Lời cảnh tỉnh từ giấc mộng “chồng ngoại”

An Dương| 06/11/2015 08:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đứng trước vành móng ngựa TAND tỉnh Tây Ninh là bảy bị cáo, trong số đó có ba người đàn bà Việt Nam và hai người đàn ông đến từ Trung Quốc.

Dù là phụ nữ Việt Nam, hiểu được những tai ương có thể xảy ra với những “cô dâu” lấy chồng ngoại nhưng các bị cáo vẫn lập đường dây mua bán phụ nữ nhằm vào nhiều thiếu nữ nhẹ dạ, cả tin, ôm giấc mộng đi Trung Quốc để đổi đời.

Các đối tượng trong đường dây mua bán người gồm hai bị cáo mang quốc tịch Trung Quốc là Xia Rong Lei (SN 1979), Wu Hua Peng (SN 1982), Nguyễn Thị Sương (SN 1958, ngụ ấp An Bình, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng), Nguyễn Thị Tắc (SN 1975, ngụ huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang), Du Quốc Thắng (SN 1969, ngụ quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Ngọc Hiền (SN 1980, ngụ huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai), Lư Văn Sến (SN 1950, ngụ huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang).

Theo cáo trạng, tháng 7/2014, Nguyễn Thị Tắc đi dự đám cưới tại nhà hàng Đầm Sen, quận 11, TP. Hồ Chí Minh và quen biết với Xia Rong Lei. Tắc bàn với Xia Rong Lei ở Tây Ninh có nhiều thiếu nữ ôm mộng lấy chồng Trung Quốc để được đổi đời. Hai bên liền thỏa thuận hình thành đường dây mua bán người, Tắc sẽ tuyển chọn các cô gái muốn lấy chồng Trung Quốc. Lei dắt mối, dẫn đàn ông Trung Quốc đến Việt Nam xem mặt và “mua” các cô gái về làm vợ.

Lời cảnh tỉnh từ giấc mộng “chồng ngoại”

Các bị cáo tại phiên tòa.

Quá trình tổ chức, Tắc đã lựa chọn nhiều cô gái trẻ, sau đó đưa đón nhiều đàn ông Trung Quốc đến Việt Nam gặp gỡ, lựa chọn để mua “vợ”. Khi việc mua bán hoàn thành, Xia Rong Lei trả cho Tắc số tiền 30.500 nhân dân tệ, tương đương khoảng 100 triệu đồng một “cô dâu”. Lượng khách của Lei tại Trung Quốc rất cao vì Lei có mối quan hệ quen biết với Wua Hua Peng trên mạng Internet. Wua Hua Peng đã dẫn mối do Lei, giới thiệu người sang gặp Xia Rong Lei để “mua” vợ với số tiền 60.000 nhân dân tệ, tương đương 200 triệu đồng.

Không chỉ môi giới bán người cho Lei, Nguyễn Thị Tắc còn có một đối tác khác là A Quỏn (quốc tịch Trung Quốc, chưa xác định được nhân thân). Khi tuyển chọn các cô gái Việt Nam đem bán, A Quỏn đưa trước cho Tắc 60 triệu đồng/người để lo chi phí, sau khi gả bán trót lọt sang được Trung Quốc, A Quỏn sẽ trả cho Tắc thêm 15 triệu đồng. Tắc liên kết thêm với với Nguyễn Thị Sương làm đầu mối tuyển chọn các cô gái. Tắc chi trả cho Sương 10 triệu đồng/cô gái. Ngoài Tắc, Sương còn liên kết với Nguyễn Thị Ngọc Hiền, Du Quốc Thắng và người đàn ông tên Hậu (chưa xác định được nhân thân) để làm đầu mối tuyển chọn các cô gái giao lại cho Hiền, Thắng, Hậu. Mỗi cô gái bán được sang Trung Quốc, Hiền, Thắng trả công cho Sương từ 8-10 triệu đồng.

Bọn chúng dụ dỗ, hứa hẹn các thiếu nữ khi lấy chồng Trung Quốc sẽ được hưởng “vinh hoa phú quý”. Các ông “chồng ngoại” đều là những người giàu có, thành đạt, sống ở thành thị. Khi các cô gái đồng ý, Tắc tổ chức cho những người đàn ông Trung Quốc đến xem mặt, lựa chọn, đồng thời lo thủ tục, chi phí làm đám cưới, tiền cho gia đình các cô gái. Các thủ tục để “xuất ngoại” do Lư Văn Sến hướng dẫn làm một số giấy tờ như giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy chứng minh nhân dân, giấy khai sinh… Sau đó, Sến liên hệ với Hiền để giao các giấy tờ và nhận 1 triệu đồng/trường hợp. 

Đường dây mua bán người của Tắc và đồng bọn bị Công an bóc gỡ vào lúc 21 giờ ngày 22/10/2014 tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đã bắt quả tang Xia Rong Lei và Wu Hua Peng đang làm thủ tục xuất cảnh cho ba đối tượng Trung Quốc cùng 3 cô gái Việt Nam chuẩn bị lên máy bay ra Hà Nội để “xuất ngoại”. Sau đó, cơ quan Công an khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thị Tắc, Nguyễn Thị Sương, Nguyễn Thị Ngọc Hiền, Du Quốc Thắng và Lư Văn Sến.

Trước vành móng ngựa, các bị cáo khai nhận: Vì động cơ trục lợi bất chính, từ năm 2009 đến 2014, Nguyễn Thị Sương và đồng bọn đã tổ chức tuyển chọn 23 cô gái Việt Nam. Trong số đó, 15 cô gái đã bán sang Trung Quốc và Hàn Quốc, 3 cô gái đang chờ làm thủ tục xuất cảnh, 3 cô gái chuẩn bị xuất cảnh cùng 3 người đàn ông Trung Quốc thì bị bắt quả tang, 2 cô gái còn lại đang chờ để tổ chức cho đàn ông Trung Quốc, Hàn Quốc xem mặt. Tổng số tiền thu lợi của các bị can là 462 triệu đồng. 

Cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Tắc 8 năm tù, Nguyễn Thị Sương 6 năm tù, Du Quốc Thắng 5 năm tù, Nguyễn Thị Ngọc Hiền 4 năm tù, Lư Văn Sến 7 năm tù, Xia Rong Lei 4 năm tù và Wu Hua Peng 3 năm tù về tội “Mua bán người”. Ngoài hình phạt chính, các bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho những người bị hại hơn 90 triệu đồng.

Đây là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh và những cô gái trẻ ở nhiều vùng quê đang nuôi ý định lấy “chồng ngoại” để được đổi đời. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời cảnh tỉnh từ giấc mộng “chồng ngoại”