Lợi dụng xử lý nợ xấu, chiếm đoạt 4 xe ô tô của ngân hàng

Mạnh Hùng| 22/07/2022 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Xuân Lương (SN 1990, trú ở phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội) mức án 20 năm tù về tội "Tham ô tài sản".

56ea704f-1f94-4480-b0a2-5c7c2ea60588.jpeg
Bị cáo Lê Xuân Lương tại phiên toà xét xử

Bị cáo Lê Xuân Lương từng có tiền án vào năm 2019 vì bị TAND TP Hà Nội xử phạt 15 tháng tù cho hưởng án treo về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Do đó, tổng hợp hình phạt cả 2 bản án, cựu cán bộ ngân hàng này phải chấp hành mức án chung là 21 năm 3 tháng tù.

Theo cáo trạng truy tố cùng diễn biến tại phiên toà cho thấy, trong thời gian từ tháng 5/2019 đến tháng 7/2021, Lê Xuân Lương là chuyên viên thu giữ và xử lý tài sản đảm bảo miền Bắc, chuyên xử lý nợ khu vực miền Bắc, khối xử lý nợ của Ngân hàng SeABank, với nhiệm vụ trực tiếp làm hồ sơ xử lý, đấu giá tài sản bảo đảm và được nhận bàn giao tài sản là xe ô tô do ngân hàng thu hồi nợ xấu từ khách hàng. Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Lương đã chiếm đoạt 4 xe ô tô của ngân hàng để đem bán lấy tiền trả nợ cá nhân và mua tiền điện tử.

Quá trình điều tra xác định, khoảng tháng 4/2021, Lương được giao tiếp nhận quản lý và lập hồ sơ làm thủ tục bán đấu giá chiếc xe ô tô Chevrolet Cruze. Thông qua quan hệ xã hội, Lương quen biết anh Trịnh Văn Đức (SN 1982, ở Thanh Hóa) và chào bán chiếc xe trên với giá 300 triệu đồng. Anh Đức đồng ý và chuyển khoản số tiền trên. Lương hứa hẹn sau 4-5 ngày sẽ giao xe và hoàn thiện giấy tờ đăng ký xe mất khoảng 20/45 ngày sau đó. Sau khi nhận tiền của anh Đức, Lương nộp vào ngân hàng 20 triệu đồng đặt cọc đấu giá xe, còn lại bị cáo sử dụng cá nhân.

Tương tự, vào tháng 4/2021, Lương cũng được ngân hàng giao quản lý chiếc ô tô Porsche Macan, đời 2014 để thu hồi nợ. Ngày 2/6/2021, bị cáo nói với anh Lê Mạnh Dũng (SN 1978) và Phạm Văn Cường (SN 1986) về việc ngân hàng bán chiếc xe trên với giá 1,84 tỷ đồng. Chiếc xe này tiếp tục được “sang tay” cho người khác với giá 1,95 tỷ đồng. Mặc dù nhận trước 1,5 tỷ đồng bán xe, nhưng Lương không thực hiện như cam kết, không giao xe và giấy tờ. Bị cáo viết giấy xác nhận bán xe, nhưng sau đó không thực hiện.

Cơ quan điều tra xác định, Lương đã chiếm đoạt 4 chiếc xe gồm xe Honda Civic trị giá 680 triệu đồng, xe ô tô Porche Macan tri giá 1,8 tỷ đồng, xe ô tô Chevrolet Cruze trị giá 270 triệu đồng và xe ô tô Ford Ranger trị giá 420 triệu đồng.

Tổng trị giá 4 xe ô tô bị cáo chiếm đoạt của ngân hàng Seabank là 3,17 tỷ đồng.

Đến nay, cơ quan điều tra đã thu giữ và trả cho ngân hàng 3 chiếc xe. Còn chiếc ô tô Ford Ranger, ngân hàng đã chi tiền để chuộc lại. Cho đến nay, bị cáo mới khắc phục cho ngân hàng 87 triệu đồng. Quá trình điều tra, Lương khai nhận do cần tiền để trả nợ nên thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo không nhớ đã trả nợ cho ai, số tiền bao nhiêu nên cơ quan điều tra không thu hồi được số tiền này.

Ngoài ra, bị cáo khai nhận sử dụng tiền chiếm đoạt để mua tiền điện tử (OSDT) thông qua sàn Binance đầu cơ. Bị cáo không nhớ tài khoản đã giao dịch nên cơ quan điều tra chưa xác định được.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt mức án và tội danh như đã nêu trên đối với bị cáo Lê Xuân Lương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng xử lý nợ xấu, chiếm đoạt 4 xe ô tô của ngân hàng