Tòa tuyên án

Lợi dụng “sốt đất” để lừa chuyển nhượng đất, lừa làm sổ đỏ chiếm đoạt hơn 2 tỷ

Gia Ân – Huyền Trang 03/11/2023 - 19:53

Lợi dụng thời gian Nghệ An đang “sốt đất”, Võ Văn Đức nghĩ ra những chiêu thức lừa đảo như làm giả các hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất... để chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Ngày 3/11, sau thời gian nghị án kéo dài, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt bị cáo Võ Văn Đức (31 tuổi), trú xã Minh Châu, huyện Diễn Châu (Nghệ An) 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình xét xử, hành vi phạm tội của bị cáo được làm rõ như sau: Võ Văn Đức không có công việc ổn định nhưng lại nợ nần nhiều. Do đó, gã này đã nghĩ ra nhiều thủ đoạn gian dối để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các bị hại trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

lua_dao.jpg
Bị cáo Võ Văn Đức tại phiên xử.

Trong thời gian từ tháng 1/2021 đến tháng 5/2022, lợi dụng thời điểm ở Nghệ An đang “sốt đất”, Đức nhận tiền đặt cọc để chuyển nhượng các thửa đất không thuộc quyền sử dụng của mình, không được chủ sử dụng đất ủy quyền chuyển nhượng. Đức còn nhận tiền của nhiều người để nhận làm thủ tục cấp “bìa đỏ”. Bên cạnh đó, đối tượng này còn nói dối mình có thể vay hộ tiền và yêu cầu người vay chuyển tiền để làm thủ tục vay.

Một trong số các bị hại mắc bẫy Đức là anh Nguyễn Danh Ch. (SN 1985), trú xã Minh Châu. Vì ở cùng địa phương nên hai bên quen biết nhau. Đầu năm 2022 do cần tiền tiêu xài cá nhân, Đức lừa anh Ch. mua nhiều lô đất. Tin tưởng, nên anh Ch. đã nhiều lần chuyển cọc tiền để mua những lô đất mà Đức giới thiệu. Trong khi trên thực tế những thửa đất đó không phải của Đức.

Đáng nói, chỉ trong thời gian ngắn, Đức đã 6 lần lừa đảo anh Ch, chiếm đoạt số tiền lớn. Trong đó, có lần Đức dẫn anh Ch. đi xem thửa đất của một hộ dân ở xã Viên Thành, huyện Yên Thành. Đức nói dối rằng đã mua chung với một người khác với giá 600 triệu đồng, hiện đã có người mua nhưng chưa được giá nên không bán. Từ đây, Đức đề nghị anh Ch. chung vào 50 triệu đồng. Khi anh Ch. đề nghị gặp chủ đất và người cùng chung góp vốn thì Đức đưa ra nhiều lý do để lẫn tránh. Vì tin tưởng nên anh Ch. đã đưa tiền cho Đức để rồi sau này mới biết mình bị lừa.

Bên cạnh đó, Đức còn lừa “chạy án”. Cụ thể, khi biết bà Trần Thị X. (trú xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu – là người họ hàng) có 2 con đang bị tạm giam về hành vi Cố ý gây thương tích, Đức đến nhà nói có thể “lo cho 2 anh được hưởng án treo”. Tuy nhiên, sau khi nhận của bà X. 210 triệu đồng để lo “chạy án”, Đức tiêu xài hết. Riêng 2 đứa con của bà X. sau đó vẫn bị tòa tuyên phạt án tù. Biết mình bị lừa, nạn nhân đã yêu cầu Đức phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền mà Võ Văn Đức đã lừa đảo các bị hại là hơn 2,3 tỷ đồng. Sau khi sự việc bị bại lộ, Đức đã hoàn trả một phần tiền cho các bị hại.

Trước bục khai báo, Đức thừa nhận hành vi lừa đảo như cáo trạng truy tố. Bị cáo thừa nhận không có khả năng chạy án, cũng không có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vẫn thực hiện vì muốn chiếm đoạt tiền của người khác. Đức còn thừa nhận việc đã dùng các chiêu thức để lừa các bị hại cọc tiền mua bán đất, từ đó chiếm đoạt.

Khi bị xét hỏi về khoản tiền đã lừa đảo được, bị cáo khai tiêu xài cá nhân hết. Tuy nhiên, Đức không nói rõ đã tiêu vào những khoản gì.

Các bị hại tham dự phiên tòa trình bày vì tin tưởng Đức nên đã chuyển tiền cọc mua đất, đưa tiền nhờ làm “sổ đỏ”. Tuy nhiên, tất cả họ đều đã bị gã đàn ông này lừa. “Việc Đức lừa đảo, chiếm đoạt tiền khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn. Chúng tôi đề nghị bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ tiền đã chiếm đoạt”, một bị hại đến tham dự tòa trình bày.

HĐXX nhận định, bị cáo đã thực hiện hành vi lừa đảo đối với nhiều người nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như đầu thú, thành khẩn khai báo, đã bồi thường một phần thiệt hại cho bị hại, bố là thương binh… Do đó, tòa tuyên phạt bị cáo Võ Văn Đức mức án như trên. Ngoài ra, tòa cũng buộc bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng “sốt đất” để lừa chuyển nhượng đất, lừa làm sổ đỏ chiếm đoạt hơn 2 tỷ