Giao thông

Nhiều vụ tai nạn ở TP.HCM do lái xe dùng điện thoại

Kim Sáng 14/10/2024 - 11:39

Trong các trường hợp gây tai nạn giao thông, CSGT TP.HCM xác định nguyên nhân do người lái xe thiếu tập trung quan sát chiếm tỉ lệ khá cao, trong đó có hành vi sử dụng điện thoại.

Ngày nay, sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng… trở nên phổ biến.

Chúng đem đến nhiều tiện ích cho người sử dụng, thậm chí trở thành một công cụ hữu ích hỗ trợ công việc, là vật “bất ly thân” với nhiều người.

Tuy nhiên, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, việc sử dụng các thiết bị nghe nhìn như điện thoại hay máy tính bảng để phục vụ nhu cầu giải trí, đàm thoại… trở thành mối nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn đến những hậu quả đau lòng.

Qua phân tích các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn TP.HCM, trong các trường hợp gây tai nạn giao thông, nguyên nhân do người lái xe thiếu tập trung quan sát chiếm tỉ lệ khá cao, trong đó có hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện.

Việc sử dụng các thiết bị nghe nhìn làm giảm khả năng tập trung quan sát, phán đoán và tốc độ phản ứng của người lái xe.

z5927914226561_f2adb29879cd2030df3eb230f817fa3b.jpg
Tài xế không tập trung khi lái xe dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

Đối với xe máy, việc điều khiển xe bằng một tay làm giảm khả năng linh hoạt điều hướng phương tiện so với điều khiển xe bằng cả hai tay.

Hơn nữa, khi tay trái cầm điện thoại sẽ khiến người lái xe không thể sử dụng phương pháp phanh kết hợp ở xe tay ga. Khi sự cố bất ngờ xảy ra, thay vì sử dụng kết hợp phanh trước và sau đồng thời (phanh hai tay), người lái xe bị giật mình, sử dụng phanh trước (tay phải) mạnh và đột ngột, khiến xe dễ bị trượt bánh, quãng đường phanh dài, dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Mặt khác, việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng để đàm thoại, nghe nhạc thông qua loa ngoài hoặc tai nghe cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao.

Lý do là não bộ con người không thể thực hiện hiệu quả đồng thời hai nhiệm vụ, việc nghe nhạc hoặc thực hiện một cuộc đàm thoại có thể khiến người lái xe bị phân tâm, mất tập trung vào việc quan sát và điều khiển phương tiện.

Ngoài ra, âm thanh lớn từ hệ thống loa trên xe ô tô hoặc tai nghe có thể lấn át âm thanh cảnh báo từ các phương tiện giao thông khác khi đi trên đường.

Việc sử dụng điện thoại, các thiết bị điện tử khi lái xe không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn là một hành động thiếu trách nhiệm, gây nguy hiểm cho bản thân và cộng đồng.

Thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tham mưu Công an TP.HCM kiến nghị tăng nặng mức phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị điện tử khác khi đang điều khiển phương tiện tại Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Mức xử phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện:

- Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy sử dụng điện thoại di động. (Căn cứ điểm h khoản 1 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy có hành vi sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô hoặc các loại xe tương tự xe tô tô có hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường.

Ngoài phạt tiền, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy; người điều khiển xe ô tô hoặc các loại xe tương tự xe tô tô còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. Hoặc tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng nếu thực hiện hành vi vi phạm gây tai nạn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều vụ tai nạn ở TP.HCM do lái xe dùng điện thoại