Lỗ mũi người dân và “Biến thể Việt Á”

Hoàng Hải| 08/01/2022 07:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kít xét nghiệm bị “thổi giá” tới 45%, và trong doanh thu khoảng 4.000 tỷ đồng, Việt Á đã chi “hoa hồng” cho đối tác gần 800 tỷ đồng.

Lời khai chấn động của Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, vừa được Bộ Công an công bố chiều qua, 7/1. 800 tỷ đồng/doanh thu khoảng 4.000 tỷ đồng, tức 20%. Đó là chưa kể con số 500 tỷ đồng Việt Á thu về trong vụ này, tức 12,5%.

Một sản phẩm bắt buộc phải có để thực hiện xét nghiệm và sàng lọc Covid-19, một sản phẩm không thể thiếu trong cuộc chiến chống “giặc dịch” bị Phan Quốc Việt “bắt tay” cùng các đối tác “thổi giá” lên gần một nửa, trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng trên cả nước, cả hệ thống chính trị và nhân dân đang phải dốc toàn lực để thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Để rồi biến nó thành gông cùm, thành gánh nặng, như một lưỡi dao chém không thương tiếc vào mồ hôi nước mắt người dân, được hạch toán thẳng vào lỗ mũi người dân, vào ngân sách Nhà nước qua mỗi lần xét nghiệm.

viet-a-18555859.jpg
Sản phẩm của Việt Á bị các đối tượng nâng khống lên 45%.

Bình Dương – hồi tháng 12/2021, nhiều công nhân sau khi nhận lương đã “choáng” bởi những nhát chém quá đau ấy, phải lên mạng “cầu cứu” vì chi phí xét nghiệm Covid-19 quá cao. Trong đó, có người bị trừ tới 4,5 triệu đồng cho 3 lần xét nghiệm, gần hết tháng lương.

Và rồi, những đồng tiền “vơ vét” được trên đau khổ lầm than, trên máu và nước mắt, trên sức khỏe và sinh mạng nhân dân, Phan Quốc Việt đã chi “hoa hồng” 800 tỷ đồng cho đối tác. Nói chính xác là chia chác, là lại quả, lót tay, là tham nhũng, là “ăn của dân không từ một cái gì”.

Trong bản tin phát đi chiều qua 7/1, Bộ Công an đã gọi đó là “Biến thể Việt Á”. “Biến thể” ấy đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quyết định đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo với khẳng định: Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sự can thiệp trái pháp luật của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào.

Đến nay, đã có 19 bị can bị khởi tố về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cơ quan điều tra đã tiến hành kê biên 28 bất động sản, phong tỏa tài khoản hơn 320 tỷ đồng, tạm giữ số tiền hơn 4,8 tỷ đồng do một số đối tượng có liên quan tự nguyện giao nộp.

Hiện Bộ Công an đang tích cực mở rộng điều tra vụ án. Sớm thôi! Trách nhiệm của Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Công ty Việt Á, các tổ chức, cá nhân, địa phương có liên quan sẽ được làm rõ, 800 tỷ đồng được chia chác cho những ai sẽ được làm rõ.

Và, lò chống tham nhũng, tiêu cực sẽ tiếp tục cháy, dù đó là “củi tươi” hay “củi khô”, những “Biến thể Việt Á” sẽ bị ngọn lửa công lý thiệu rụi thắp sáng cho niềm tin không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sự can thiệp trái pháp luật của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lỗ mũi người dân và “Biến thể Việt Á”