Lĩnh án vì cho kẻ xấu mượn tài khoản ngân hàng để đi lừa đảo

Mạnh Hùng| 24/09/2020 16:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử với bị cáo Lê Đăng Long (SN 1988, trú tại xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại điểm a Khoản 4, Điều 174 BLHS.

Theo cáo trạng truy tố, bị cáo Lê Đăng Long, Trần Anh Tôn (SN 1990, quê Yên Bái), Dương Văn Tân (SN 1990, quê Thanh Hóa), Hoàng Công Đạt (SN 1997, quê Thanh Hóa) và Phạm Ngọc Sơn (SN 1991, quê Ninh Bình) vốn là những đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, thuê nhà sống không cố định trên địa bàn TP Hà Nội.

Lĩnh án vì cho kẻ xấu mượn tài khoản ngân hàng để đi lừa đảo

Bị cáo Lê Đăng Long tại phiên toà xét xử

Tuy nhiên, đến tháng 6/2017, Trần Anh Tôn thuê phòng tại một khách sạn ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho cả nhóm ở. Thời gian này, Tôn nhận được điện thoại của một đối tượng tên Tân (người quen, hiện chưa xác định được nhân thân) hẹn ra quán nước nói chuyện. Gặp nhau, Tân giới thiệu Tôn làm quen với 2 thanh nhiên quê Thái Bình (hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch).

Sau đó, hai thanh niên quê Thái Bình nói với Tôn họ có nhu cầu mượn tài khoản Ngân hàng để nhận và rút tiền làm ăn từ nước ngoài chuyển về. Tuy nhiên, do không có tài khoản ngân hàng, Tôn nói sẽ liên lạc lại sau.

Sau đó, Tôn về khách sạn nói lại câu chuyện trên với những thanh niên đang sống cùng mình. Nói xong, Tôn gọi điện lại cho hai thanh niên mà mình mới quen quê Thái Bình và được hai thanh niên lạ này hướng dẫn mang chứng minh thư ra ngân hàng mở tài khoản, nhóm của Tôn đã làm theo.

Theo đó, hai thanh niên quê Thái Bình thỏa thuận sẽ cho nhóm của Tôn 10% trên tổng số tiền rút ra từ tài khoản.

Thấy được hưởng lợi nhuận cao, Tôn, Long và những người còn lại đã đồng ý giúp sức cho hai thanh niên quê Thái Bình.

Sau nhiều lần nhận tiền bất minh cho 2 thanh niên Thái Bình nêu trên, nhóm của Tôn chuyển sang sử dụng tài khoản của Lê Đăng Long. Bởi Tôn hiểu, nếu tiếp tục dùng tài khoản của một người trong nhóm sẽ bị công an phát hiện nên đối tượng này bảo Long đi mở tài khoản để thực hiện việc nhận và rút tiền. Lúc này, do đang cần tiền ăn tiêu nên Long cũng đã đồng ý ngay.

Sau đó, Long và đồng bọn đến mở tài khoản tại Ngân hàng MBbank. Mở xong, họ nhắn cho hai đối tượng người Thái Bình biết, rồi chỉ ít hôm sau, Lê Đăng Long thấy tin nhắn từ ngân hàng báo tài khoản của anh ta có 800 triệu đồng do chị Đặng Thị Quý Anh chuyển vào.

Long báo cho đồng bọn biết, rồi cùng Tôn ra ngân hàng rút tiền. Số tiền này được Tôn đưa cho hai đối tượng người Thái Bình và nhận lại 10% (tương đương 80 triệu đồng). Hưởng tiền bất chính, Tôn chia cho đồng bọn, trong đó Long được chia 2 triệu đồng.

Cũng theo theo cáo trạng truy tố, số tiền 800 triệu đồng được chuyển vào tài khoản của Long là của chị Đặng Thị Quý Anh (SN 1973, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội). Trước đó, người phụ nữ này nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ nói rằng chị Anh đang nợ cước điện thoại gần 9 triệu đồng.

Tiếp đó, chị Anh bị nhóm đối tượng lừa đảo dọa nạt rằng chị liên quan đến những đối tượng buôn bán ma túy vừa bị bắt giữ. Các đối tượng giả danh cán bộ tư pháp, công an để lừa đảo yêu cầu chị Anh kê khai tài khoản ngân hàng và chuyển tiền cho vào số tài khoản của Long, nếu không sẽ bị bắt giam.

Để chị Anh yên tâm, tin tưởng là thật, các đối tượng lừa đảo cam kết sẽ hoàn trả lại chị này tiền sau 24 giờ. Do lo sợ và lầm tưởng bọn người xấu nói chuyện qua điện thoại là những người thi hành công vụ nên chị Anh đã làm theo yêu cầu của chúng, dẫn đến bị chiếm đoạt tiền.

Trước khi bị cáo Lê Đăng Long bị đưa ra xét xử lần này, các đối tượng liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản này, trong đó có Trần Anh Tôn đã bị đưa ra xét xử và lần lượt bị áp dụng các mức án nghiêm khắc.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Đăng Long mức án 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án vì cho kẻ xấu mượn tài khoản ngân hàng để đi lừa đảo