Lĩnh án vì bắt cóc con nợ nhằm chiếm đoạt tài sản

Mạnh Hùng| 07/07/2021 14:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt tù nghiêm khắc với nhóm bị cáo đã có hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Gia Minh (SN 1988, trí tại quận Hà Đông, Hà Nội) mức án 9 năm tù; hai bị cáo Vũ Tiến Thành (SN 1989, trú tại quận Kiến An, TP Hải Phòng) và Nguyễn Việt Dương (SN 1993, trú tại phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà TP Nội) đều lĩnh án 7 năm tù cùng về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

bat-coc(1).jpg
Các bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án đối với mình

Theo cáo trạng truy tố, giữa năm 2019, Hoàng Gia Minh cho anh Nguyễn Duy Trọng (SN 1987, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vay 300 triệu đồng để giải quyết việc cá nhân và không làm giấy tờ biên nhận. Sau một thời gian, Minh đã nhiều lần gặp anh Trọng để đòi tiền nhưng không được.

Đầu năm 2020, Minh nhờ Vũ Tiến Thành và Nguyễn Việt Dương đi tìm anh Trọng để đòi số tiền trên. Tối 14/7/2020, trong khi Dương điều khiển xe máy chở Thành đi trên đường Lạc Long Quân (Hà Nội) thì nhìn thấy anh Trọng đang đi xe máy cùng chiều nên đã gọi điện báo cho Minh biết để cùng giữ anh Trọng lại đòi tiền.

Sau khi nhận được điện thoại, Minh điều khiển xe ô tô ra điểm hẹn, ra hiệu cho Dương và Thành điều khiển xe máy vượt lên ép xe máy của anh Trọng vào lề đường để chặn lại. Khi anh Trọng dừng xe, nhóm người nhảy xuống ép anh Trọng lên ghế sau xe ô tô.

Trên xe, Minh đưa cho Thành dây để trói hai tay của anh Trọng rồi điều khiển xe ô tô chở anh Trọng cùng nhóm người này xuống TP.Hải Phòng với mục đích bắt anh Trọng phải liên lạc về nhà để lo tiền trả cho Minh. .

Đến TP Hải Phòng, nhóm người này đưa anh Trọng tới bãi cỏ cạnh nghĩa trang và liên tục dùng tay, chân đánh đập, đe dọa và yêu cầu anh Trọng phải trả số tiền 300 triệu đồng. Khi anh Trọng nói chưa có tiền trả thì Thành dùng tay kẹp cổ và ghì đầu anh Trọng xuống đất, Dương dùng chân phải đạp vào ngực và mặt anh Trọng… Sau đó, Minh lấy 1 tuýp sắt vụt vào lưng, sườn và vai của anh Trọng, ép anh Trọng phải gọi điện về cho gia đình để lo tiền trả nợ.

Lúc này, khi gọi được điện về cho người nhà, biết con mình bị đánh, mẹ của anh Trọng đồng ý trả số tiền này. Khi này, nhóm người yêu cầu anh Trọng viết giấy vay tiền và giấy nhận tiền rồi đưa cho Minh giữ, mục đích là để mẹ của anh Trọng xem, làm căn cứ để phải trả tiền.

Đến khoảng 22h cùng ngày, nhóm người đưa anh Trọng về nhà để giải quyết nợ. Khi nhóm người này vào nhà và yêu cầu mẹ của anh Trọng phải trả tiền nợ thì bị Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) phát hiện, bắt quả tang.

Tại Bản kết luận pháp y thương tích của Trung tâm pháp y (Sở Y tế Hà Nội), kết luận thương tích của anh Nguyễn Duy Trọng, tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 9%.

Đối với giấy vay tiền và giấy biên nhận tiền mà anh Nguyễn Duy Trọng viết theo yêu cầu của Minh, Cơ quan điều tra đã yêu cầu Minh giao nộp nhưng bị can khai nhận đã làm thất lạc trên đường cùng đồng bọn khi chở xe máy đưa anh Trọng về nhà, nên Cơ quan điều tra không thu giữ được.

Về trách nhiệm dân sự, anh Nguyễn Duy Trọng là người bị hại và đề nghị xử lý nghiêm hành vi phạm tội của các bị cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX đã quyết định tuyên phạt các bị cáo Minh, Thành và Dương các mức án và tội danh như đã nêu trên. Ngoài ra, HĐXX còn tuyên buộc các bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền là 100 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án vì bắt cóc con nợ nhằm chiếm đoạt tài sản