’ làm hết các dạng bài dễ trước, còn 30’ sau làm các bài đọc điền, đọc hiểu.

Vạch rõ thời gian để xem tốc độ làm bài của mình như thế nào, với môn Tiếng Anh thí sinh bắt đầu làm bài lúc 14h30 vậy lúc 15h các bạn nên đánh giá xem tốc độ như vậy đã đạt yêu cầu chưa, nếu tốc độ vượt hơn điều đó có nghĩa em đang đi đúng hướng, nếu đang bị tụt lại, em hãy điều chỉnh nhưng cố gắng bình tĩnh, không cuống hay hoảng, chúng ta còn đủ thời gian để thực hiện những điều chỉnh này.

Trong lúc làm bài hãy tập trung hết sức và làm bài với tốc độ cao nhưng không vội vàng hấp tấp. Tất cả các phương án chọn đều dựa trên phân tích, suy xét, không chọn cảm tính.

Với bài hoàn thành câu chiếm 15/50 câu, ngay bước đầu phải xác định được đây là câu hỏi thuộc chuyên đề nào, sau đó phân tích xem đáp án cho chỗ trống bị yếu tố nào chi phối từ đó tìm ra câu trả lời đúng. Bài đọc hiểu tuy là dạng bài khó nhất nhưng lại là dạng bài duy nhất đáp án đã hiển thị trên đề bài và việc của chúng ta là tìm ra đúng thông tin cần được hỏi.

Nên làm bài đọc hiểu 5 câu trước vì đó là bài dễ hơn, làm xong các em cũng thấy tự tin và an tâm hơn để làm bài 7 câu dài và khó hơn. Cũng nhớ là bài này em cũng có quyền chọn câu dễ làm trước, câu khó làm sau.

Tất cả các đáp án phải được chọn dựa trên thông tin tìm thấy trên bài, tuyệt đối không chọn vì mình cảm thấy thích.

Cần làm gì để không bị mất điểm oan?

Hiện tại không phải là thời gian ưu tiên làm đề mới nữa, nên xem lại các lưu ý, các bài học kinh nghiệm, các lỗi sai từ những đề trước thì tốt hơn. Tuy nhiên có thể chọn lọc và làm 1 số đề cũng không sao nhưng cần chú ý không làm tràn lan các đề trên mạng, chỉ chọn làm các đề thực sự sát với cấu trúc thi thật và các nguồn có uy tín.

Để làm được điểm 10, một con số tuyệt đối như vậy chắc chắn em học sinh cần phải làm đúng tuyệt đối tất cả các câu hỏi. Ngoài việc chuẩn bị kiến thức chắc chắn, kĩ năng thành thục và linh hoạt thì cần nhiều nhất đó là một ý chí quyết tâm chinh phục và khao khát, sẽ làm đến cùng, sẽ không từ bỏ, tâm thái thật bình tĩnh và tự tin vào bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời khuyên của giáo viên trước khi bước vào làm bài thi môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT