Lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia, coi chừng bị phạt

Hà An| 29/12/2022 09:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hành vi xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia là trái với quy định của pháp luật, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 500.000 đến 3.000.000 nếu bị phát hiện hoặc có tố giác.

Hỏi: Vào dịp Tết, việc tụ tập, liên hoan diễn ra rất phổ biến. Trong những cuộc vui ấy, có nhiều người ép người khác uống rượu bia khiến họ khó từ chối, dẫn đến say xỉn, thậm chí mất kiểm soát bản thân. Tôi muốn biết mức xử phạt đối với hành vi ép buộc người khác uống bia rượu?

Độc giả Đỗ Văn Đông

uong-ruou-bia.jpg
Ảnh minh họa

Trả lời: Vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Hiến – Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Gia Võ, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội tư vấn như sau:

Uống bia, rượu ngày Tết là thói quen của không ít người Việt. Riêng các dịp lễ, Tết, tỷ lệ này tăng cao gấp đôi, gấp ba ngày thường. Theo thống kê của ngành Y tế, tại Việt Nam, rượu, bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ tai nạn giao thông ở nam giới ở độ tuổi từ 15- 49.

Căn cứ vào Khoản 2, Khoản 3, Điều 30 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về mức xử phạt với việc vi phạm các quy định về uống rượu, bia cụ thể như sau:

Điều 30. Vi phạm các quy định về uống rượu, bia và địa điểm không uống rượu, bia

…..

2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

….

b) Xúi giục, kích động, lôi kéo người khác uống rượu bia.

3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

…..

b) Ép buộc người khác uống rượu bia.

Có thể thấy, pháp luật hiện hành không khuyến khích người dân sử dụng rượu, bia. Hành vi xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia là trái với quy định của pháp luật, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 500.000 đến 3.000.000 nếu bị phát hiện hoặc có tố giác. Việc xử phạt sẽ căn cứ vào  tính chất và mức độ của hành vi.

Ngoài ra, hàng năm Thủ tướng chính phủ đều ban hành các Chỉ thị tuyên truyền tăng cường và đẩy mạnh ý thức của người dân trong việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm gây ra do người sử dụng bia rượu.

Để đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc do người sử dụng rượu, bia gây ra, mọi người nên hạn chế sử dụng rượu, bia để bảo vệ tài sản, sức khoẻ của chính mình và mọi người xung quanh. Trong dịp Tết cổ truyền và lễ hội sắp tới mỗi người dân vì sức khỏe của mình và mọi người, hãy sử dụng rượu bia một cách an toàn, lành mạnh và vui vẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia, coi chừng bị phạt