Giao thông

Lời cảnh tỉnh đắt giá cho tài xế sử dụng điện thoại khi lái xe

Lâm Thanh - Thu Hằng 04/09/2025 - 18:17

Chỉ 25 giây lơ là nghe điện thoại khi lái xe, Nguyễn Văn Quyền đã vô tình biến một buổi sáng bình thường thành bi kịch kinh hoàng, cướp đi mạng sống của cụ ông 78 tuổi và đẩy chính mình vào vòng xoáy dằn vặt. Đọng lại sau vụ tai nạn đó là những giọt nước mắt tiếc nuối và sự ân hận của người ở lại.

Cuộc gọi định mệnh

Nguyễn Văn Quyền (40 tuổi), chủ một doanh nghiệp vận tải nhỏ, từng có mái ấm bình yên với vợ hiền, con thơ, nhưng vì khác biệt lối sống đã khiến tổ ấm hạnh phúc ấy rạn nứt. Mang nỗi trống trải sau ly hôn, Quyền lao vào công việc như một cách bù đắp, chỉ mong cậu con trai duy nhất có được một cuộc sống đủ đầy, tốt đẹp hơn. Ngày nối ngày, anh miệt mài làm việc, coi sự hy sinh thầm lặng ấy là cách duy nhất để làm tròn trách nhiệm của một người cha.

z6926213072725_c7b9bd6ba787540cdb26769292ae179a.jpg
Ảnh minh họa.

Hôm ấy, như thường lệ, Nguyễn Văn Quyền lái chiếc ô tô Huyndai Starex màu đen, loại 9 chỗ, đi làm. Xe chạy với tốc độ khoảng 50km/giờ, ở làn sát dải phân cách cứng. Từ khoảng cách chừng 40 mét, Quyền nhìn thấy một người đàn ông đi xe đạp, đầu đội mũ cối, từ vỉa hè rẽ xuống lòng đường theo hướng chéo cùng chiều với xe mình. Đó là ông Phan Văn Huy, 78 tuổi đang trên đường đi chợ mua thức ăn cho bữa trưa.

Bỗng chiếc điện thoại đặt trên ghế phụ rung lên phá tan sự tĩnh lặng của cabin xe. Màn hình sáng lên tên "Tiến" - người đồng nghiệp của Quyền. Như một phản xạ vô thức, Quyền đưa tay phải nhấc điện thoại, ngón tay lướt nhanh bấm nút nghe, bật loa ngoài, rồi đặt nó xuống bên cạnh. Tay trái anh vẫn siết chặt vô lăng, tưởng chừng mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát.

Cuộc trò chuyện ngắn ngủi chỉ kéo dài 25 giây, những lời trao đổi khô khan về công việc: "Xe đến đâu rồi anh?" - "Đang trên đường, sắp đến rồi...". Nhưng 25 giây ấy, như một nhát dao sắc lẹm, cắt ngang dòng chảy của ý thức. Tâm trí Quyền bị kéo lệch, đôi mắt anh dù vẫn nhìn về phía trước nhưng lại bỏ qua bóng dáng ông Huy đang lảo đảo đạp xe cắt ngang đường. Tốc độ xe không giảm, Quyền mất tập trung vì cuộc gọi đến và sự lơ đễnh ấy trở thành chiếc cầu dẫn thẳng đến bi kịch.

Ngay sau đó, va chạm xảy ra như một cơn ác mộng. Phần đầu bên trái của chiếc ô tô đâm sầm vào phía sau xe đạp, hất ông Huy bay lên nắp capo rồi văng qua dải phân cách, rơi xuống làn đường ngược chiều. Máu loang lổ trên mặt đường ướt mưa, hòa lẫn với tiếng động cơ của dòng xe hỗn loạn trên đường. Chiếc ô tô của Quyền vẫn lao thêm vài mét trước khi dừng lại sát vạch kẻ đường, để lại người đàn ông ngồi chết lặng sau vô lăng. Anh hoảng loạn bước xuống, tay run rẩy gọi cấp cứu, nhưng chẳng có phép màu nào ở đây cả, ông Huy đã tử vong ngay tại chỗ.

Sau vụ tai nạn, cơ quan công an đã tiến hành điều tra và thu thập chứng cứ. Tại bản kết luận giám định của công an cho thấy về việc kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của bị can Nguyễn Văn Quyền là 0,00 mg/l và âm tính với các chất ma tuý. Còn biên bản kiểm tra điện thoại cũng xác nhận rõ có cuộc gọi lúc 9h25 phút, đúng khoảnh khắc xảy ra tai nạn.

Ân hận muộn màng

Những ngày sau đó, Quyền bị tạm giam. Trong không gian ngột ngạt, chỉ có ánh sáng mờ nhạt từ ô cửa sổ nhỏ, anh đối diện với chính mình, với những hối hận muộn màng, như một cơn ác mộng không ngừng tua chậm trong tâm trí. Hình ảnh cụ ông gần 80 tuổi với mái tóc bạc phơ, bị hất tung lên nắp capo, rồi rơi xuống mặt đường ướt mưa trong tiếng va chạm chát chúa, bám riết lấy anh. Mỗi đêm, giấc ngủ của Quyền chập chờn, bị xé toạc bởi tiếng va chạm của vụ tai nạn. Hối hận trào dâng như sóng biển, nhấn chìm anh trong nỗi đau muộn màng.

Đến ngày diễn ra phiên tòa xét xử, Quyền tiều tuỵ, đôi mắt hõm sâu vì những ngày mất ngủ kéo dài. Bị cáo Quyền cúi đầu, giọng nghẹn ngào: “Thưa Hội đồng xét xử, thưa đại diện gia đình bị hại, bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai trái, vi phạm pháp luật. Do sự chủ quan, bị cáo đã gây ra

hậu quả đau lòng. Bị cáo xin được hưởng án treo để có cơ hội chăm sóc con cái và chuộc lỗi. Bị cáo hứa sẽ chấp hành nghiêm mọi quy định, không bao giờ tái phạm”.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác đồng thời gây tâm lý hoang mang lo ngại cho quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông.

Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình khi đã bồi thường, khắc phục hậu quả thiệt hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự. Ngoài ra bị hại là ông Phan Văn Huy cũng đã có 1 phần lỗi là điều khiến xe chuyển làn đường nhưng không có tín hiệu, không đảm bảo an toàn với xe liền sau vi phạm khoản 2 Điều 13 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

z6926327426497_78bbda8f13c592ca906a2184428a1cf5.jpg
Ảnh minh họa.

Do đó, căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 50 Bộ luật Hình sự; Điều 106; Điều 135, Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Toà tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Quyền phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Quyền 1 năm 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 2 năm 6 tháng.

Khi lời phán quyết của Hội đồng xét xử vang lên, Nguyễn Văn Quyền đứng chôn chân trước bục xét xử. Bản án treo 1 năm 3 tháng tù như một tia sáng yếu ớt xuyên qua màn đêm u tối của tâm trí bị cáo. Quyền không dám tin mình được thoát khỏi bóng tối ngột ngạt của bốn bức tường nhà tù, nơi anh tưởng chừng sẽ vùi mình trong nỗi dằn vặt vô tận. Bước ra khỏi phòng xét xử, đôi chân Quyền run rẩy, ánh mắt mờ đi bởi những giọt nước mắt kìm nén quá lâu. Khi nhìn thấy cậu con trai nhỏ đứng chờ ở hành lang, khuôn mặt non nớt, cái miệng nhỏ xíu mỉm cười khi nhìn thấy bố đã khiến Quyền không kìm được nữa. Anh lao đến, ôm chầm lấy con, vòng tay siết chặt như muốn níu giữ chút ánh sáng còn sót lại trong cuộc đời. Rồi tiếng nấc bật ra, nghẹn ngào, tan nát, như tiếng gào thét của một con người bị xé toạc giữa những ân hận. Nhiều người xung quanh lặng nhìn, không ai thốt nên lời, chỉ nghe tiếng khóc của người đàn ông từng là trụ cột gia đình, giờ đây chỉ còn là một bóng hình vỡ vụn, ôm con trai mà đối diện với chính lương tâm mình.

Chỉ vài giây nghe điện thoại, lơ là, chủ quan khi lái xe đã đủ để cướp đi sinh mạng một con người, để một gia đình mất đi người cha, người ông và để một người cha khác phải sống trong day dứt, tiều tụy vì lỗi lầm. Thống kê cho thấy, việc sử dụng điện thoại khi lái xe làm tăng nguy cơ tai nạn gấp gần 10 lần so với khi tập trung hoàn toàn. Ngay cả các thiết bị rảnh tay như Bluetooth vẫn nâng rủi ro va chạm lên 5 lần. Vụ án của Nguyễn Văn Quyền chính là một ví dụ đau lòng cho những con số này.

Sử dụng điện thoại khi lái xe không chỉ là hành động liều lĩnh đe dọa tính mạng chính người cầm lái, mà còn gieo rắc hiểm họa cho cả cộng đồng. Chỉ một tin nhắn thoáng qua, một cuộc gọi vài giây hay một cái liếc mắt vào màn hình cũng đủ biến hành trình bình thường thành thảm kịch không thể cứu vãn. Để ngăn chặn những vụ tai nạn đau lòng như vậy, cần sự chung tay của toàn xã hội, từ phía cơ quan chức năng trong việc siết chặt giám sát, xử phạt nghiêm minh, đẩy mạnh tuyên truyền và mỗi người dân tham gia giao thông phải tự giác nâng cao ý thức của bản thân. Chỉ khi trách nhiệm với sự an toàn của bản thân và cộng đồng trở thành nguyên tắc sống, những bi kịch mới có thể được ngăn ngừa.

Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024 quy định:
Điều 9. Các hành vi bị nghiêm cấm
...6. Dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang di chuyển trên đường bộ.
Điều 12. Chấp hành quy định về tốc độ và khoảng cách giữa các xe.
...3. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại để bảo đảm an toàn trong các trường hợp sau đây:
...m) Điều kiện trời mưa, gió, sương, khói, bụi, mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, vật liệu rơi vãi ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời cảnh tỉnh đắt giá cho tài xế sử dụng điện thoại khi lái xe