Loạt ứng dụng di động cần có để di chuyển an toàn trong giai đoạn bình thường mới

PV| 20/09/2021 14:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tận dụng triệt để sức mạnh của công nghệ, hàng loạt ứng dụng di động đã được các cơ quan chức năng phát triển và khuyến khích công dân sử dụng để góp phần kiểm soát sự lây lan của đại dịch. Và đây là những ứng dụng bạn nên “mày mò” ngay từ hôm nay để trở lại với cuộc sống “bình thường mới”.

Từ di chuyển nội địa

Trong thời gian qua, hàng loạt các ứng dụng di động đã được các cơ quan chức năng khuyến khích người dân sử dụng phục vụ công tác phòng chống đại dịch Covid-19. Có thể kể đến như như ứng dụng Bluezone – phát hiện tiếp xúc gần với các ca nhiễm, nghi nhiễm để phục vụ công tác truy vết dập dịch; hay ứng dụng Ncovi – quản lý tờ khai y tế tự nguyện của công dân cũng như tiếp nhận phản ánh của công dân về các trường hợp nghi nhiễm.

Trong khi đó, song song với công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 trên toàn quốc, Bộ Y tế triển khai ứng dụng Sổ Sức Khỏe Điện Tử để phục vụ cho công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 trên diện rộng cũng như cập nhật dữ liệu tiêm chủng, xét nghiệm của công dân. Thông qua Sổ Sức Khỏe Điện Tử, người dân có thể đăng ký tiêm chủng, xác nhận tiêm chủng, cập nhật các phản ứng sau tiêm… Đồng thời, sau khi người dân hoàn thành các mũi tiêm Covid-19, ứng dụng sẽ cập nhật Chứng nhận tiêm chủng kèm mã QR để người dân và các cơ quan chức năng dễ dàng quản lý thông tin tiêm chủng. Đây được xem là một trong những cơ sở để các cơ quan chức năng triển khai “thẻ xanh COVID” và xây dựng phương án mở cửa di chuyển nội địa.

a1.jpeg
Các ứng dụng di động được triển khai để phục vụ công tác phòng chống dịch

Mới đây nhất, vào ngày 8/9, Bộ Công an đã chính thức đưa vào hoạt động ứng dụng VNEID để phục vụ kế hoạch nới lỏng giãn cách và mở cửa trở lại khi tình hình kiểm soát dịch bệnh tại nhiều tỉnh thành đã có tín hiệu khả quan.

Cụ thể, ứng dụng VNEID đượcdựng trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo tính chính xác của thông tin công dân và được áp dụng ngay trên toàn quốc. Công dân trước khi ra khỏi nhà cần khai báo di chuyển trên VNEID đểnhận mã QR và xuất trình khi di chuyển qua các chốt kiểm soát dịch bệnh, từ đó giúp hạn chế tiếp xúc và rút ngắn thời gian khai báo y tế trong khi tham gia giao thông của người dân.

Đến hướng ra thế giới

Từng bước nới lỏng giãn cách và cho phép di chuyển trong nội địa, Chính phủ cũng đã và đang xem xét kế hoạch mở cửa với các đường bay quốc tế. Đầu tháng 9 vừa qua, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất thí điểm sử dụng “hộ chiếu vaccine” với khách quốc tế đủ điều kiện đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh, như Phú Quốc (Kiên Giang).

Cùng lúc đó, các hãng hàng không nội địa đã tích cực nghiên cứu thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử để sẵn sàng cho các đường bay quốc tế ngay khi Chính phủ cho phép, điển hình như Bamboo Airways. Ngay từ tháng 6/2021, Bamboo Airways là một trong những hãng hàng không tiên phong thử nghiệm ứng dụng Hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA (IATA Travel Pass) do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nghiên cứu phát triển.

IATA Travel Pass cung cấp thông tin xác thực về hành khách đã tiêm đủ số mũi vaccine cần thiết theo khuyến cáo chuyên môn (thông thường là đủ 2 mũi), hoặc có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 kèm theo ảnh chân dung cá nhân, ảnh chụp hộ chiếu và chi tiết chuyến bay đã đặt.

Hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA quản lý các yêu cầu về sức khỏe thông qua giải pháp Timatic. Giải pháp này cập nhật liên tục thông tin từ hơn 2.000 nguồn là chính phủ và các hãng hàng không trên toàn thế giới. Tất cả thông tin đều được các chuyên gia của IATA tiến hành xác minh về độ chính xác và chỉ cập nhật lên hệ thống khi đã xác thực 100%. Nhờ đó, các hãng hàng không sẽ nhận được thông tin cần thiết để đảm bảo chắc chắn hành khách của họ đáp ứng các yêu cầu khởi hành, bất kể hành khách đó ở quốc gia nào, mang quốc tịch gì hay tần suất thay đổi quy định di chuyển tại các quốc gia ra sao.

a2-.jpeg
Bamboo Airways sẽ chính thức thử nghiệm hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA trên chuyến bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ ngày 23/9/2021

Ngay sau quá trình phối hợp với IATA và các đơn vị thành viên để hoàn tất các bước chuẩn bị thử nghiệm phù hợp với các quy định pháp lý của Việt Nam, vào ngày 23/9 tới đây, Bamboo Airways sẽ chính thức thử nghiệm Hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA trên một chuyến bay quốc tế. Đây là chuyến bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ đầu tiên của Bamboo Airways, khởi hành từ sân bay bay quốc tế Nội Bài đến sân bay quốc tế San Francisco (bang California, Mỹ).

Đại diện Bamboo Airways bày tỏ tin tưởng rằng với sự đồng hành của IATA cùng các nỗ lực của Bamboo Airways, chuyến bay thử nghiệm IATA Travel Pass sẽ thu được kết quả tốt đẹp, là tiền đề để hãng xúc tiến tiếp tục thử nghiệm trên các chuyến bay quốc tế tiếp theo. Mặt khác, kết quả của chuyến bay thử nghiệm Hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA này cũng giúp IATA củng cố thử nghiệm, đưa ra cải thiện nếu cần thiết cho phù hợp với từng thị trường.

Có thể thấy, Sổ sức khỏe điện tử, VNEID hay IATA Travel Pass đều là những ứng dụng hữu ích, vừa tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan chức năng quản lý công tác phòng chống dịch bệnh, vừa giúp tiết kiệm thời gian, đảm bảo việc di chuyển, giao thương an toàn cho người dân trong giai đoạn “bình thường mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạt ứng dụng di động cần có để di chuyển an toàn trong giai đoạn bình thường mới