Thể thao

Lối đi nào cho Kylian Mbappe tại PSG?

Tuyết Nhung (Thực hiện) 12/07/2023 - 09:00

Câu chuyện về Mbappe trở thành bản hợp đồng được bàn tán nhiều nhất trong phiên chuyển nhượng mùa hè năm nay. PSG và Mbappe đều giữ cái lý riêng của mình trong việc cầu thủ này quyết định ra đi hay ở lại. PSG nếu để Mbappe ra đi tự do, đó là thất bại. Còn với Mbappe vẫn kiên quyết chia tay PSG dưới dạng tự do. Trò chơi cân não này chắc chắn sẽ còn diễn ra với nhiều bất ngờ, nhưng theo nhiều người Mbappe đang dần giết chết sự nghiệp của mình.

kylian-mbappe-psg.jpeg

PSG đã biến Mbappe trở thành "trung tâm vũ trụ"

Hè 2022, PSG gây chấn động khi giữ chân thành công Mbappe trước sự chèo kéo quyết liệt từ Real Madrid. Có những thời điểm cựu ngôi sao Monaco tưởng chừng đã chắc chắn đặt chân tới Bernabeu, song quyết tâm cùng cám dỗ khó cưỡng từ PSG đã khiến Mbappe không thể chối từ. Bên cạnh mức đãi ngộ trên trời về lương thưởng, nhà ĐKVĐ World Cup còn được PSG trao cho nhiều đặc quyền, biến anh trở thành "trung tâm vũ trụ".

Theo tờ Le Parisien của Pháp, để thuyết phục tiền đạo sinh năm 1998, đội bóng nhà giàu thành Paris đã trao cho anh đặc ân chưa từng có với sự ưu ái rất lớn. Cụ thể, trong hợp đồng này, không có khoản thưởng thêm liên quan tới thành tích ở Champions League hay Quả bóng Vàng.

Chỉ cần trung thành với PSG, Mbappe đã bỏ túi 156 triệu bảng, được thanh toán trong 3 năm. Qua mỗi mùa giải, Mbappe cũng nhận 61 triệu bảng tiền thưởng cho sự trung thành. Tổng cộng, nếu hoàn tất 3 năm hợp đồng, Mbappe sẽ thu về khoảng 547 triệu bảng (630 triệu euro), con số chưa từng có trong lịch sử thể thao thế giới.

mbappe-2025.jpeg
PSG gây chấn động khi giữ chân thành công Mbappe trước sự chèo kéo quyết liệt từ Real Madrid.

Khi Leonardo tuyên bố sẽ rời ghế Giám đốc kỹ thuật sau kỳ chuyển nhượng Hè năm 2022, PSG lập tức tìm được người mới, đó là Luis Campos - "bạn thân" của Mbappe từ khi tiền đạo này còn chơi cho AS Monaco. Việc bổ nhiệm Campos được biết đến là một trong những điều khoản trong hợp đồng của Mbappe và PSG. Như vậy, ngoài việc tham gia đá bóng Mbappe còn can thiệp vào chuyện vĩ mô, hoạt động điều hành của CLB.

Việc các cầu thủ có quá nhiều quyền lực rất nguy hiểm cho câu lạc bộ, đặc biệt khi họ được nhúng tay và các vụ chuyển nhượng hay thay đổi một vài cấu trúc vận hành. Mbappe còn quá trẻ để có đủ kinh nghiệm khi tham gia vào việc này.

Cũng chính từ thời điểm này, tính nết cùng cách hành xử của Mbappe cũng bắt đầu thay đổi. Nắm trong tay quyền lực cùng tài năng sẵn có, Mbappe tự cho mình là ông hoàng tại Paris. Trên sân cỏ, tiền đạo 23 tuổi thường xuyên tỏ thái độ vùng vằng nếu không được đồng đội chuyền bóng.

Trong chiến thắng 5-2 của PSG trước Montpellier tại vòng 2 Ligue 1, Mbappe gây phẫn nộ khi ngoảnh mặt đi bộ sau khi thấy bóng được chuyền cho Lionel Messi thay vì anh. Nhà báo Marcelo Bechler phân tích: "Sau khi gia hạn với CLB, Mbappe lập tức muốn thể hiện quyền lực khi yêu cầu BLĐ có tác động để khiến cả đội bóng phục vụ anh trên sân. Điều này chắc chắn khiến một số cầu thủ không hài lòng và tỏ thái độ bất mãn với ngôi sao người Pháp".

Kiểu hành xử "làm mình làm mẩy" như vậy của Mbappe không xuất hiện một lần mà diễn ra với mật độ ngày một tăng theo thời gian. Không ghi bàn hay không trực tiếp kiến tạo các tình huống, dần dần việc các bài báo nói về Mbappe lại nói về thái độ của cầu thủ này nhiều hơn. Thậm chí, anh còn bị chỉ trích nặng nề vì lối chơi quá ích kỷ trên sân.

Tất cả những hành động của Mbappe thực sự đang khiến phòng thay đồ PSG ngột ngạt. Có cảm giác các cầu thủ PSG ra sân hiện giờ phải nhìn "sắc mặt" Mbappe để đá, nếu không có thể to chuyện. Sự dung dưỡng quá mức của lãnh đạo CLB thành Paris được xem là nguyên nhân khiến Mbappe ngày càng trở nên kiêu ngạo và hợm hĩnh. Chân sút này tự cho mình là nhân vật trung tâm của đội bóng và được hưởng mọi đặc quyền.

PSG nâng lên được cũng hạ xuống được

Thỏa thuận của Mbappe với PSG sẽ hết hạn vào năm 2024, nhưng trong hợp đồng giữa hai bên có một điều khoản gia hạn hợp đồng đến năm 2025. Tuy nhiên, điều khoản này hoàn toàn do quyền quyết định của tiền đạo người Pháp. Theo tờ L'Equipe, Mbappe đã gửi cho nhà vô địch Pháp một lá thư chính thức thông báo rằng, anh sẽ không kích hoạt điều khoản đó trong bất kỳ trường hợp nào.

Ban lãnh đạo của PSG đã vô cùng tức giận trước quyết định của Mbappe, bởi đội bóng Thủ đô Paris sẽ mất trắng chân sút 25 tuổi trong kỳ chuyển nhượng vào năm sau. Trước đó, PSG rất tự tin việc Mbappe sẽ ký gia hạn hợp đồng thêm một năm, nhưng cuối cùng cầu thủ con cưng của họ đã thay đổi quyết định vào phút cuối.

mbapp.jpeg
Ban lãnh đạo Paris Saint Germain (PSG) cảm thấy tức giận trước hành động của Kylian Mbappe.

PSG rất giàu. Điều này không phải bàn cãi. Chính vì sở hữu tiềm lực tài chính hùng mạnh, gã khổng lồ Thủ đô Paris thường đứng ở cửa trên trong các cuộc đàm phán chuyển nhượng. Nói dễ hiểu, đội chủ sân Parc des Princes hiếm khi để tiền bạc ảnh hưởng tới quyết định cuối cùng.

PSG dưới thời chủ Qatar có thể chưa tạo ra được bản sắc riêng về lối chơi, nhưng ở phương diện quản lý cầu thủ, đại diện Thủ đô Paris luôn đứng trên tất cả với quyền lực tối thượng. Ở đó, cầu thủ nào muốn rời đi trước khi hết hiệu lực ràng buộc giữa đôi bên kết thúc đều không có lối thoát. Còn nếu PSG xác định rõ tầm quan trọng của một cầu thủ, anh ta chỉ được phép tìm đến CLB mới trong trường hợp hết hạn hợp đồng. Và Mbappe cũng không là ngoại lệ.

Đã rất kỳ vọng nhưng với cách hành xử của Mbappe khiến PSG cho rằng, nhà vô địch World Cup 2018 "phản bội" CLB. Nên họ sẵn sàng chơi bài ngửa, đặt cầu thủ vào tình thế khó khăn. Theo đó, PSG có thể nhắc lại cụm từ "chỉ chấp nhận bán Mbappe với điều kiện của đội bóng". Mà "điều kiện của đội bóng" có thể là mức phí chuyển nhượng khổng lồ để không CLB nào đáp ứng được. PSG quá giỏi trong việc xử lý những tình huống như của tiền đạo người Pháp trước đây, bởi vậy họ sẽ không ngần ngại tiếp tục làm điều đó.

koh.jpg
Mbappe rơi vào tình cảnh 'đi chẳng được, ở không xong' tại PSG

“Đừng lố bịch". Đó là câu trả lời đến từ Giám đốc Điều hành của một CLB thuộc nhóm "Big Six" ở Premier League, khi được phóng viên đặt câu hỏi có liên hệ Mbappe không. Phũ phàng nhưng thực tế. Hiện, có rất ít đội bóng đủ sức mua Mbappe ở thời điểm hiện tại.

Mbappe về Real Madrid là kịch bản trong mơ với người hâm mộ. Tuy nhiên, rào cản ngăn phi vụ này thành hiện thực đến từ giới chủ Qatar. Họ được cho là không muốn bán tiền đạo người Pháp cho "Los Blancos". Quan hệ giữa PSG và Real Madrid thời gian qua cũng không tốt. Yếu tố dễ khiến Mbappe vỡ mộng cập bến Santiago Bernabeu.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lối đi nào cho Kylian Mbappe tại PSG?